ยำกุ้งแห้ง (Spicy Dried Shrimp Salad)

Sunday, May 29, 2011


พ่อของต๊ะเป็นผู้ชายที่ชอบทำกับข้าว และช่างกินมากๆ ของอร่อยที่ไหนมีถ้าได้รู้เป็นต้องลอง ซื้อมากินทุกที เสาร์ อาทิตย์ ถ้าไม่ตระเวนหาของอร่อยที่ไหนกินก็จะอยู่บ้านทำกับข้าวกินกันนั่นล่ะค่ะ ถ้าเป็นเรื่องอาหารต้องบอกว่าพ่ออินเทรนด์เสมอ อย่าง Apple Cider Vinegar หรือนํ้าส้มแอปเปิิ้ล อาหารสุขภาพที่มาฮิตกันในช่วง 5-6 ปีนี้ พ่อกินมาตั้งแต่ตอนต๊ะเด็กๆ ก็ 30 กว่าปีมาแล้วนะคะ พ่อบอกว่าช่วยย่อยอาหาร ลดคอเลสเตอรอล อาหารหลายอย่างที่เป็นเมนูโปรอย่าง ก๋วยเตี๋ยว สุกี้ยากี้ พ่อต๊ะทำประจำทุกเสาร์อาทิตย์ 

อาหารอย่างหนึ่งที่พ่อชอบทำบ่อยๆ นั่นคือยำกุ้งแห้งค่ะ ทำพร้อมกับยำปลาเค็ม ยำผักกาดดอง เสิร์ฟฟกับข้าวต้มร้อนๆ เมนูนี้นอกจากอร่อยแล้วยังทำง่ายใช้เวลาไม่นานเหมาะกับชีวิตในโตเกียวซะจริงๆ ชอบค่ะ ต๊ะทำบ่อยมาก

กุ้งแห้งหาซื้อได้ไม่ยากนักที่โตเกียวค่ะ โดยมากจะเป็นกุ้งแห้งที่แห้งสนิท ตัวแบนๆ สีชมพูๆ เหมือนกุ้งแห้งที่ใช้ใส่ส้มตำ (บางร้าน) ในบ้านเราค่ะ กุ้งแห้งแนวนี้ต๊ะไม่เอามายำเพราะเนื่อน้อย ส่วนมากจะเก็บไว้ใส่ผัดไทย หรือตำแตง ส่วนกุ้งแห้งที่ใช้ยำเป็นกุ้งนำเข้าจากจีนหรือไต้หวัน จากไทยบ้างแต่ไม่บ่อยเพราะราคาแพง กุ้งแห้งที่นำเข้าจากจีนหรือไต้หวันจะค่อนข้างชื้น ก่อนทำอาหารต๊ะจะเอามาลวกนํ้าร้อนก่อนหรือไม่ก็เอาเข้าเตาอบเพื่อไล่กลิ่น

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรยำกุ้งแห้งที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ (โคชิไม่กินเผ็ด) ดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
กุ้งแห้ง 1 ขีด
นํ้าปลา 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูแดง-เขียว 10 เม็ด
หอมแดง 10 หัว





วิธีทำ
1. ลวกกุ้งแห้งในนํ้าร้อน แล้วใส่กระชอน ทิ้งไว้ให้สะเด็ดนํ้า หลังจากนั้นใส่นํ้าปลาเลยค่ะ
2. ระหว่างนี้เอาพริกกับหอมแดงไปคั่วให้สุกหอมนะคะ หลังจากนั้น เอาไปโขลกหยาบๆ แล้วผสมกับกุ้งแห้งที่แช่นํ้าปลาไว้ ปรุงรสด้วยนํ้าตาลทราย นํ้าตาลปี๊บ และนํ้ามะนาวเลยค่ะ  เสร็จแล้วค่ะ แต่ว่าทิ้งไว้สักพักแล้วอร่อยขึ้นนะคะ ง่ายนิดเดียว ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories