ข้าวอบปลาหมึกยักษ์ (Tako Takikomi Gohan)

Thursday, September 29, 2011

Takikomi Gohan (ทาคิโคะมิ โกะฮัง)เป็นข้าวที่หุงพร้อมกับเครื่องปรุงรส ผัก และก็เนื้อสัตว์ค่ะ หน้าตา และรสชาติก็จะคล้ายๆ ข้าวผัดที่ไม่ใส่นํ้ามันนั่นเองค่ะ แต่ทว่าวิธีการทำนั่นง่ายกว่าข้าวผัดมากค่ะ ใช้เวลามากกว่าหุงข้าวธรรมดาหน่อยเราก็จะได้ข้าวสวยปรุงรสร้อนๆ สำหรับทานกับซุป หรือว่าจะใส่เบนโตะก็ได้ค่ะ กินเย็นๆ ก็ยังอร่อยน้า :-)วันนี้ต๊ะชิมีสูตร Tako Takikomi Gohan มาฝากค่ะ ซึ่ง Tako ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึงปลาหมึกยักษ์นั่นเองค่ะ

ปลาหมึกยักษ์นี้ปกติเป็นอาหารหน้าร้อนค่ะ แต่คนทำไม่รู้สึกเลยว่าเป็นอาหารฤดูร้อนเพราะว่าตั้งแต่อยู่โตเกียวมาไม่มีวันไหนที่จะไม่เห็นปลาหมึกยักษ์ที่ซุปเปอร์สักที ไหนๆ ก็เห็นกันบ่อยๆ แล้วเอามาทำเป็นอาหารช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะเป็นไร 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตร Tako Takikomi Gohan ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
ข้าวสวยญี่ปุ่น (ดิบ) 3 ถ้วย 
หนวดปลาหมึกยักษ์ 250 กรัม 
เต้าหู้ทอด 1 แผ่น หั่นบางๆ 
แครอท 1/3 หัว 
Men Tsuyu 6 ช้อนโต๊ะ 
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ 
มิตซึบะ (Mitsuba) สำหรับตกแต่ง 

วิธีทำ
1. ล้างข้าวประมาณ 3-4 ครั้ง จนนํ้าใสนะคะ แล้วเทใส่กระชอนทิ้งไว้ให้สะเด็ดนํ้าประมาณ 1/2 ชั่วโมงค่ะ 
ระหว่างนี้ก็หั่นแครอท ปลาหมึกยักษ์ กับเต้าหูเตรียมไว้ค่ะ แครอทหั่นเป็นแว่นแล้วหั่นครึ่งนะคะ ส่วนเต้าหู้ก็หั่นเป็นเส้นเล็กๆ ปลาหมึกยักษ์หั่นบางๆ เสร็จแล้วเทข้าวใส่หม้อนะคะ ตามด้วยสาเก มิริน Men Tsuyu ค่ะ 

2. หลังจากนี้ก็ให้เติมนํ้าลงไปในหม้อให้ถึงเลข 3 นะคะ ถ้าใครไม่มีขีดบอกก็ให้เติมนํ้าปริมาณตามที่บอกข้างถุงข้าว ลบด้วยปริมาณ สาเก มิริน Men Tyusu ค่ะ เสร็จแล้วผสมเบาๆ แล้วเติมปลาหมึกยักษ์ เต้าหู้ แครอท ที่เราเตรียมไว้ลงไปค่ะ 


3.เสร็จแล้วหุงข้าวตามปกติ พอข้าวสุก อย่าเพิ่งถอดปลั๊กนะคะ ทิ้งไว้ให้ข้าวระอุ ประมาณ 10 นาทีค่ะ เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย ตกแต่งด้วยมิตซึบะค่ะ 

4. Takikomi Gohan นี้ปกติเสิร์ฟกับซุปใสนะคะ วันหลังจะเอาสูตรมาฝากค่ะ 

ลองทำกันดูนะคะ 




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories