ปลาบุรีย่างซอสเทอริยากิ (Buri no Teriyaki)

Sunday, June 05, 2011


"ปลาบุรี" หรือ "Yellow Tail" ถือเป็นปลานํ้ามันรสชาติอร่อยอย่างหนึ่งของญี่ปุ่นเลยนะคะ ไม่ว่าจะเอามาย่าง ต้มซีอิ้ว หรือว่าซูชิก็อร่อยไปหมด ถึงปลาบุรีจะไม่ใช่ปลาที่จับได้มากที่สุดในญี่ปุ่น แต่ปลาบุรก็เป็นปลาที่คนญี่ปุ่นนิยมบริโภคมากๆ นะคะ หัวปลาบุรีนิยมย่างเกลือ ช่วงท้องนิยมนำมาย่างเทอริยากิ บ้างก็สไลด์เนื้อปลาบางๆ แล้วใส่ ชาบู ชาบู ช่วงนี้ตามซูปเปอร์แถวบ้านมีปลาบุรีขายเยอะมาก ราคาก็ถูกมาก

นึกขึ้นมาได้ว่าร้านอาหารญี่ปุ่นที่เมืองไทยมักจะมีเมนูปลาบุรีย่างซอสเทอริยากิ ปลาบุรีสดๆ ย่างร้อนๆ ราดด้วยซอสเทอริยากิ รสเข้ม... อร่อยค่ะวันนี้ก็เลยขอระลึกถึงความหลังซะหน่อย ส่วนซอสเทอริยากิขอทำเองแล้วกันค่ะ เพราะสดใหม่ แถมไม่ต้องเหลือเก็บไว้ในตู้เย็นด้วย อันนี้เหตุผลสำคัญเพราะเมื่อต้องทำอาหารเอง 3 มื้อแทบทุกวัน ตู้เย็นก็จะเต็มไปด้วยเครื่องปรุง เนื่อสัตว์นานา ถ้าลดของในตู้เย็นได้ถือเป็นเรื่องดีงาม

ภาพบุรีย่างเทอรืยากิด้านบน ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่ามันไม่เหมือนกับรูปปลาบุรีที่ถ่ายระหว่างทำ เพราะที่จริงต๊ะมาอัพรูป (13 ส.ค.2016) ที่สวยกว่า แต่ภาพขั้นตอนต่างๆ ไม่ได้เปลี่ยนตาม ช่วงนี้อาจจะเห็นว่ารูปในโพสต์แต่ละโพสต์ คุณภาพกระโดดไป กระโดดมา ซึ่งต๊ะก็พยายามไล่แก้โพสต์เก่าๆ ที่ภาพเบลอ สีเพี้ยนอยู่ ตรงนี้เป็นอะไรที่ต๊ะไม่เคยคิดว่าจะทำมาก่อนเหมือนกัน แต่มานั่งๆ ดูแล้ว ต๊ะก็เขียน blog มานานแล้ว อยากจะทำให้มันเนี้ยบ จริงจังมากกว่าเดิมค่ะ 


เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรปลาบุรีย่างซอสเทอริยากิ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
ปลาบุรี (Yellow Tail) 3-4 ชิ้น
ส่วนผสมซอสเทอริยากิ
โชยุ 4 ช้อนโต๊ะ 
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามัน 1 ช้อนโต๊ะ 
ขิง 2-3 แว่น

วิธีทำ
1.หมักปลากับส่วนผสมซอสเทอริยากิทั้งหมดเลยค่ะ ทิ้งไว้ 10 -15 นาที 



2. ครบเวลาแล้วนำปลาออกไปย่างจนสุกเหลืองนะคะ ตรงนี้ใครจะเปลี่ยนเป็นย่างกระทะก็ได้นะคะ แต่ต๊ะไม่ค่อยสะดวกก็เลยย่างเตาไฟฟ้าค่ะ


3. จากนั้นมาทำซอสเทอริยากิเลยค่ะ เอาส่วนผสมที่เหลือจากการหมักปลาใส่กระทะตั้งไฟอ่อนๆ หมั่นคนนะคะ รอจนซอสเหนียวขึ้น แล้วยกลงตักราดปลาที่ย่างไว้เลยค่ะ ไม่ต้องรอจนเหนียวมากนะคะเดี๋ยวจะแข็งเป็นคาราเมลไป เพราะพอซอสเย็นลงก็จะเหนียวขึ้นอีกนะคะ เท่านี้ก็เสร็จแล้วค่ะ


จะว่าไปแล้วปลาย่างเทอริยากินี่ก็ดีหลายอย่างนะคะ ย่างเสร็จเอาใส่เบนโตะก็ได้ กินเย็น ๆ ก็ยังอร่อยอยู่ 
และช่วยให้ปลาไม่คาวด้วย เด็กๆก็ชอบ ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories