โรติบอย (Roti Boy / Mexican Coffee Bun)

Tuesday, June 21, 2011


มีคนเคยบอกว่าคนแก่นี่ชอบคิดถึงอดีตนะคะ ถ้าอย่างงั้นสงสัยก็ท่าจะแก่แล้วเหมือนกัน เพราะเดี๋ยวนี้คิดถึงเรื่องเก่าบ่อยซะจริง โดยเฉพาะเรื่องอาหาร 

โรติบอย ขนมปังเม็กซิกันหน้าครีมกาแฟที่เคยโด่งดังในไทยเมื่อหลายปีก่อน ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่คิดถึงเสมอนะคะ เวลาได้กลิ่นกาแฟหอมๆ ที่ไรก็อดนึกถึงกลิ่นหอมครีมกาแฟของโรตีบอยไม่ได้ทุกที ตํะไม่เคยไปต่อคิวที่สยามหรือสีลมหรอกนะคะ เพราะช่วงปี 2004-2005 ก็ย้ายไปอยู่กัวลาลัมเปอร์แล้ว ซึ่งก็เป็นช่วงบูมของโรตีบอยที่มาเลเซียพอดี จำได้ว่าเวลาไปเดินห้าง Suria KLCC จะได้กลิ่นหอมของโรตีบอยโชยมาตั้งแต่ก้าวลงจากรถไฟเลยเชียว ยิ่งพูดก็ยิ่งคิดถึง 

นอกจากนี้ใกล้บ้านมีห้าง Ampang Park ห้างบ้าน ๆ เล็ก ๆ ก็ยังมี Papa Roti ซึ่งขายขนมปังเม็กซิกันแบบเดียวกันอีก ผ่านไปทีไรก็อุดหนุนตลอดเลยนะคะ ราคาก็ถูกกว่าตั้ง 50 เซ็นต์ แต่ถ้าพูดภึงความอร่อยแล้ว

พูดตรงๆ ถึงจะเคยกินบ่อยก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าต้นฉบับเค้าทำกันยังไง หาสูตรในเน็ตเจอลองทำดูก็อร่อย หอมมัน กินอร่อยใกล้เคียง พอหายคิดถึงไปได้เหมือนกันนะคะ  สูตรมาจากHouse of Annie นะคะ 

ระยะหลังโรติบอยถูกโจมตีเยอะมาก ในเรื่องปริมาณไขมัน พลังงาน ต๊ะค่อนข้างแปลกใจอยู่เหมือนกันว่าทำไม เพราะจริงอยู่โรติบอยไม่ใช่อาหารสุขภาพ กินแล้วได้ไฟเบอร์ หรือช่วยให้ผิวพรรณสดใส แต่ถ้ามองว่าเป็นขนมอบ ปริมาณไขมันก็ไม่ได้มากมายไปกว่าขนมอบแบบอื่นสักเท่าไหร่นะคะ ถ้านานๆ ทำกินทีต๊ะก็เห็นว่าไม่น่าจะเป็นอะไร

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรโรติบอยที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสมครีมกาแฟ 
เนย 200 กรัม 
นํ้าตาลไอซิ่ง 160 กรัม 
ไข่ไก่ 3 ฟอง
กาแฟ 2 ช้อนโต๊ะ ละลายกับนํ้าร้อน 1 ช้อนโต๊ะ
ซินนามอนเล็กน้อย 
แป้งอเนกประสงค์ 200 กรัม


วิธีทำ
1. ตีเนยกับนํ้าตาลจนฟูเบา ค่อยๆ ใส่ไข่ลงไป ตีจนเข้ากัน ใส่กาแฟละลายกับนํ้าร้อน แล้วใส่แป้งที่ละนิด สัก 3ครั้งนะคะ ตะล่อมให้เข้ากัน เสร็จแล้วเก็บใส่กล่องเข้าตู้เย็นไว้ก่อนนะคะ



ทำหน้าเสร็จแล้วเตรียมทำขนมปังหวานกันเลยนะคะ
ส่วนผสมแป้ง
แป้งขนมปัง 500 กรัม 
นมผง 20 กรัม 
นํ้าตาล 75 กรัม 
เกลือ 6 กรัม 
ยีสต์ 8 กรัม 
Bread Improver 5 กรัม (อันนี้ไม่ได้ใส่นะคะ)
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
นํ้า 270 กรัม 
เนย 60 กรัม 

ส่วนผสมไส้ 
เนย 10 กรัม ต่อขนมปังหนึ่งชิ้น 

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งกับนมผง (ถ้าใส่) กับเกลือเข้าด้วยกันพักไว้

2. เติมยีสต์ลงไปในนํ้าอุ่นพร้อมกับนํ้าตาลเลยนะคะ  รอให้ยีสต์ขึ้นเป็นฟองก่อน แล้วทำบ่อตรงกลางแป้งที่ร่อนไว้ เทยีสต์ลงไปเลยนะคะ แล้วค่อยๆ ผสมให้เข้ากัน นวดให้เข้ากันประมาณ 10 นาทีใส่เนยตามลงไปค่ะ นวดไปเรื่อยๆ จนแป้งไม่ติดมือ พักให้แป้งขึ้นเป็น 2 เท่า เสร็จแล้วแบ่งแป้งเป็นก้อนกลม ก้อนละ 55 กรัม พักไว้ 10 นาทีค่ะ


2. ระหว่างนี้เตรียมไส้กันดีกว่าค่ะ สูตรนี้ใช้ไส้เนยอย่างเดียวค่ะ หั่นเนยเป็นชิ้นชิ้นละประมาณ 10 กรัมนะคะ กะเอาก็ได้นะคะ จากนั้นนำแป้งที่พักไว้มาห่อเนยให้มิดเลยค่ะ บีบแป้งให้สนิทนะคะ ไม่งั้นตอนอบไส้จะรั่ว
3.  เสร็จแล้วพักแป้งประมาณ 45-60 นาทีแล้วแต่สภาพอากาศนะคะ รอจนแป้งฟูเป็น 2 เท่า 



4. เสร็จแล้วเอาครีมออกจากตู้เย็น ทิ้งไว้ให้คลายตัวสักครู่นะคะ  ใส่ถุงบีบนะคะ เวลาเลือกหัวบีบเอาขนาดกลาง ๆ นะคะ ถ้าเล็กจะบีบยากมาก ถ้าใหญ่ไปครีมจะออกมาเยอะ ขนมปังจะยุบค่ะ พอบีบแล้วต้องเอาเข้าเตาอบเร็ว ๆ นะคะ ไม่งั้นชนมปังจะยุบ ก่อนบีบอุ่นเตาอบไว้ที่ 200 องศาเลยนะคะ

5. เสร็จแล้วอบที่ 200 องศาเซสเซียส ประมาณ 12-15 นาทีนะคะ เสร็จแล้วพักบนตะแกรง พักพออุ่นๆก็เสิรฺ์ฟได้เลยค่ะ




ลองทำกันดูนะคะ
ปล. โพสต์นี้เขียนครั่งแรกวันที่ 21 มิย. 2011 นะคะ update ด้วยรูปใหม่วันที่ 26 ตค. 2018

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories