Bali:Culinary Adventures I

Monday, February 06, 2012

หลังจากโม้เรื่องเที่ยวจบไปแล้ว แน่นอนว่าจะต้องตามต่อด้วยเรื่องกิน มาทริปนี้ต๊ะขยันอย่างไม่น่าเชื่อ ถ่ายรูปอาหารทุกอย่างแทบจะว่าได้ ในเมื่อถ่ายมาแล้วก็ขอพูดถึงมันซะทุกอย่างแล้วกัน ครั้งนี้จะขอเริ่มต้นที่อาหารในสนามบิน และโรงแรมก่อน ซึ่งร้านอาหารจากทั้งสองแหล่งนีปกติแล้วถือเป็นแหล่งอโคจรสำหรับเราเป็นอย่างยิ่ง เราจะไม่กินเด็ดขาดถ้าไม่หิวจนจะเป็นลม แต่เที่ยวคราวนี้ต้องรอเปลี่ยนเครื่องรอบละ 4-5 ชั่วโมง จะมีอะไรที่ดีไปกว่าการกินรอก็นึกไม่ออก

จริงๆ แล้วการกินอาหารตามโรงแรมหรือสนามบินไม่ใช่เรื่องผิด แต่ราคาที่ไม่เป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า และรสชาติที่มักจะห่างไกลอาหารต้นตำรับทำให้เราอดเสียดายโอกาสที่จะได้ลองอาหารรสชาติดั้งเดิมไม่ได้ จึงพยายามเลี่ยงทุกครั้งจนมาถึงวันนี้

บรรยากาศด้านหน้าและภายในสนามบินจาร์กาตาค่อนข้างพลุกพล่าน ร้านอาหารในนี้เป็นอาหารระดับกลางๆ ราคาไม่โหด ร้านแพงๆ แทบจะไม่มี มื้อแรกเราเลือกกินข้าวแกงค่ะ ต๊ะสั่งอาหารอย่างหนึ่งหน้าตาคล้ายไข่พะโล้ รสชาติก็เหมือน จะต่างไปนิดก็ตรงที่น่าจะใช้เครื่องเทศน้อยกว่า พร้อมกับเนื้ออบรสชาติออกเค็มๆ หวานๆ 
ของซาดาโอะเป็นผัดมะเขือม่วง กับซุปเนื้อโรยหน้าด้วยหอมเจียว รสชาติคล้ายกับซุปหางวัวที่ขายตามร้านอาหารอิสลามที่ไทย ข้าวร้านนี้เหมือนหุงมากับกะทิ และเครื่องเทศนิดหน่อย อร่อยพอใช้ได้ 
ตามต่อด้วยอาหารมื้อที่สองที่สนามบินที่สนามบินจาร์กาตา Terminal 2 มื้อนี้เป็นมื้อที่ซาดาโอะกินคนเดียว ซาดาโอะสั่งบะหมี่นํ้า รสชาติใกล้เคียงกับก๋วยเตี๋ยวเนื้อแบบจีน แต่เส้นบะหมี่แข็ง และชืดมากเพราะพ่อค้าลวกทิ้งไว้ขายล่วงหน้าเป็นสิบถ้วย พร้อมกับกะหรี่ปํ๊บแบบมังสวิรัติรสชาติเค็ม หวานอ่อนๆ แป้งบางกรอบดี 
 หลุดพ้นจากสนามบินมาแล้ว มาต่อกันที่อาหารในโรงแรมกันบ้างดีกว่านะคะ โรงแรมมีบริการอาหารเช้าทุกวัน  และฟรีอาหารเย็น 1 มื้อ 

อาหารเช้ามีเมนู ไข่ และขนมปัง บริการตามแบบฉบับโรงแรมทั่วไป อาหารพื้นเมืองที่เห็นก็คือข้าวต้ม พร้อมเครื่องเคียงเป็นต้นหอมซอย หอมเจียว ไก่ต้มฉีกเป็นเส้น ซีอิ้วขาว นํ้าพริกอินโด (Sambal) 
 ส่วนอาหารจานหลักมีข้าวผัด( Nasi Goreng ) บะหมี่ผัดMee Goreng ไก่บ้าง หมูบ้างสลับกันไป รสชาติอ่อนกว่าอาหารที่สนามบินจาร์กาตามาก แต่ตอนเช้ากินอาหารเบาๆ ก็ดีเหมือนกันนะ 
 ซุปเป็นซุปไก่ที่เรียกว่า Soto Ayam เป็นซุปทำจากกระดูกไก่ ใส่ขมิ้น มองเห็นไก่บ้างประปราย รสชาติไม่จัดกินเปล่าๆได้สบาย 
ส่วนขนมก็เป็นขนมปัง เบอเกอรี่ทั่วไป มีกลิ่นอายของเอเชียอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นครีมใบเตย กะทิ หรือสังขยา ที่ต๊ะชอบมีอยู่อย่างหนึ่งคือ Purple Potato Cake เป็นขนมทำจากมันเทศสีม่วง รสชาติคล้ายตะโก้ แต่เนื้อแน่นกว่ามาก รสชาติหวานจัด 

มาต่อกันด้วยมื้อเย็นที่โรงแรมจัดให้ เราแอบกลัวนิดหน่อยว่าอาหารจะเป็นของเหลือจากบุปเฟ่ต์ตอนเช้า แต่ในเมื่อเค้าจัดให้ฟรี เราก็ต้องมาจริงไหม 

ซุปที่เห็นข้างล่างเป็นซุปข้าวโพดใส่เกี๊ยวกุ้ง เป็นอาหารจีนฟิวชั่น ขอเดาว่าที่บาหลีคงฮิตมาก เพราะเห็นบ่อยๆ ตามเมนูในร้านอาหาร รสชาติเหมือนซุปข้าวโพดทั่วไป เกี๊ยวนุ่มสุกกำลังดี อร่อย แต่ส่วนตัวแล้วต๊ะไม่ชอบ เพราะรู้สึกมันช่างไม่เข้ากั้น ไม่เข้ากัน ชอบเกี๊ยวนํ้าธรรมดามากกว่า 
ส่วนอาหารจานหลักเป็นปลาค็อดย่างเกลือ ราด Sambal เนื้อปลาสด หวาน เสียดายว่าคงย่างนานไปหน่อย เนื้อปลาแห้งแข็งไปนิด 
สุดท้ายมาว่ากันต่อด้วยอาหารที่สนามบินซึ่งถือเป็นมื้อสุดท้ายก่อนกลับโตเกียว ในเมื่อมาเที่ยวในช่วงตรุษจีน เราก็ขอปิดท้ายด้วยอาหารจีน ในร้านอาหารจีน อยู่ในโซนร้านอาหารลักษณะคล้ายฟู้ดคอร์ท ตั้งอยู่ด้านหน้าสนามบินจาร์กาตา อาคาร 1 

ต๊ะสั่งบะหมี่นํ้าไก่ รสชาติดีกว่าที่คาดไว้มาก บะหมี่เส้นเหนียวนุ่ม นํ้าซุปหอมหวาน ไก่ชิ้นหนาสุกกำลังดี เห็ดต้มที่ใส่มาก็สด อร่อยและเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ เสริ์ฟมาพร้อมกับซอสพริกที่ตอนแรกต๊ะไม่กล้าใส่ เพราะไม่เคย แต่ลองเอาตะเกียบจิ้มมาแตะๆ ลิ้นดู เออ อร่อยนะ สุดท้ายก็เทใส่หมดเลย 
 ซาดาโอะเดินวนหาอาหารอยู่นาน สุดท้ายเห็นบะหมี่ของต๊ะท่าทางน่าอร่อย เลยสั่งเลียนแบบ ของซาดาโอะเป็นบะหมี่แห้งเป็ด เส้นบะหมีเส้นกลมเล็ก ราดซี้อิ้วหวาน หอม เป็ดย่างหนังกรอบ มาพร้อมนํ้าซุปหอมกลมกล่อม แอบชิมดูของซาดาโอะก็อร่อยนะ 
ส่วนเครื่่องดื่มเราสั่ง Cendol มาดื่มดับร้อนค่ะ Cendol เป็นเครื่องดื่มกึ่งของหวานยอดฮิตแถวอินโด มาเลย์ สิงคโปร์ ทำจากกะทิ นํ้าตาลมะพร้าว ใส่เฉาก๊วย ข้าวโพด หวานเจี๊ยบ ชื่นใจดีค่ะ 
มื้อสุดท้ายนี้ แน่นอนว่าไม่ใช่อาหารจีนที่ชอบที่สุดตั้งแต่กินมา แต่ก็ถือเป็นมื้ออร่อยเกินความคาดหมาย และทำให้ต๊ะรักอาหารที่สนามบินมากขึ้นเยอะเลย

More Bali Stories:
Bali Culinary Adventures II
2012 Tropical Destination Bali

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories