ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย (Sukhothai Noodles)

Monday, November 07, 2011


ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เป็นก๋วยเตี๋ยวนํ้าใส ใส่เครื่องหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นถั่วงอก หมูสับ หมูต้ม ลูกชิ้น กุ้งแห้ง เครื่องก่วยเตี๋ยวของแต่ละร้านไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่แต่เอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยน่าจะเป็นถั่วฝักยาวลวกสีเขียวกรอบที่วางอยู่บนเส้นนั่นเองนะคะ 

วันนี้ต๊ะทำก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยกินเองที่บ้าน หลังจากลังเลที่จะทำก๋วยเตี๋ยวกินเองมานานแสนนาน ทั้งๆ ที่เครื่องก๋วยเกี๋ยวหลายอย่างหาได้ไม่ยากเย็นค่ะ แต่ที่ไม่มั่นใจเลยก็คือนํ้าซุปนี่ล่ะค่ะ 

ตอนยังเด็ก พ่อชอบทำก๋วยเตี๋ยวกินเองที่บ้าน ใส่เครื่องเครามากมายทั้งหมูสับ ตับไก่ กึ๋นไก่ เลือดไก่ ลูกชิ้นเนื้อ ทุกอย่างนี้พอมาอยู่รวมกันในถ้วย...แลดูเป็นอะไรที่มั่วมาก แต่ว่ามันอร่อยจริงๆ ค่ะ เป็นความอร่อยที่เกิดจากความรู้ใจ และการเรียนรู้ทำความรู้จักความชอบของคนในครอบครัวล้วนๆ ไม่ใช่ความโปรของคนที่เข้าครัวอะไร ทุกมื้อที่พ่อทำมันอร่อยหมด และความทรงจำในวันเด็กก็เป็นแรงบันดาลใจให้หัดทำอาหารให้ลูก ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วไม่ใช่คนที่คิดมากเรื่องอาหารถุง อาหารนอกบ้าน แต่ที่ทำทุกวันนี้ก็เพราะอยากสร้างความทรงจำดีๆ ไว้ให้คิดถึงในวันที่เราไม่ได้อยู่ด้วยกัน

ต๊ะใส่่แครอทลงไปตอนต้มนํ้าซุปด้วย ทั้งๆ ที่แน่ใจว่านํ้าแครอทยังไงซะคงไม่เหมือนนํ้ากระเทียมดองไปได้ แต่ใส่แล้วได้นํ้าซุปที่มีรสหวานอ่อนๆ จากแครอทอร่อยดีนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม 
นํ้าซุป
โครงไก่ 2 ชิ้น ประมาณ 500 กรัม นะคะ
นํ้าเปล่า 2,500 มล.
หัวไชเท้า 1/3 หัว (ปอกแล้วหั่นเป็นชิ้นหนาๆ)
แครอท 1/2 หัว (ปอกแล้วหั่นเป็นชิ้นหนาๆ)
กระเทียมโขลก 1 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
พริกไทย 1/4 ช้อนชา
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
นํ้าปลา 10 ช้อนโต๊ะ
******

เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ห่อ
ถั่วงอก
ถั่วฝักยาว 200 กรัม (หั่นและลวกไว้ค่ะ)

เนื้อหมู 250 กรัม (ต้มและหั่นบางๆ)
ลูกชิ้น
หมูสับ 200 กรัม (ต้มใส่นํ้าน้อยๆนะคะ)
กุ้งแห้ง
กระเทียมเจียว
ถัวลิสงคั่วบด
ต้นหอมซอย
เกี๊ยวกรอบทอด


วิธีทำ
1.  เตรียมซุปก่อนนะคะ ใส่โครงไก่ลงในหม้อซุป เติมนํ้าแล้ว ใส่ส่วนผสมนํ้าซุปทั้งหมดลงไปเลยค่ะ เคี่ยวไฟอ่อนๆ ประมาณ 3-4 ชั่วโมงนะคะหมั่นช้อนฟองทิ้งไปนะคะ 


ผ่านไป 3-4 ชั่วโมงก็จะได้นํ้าซุปก๋วยเตี่๋ยวแบบโฮมเมดแล้วค่ะ 
2. จากนั้นปรุงรสด้วย
เกลือ 2 ช้อนชา
น้าตาลกรวด 1/2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าปลา 1 tช้อนโต๊ะ 
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา
เสร็จแล้วเราก็เตรียม ลวกเส้น ลวกผัก ต้มหมูเลยค่ะ เตรียมเสร็จตักใส่ถ้วย ราดด้วยนํ้าซุปร้อนๆ 
ลองทำกันดูนะคะ




ปล. นํ้าซุปสูตรนี้เป็นแบบโฮมเมดง่าย ๆ รสชาติอาจสู้ร้านก๋วยเตี๋ยวไม่ได้นะคะ แต่ก็อร่อยสมความพยายามและดีต่อสุขภาพ ถ้าอยากได้สูตรสำหรับทำขายลองเพิ่มผักอย่างขึ้นฉ่าย รากผักชีเพิ่มกลิน และใช้กระดูกไก่หลาย ๆ ส่วนนะคะ นํ้าซุปจะรสชาติซับซ้อน อร่อยขึ้นค่ะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories