ซุปมิโซะใส่หมู (Tonjiru豚汁)

Thursday, July 04, 2013


ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณๆ ทำอะไรกันบ้างคะ งานการยุ่งยาก ชีวิตยุ่งเหยิง จนแทบไม่มีเวลาว่าง หรือว่าไปพักผ่อนที่ไหนกันบ้างคะ ต๊ะเองทำหลายอย่างสารพัดสารพันทั้งงานบ้าน ทำกับข้าว เรียนภาษาญี่ปุ่น ไปเที่ยวต่างจังหวัด 4-5 วัน ออกกำลังกาย ถือเป็นช่วงที่ต๊ะใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพสุดๆ จะว่าไปอาจจะมากที่สุดตั้งแต่มาอยู่ญี่ปุ่นก็เป็นได้ ที่จริงแล้วต๊ะไม่ได้คิดจะเปลียนแปลงตัวเองเป็นคนดีมีสาระอะไรกับเค้าหรอก คอมพิวเตอร์ต๊ะเสียน่ะ Mainboard  พัง เช็คราคาค่า Mainboard   แล้วสูสีกับราคาเครื่องใหม่ สุดท้ายก็เลยตัดใจซื้อ 

กว่าจะเลือกของ เลือกราคาได้เหมาะสมกับฐานะได้ก็ใช้เวลาหลายวัน พอสั่งของแล้วก็ต้องรออีกหลายวันกว่าของจะมาส่ง  ทีสำคัญมาคราวนี้เป็น Window 8 อีก ถึงหน้าตาจะสะสวยดูทันสมัยแท้ แต่ต๊ะไม่คุ้นเลย พอได้เครื่องมาก็เลยงมอยู่หลายวันกว่าจะเข้าที่ ถึงตอนนี้ต๊ะก็ยังใช้งานวินโดว์เวอร์ชั่นใหม่ไม่ค่อยคล่อง และยังต้องซ้อมอีกนาน ส่วนคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าทางร้านยินดีรับซื้อคืนในราคา 10 เยน ใช่แล้วค่ะสิบเยนไม่ได้พิมพ์ผิดแต่อย่างใด ต๊ะทำใจมาประมาณนึง แต่ก็อึ้งอยู่นะกับราคานี้ จริงอยู่ว่าคอมมันเจ๊งจริงๆ และถ้าต๊ะไม่ขายจะทิ้งก็ต้องเสียเงินค่าทิ้ง (เอาเข้าไป) แต่ต๊ะรับไม่ได้ ต๊ะจะไม่ทน เอาว่าต๊ะจะขอเก็บไว้ก่อน ถ้าได้กลับไทยจะเอาไปขายที่พันทิพย์ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้ราคาไหน แต่ยังไงมันน่าจะมากกว่า 10 เยน (3 บาท) นะ     


พูดถึงเมนูวันนี้ก็บ้างดีกว่าซูปมิโซะใส่หมู(Tonjiru豚汁) เป็นซุปมิโซะสูตรที่ต๊ะชอบมากที่สุดในบรรดาซุปมิโซะทุกสูตรตั้งแต่ทำมา ถึงเครื่องเคราที่ใส่จะหลายอย่างแต่รสชาติที่ออกมาก็คุ้มเหนื่อย มีรสหวานจากผัก รสเค็มปะแล่มๆ จากมืโซะ ใส่เนื้อหมูสไลด์บางๆ ลงไปในซุปด้วย อิ่มอยู่ท้อง สำหรับคนทีไม่คุ้นกับมิโซะต๊ะขอแนะนำซูปมิโซะสูตรนี้นะคะ เพราะความหวานจากผัก ความหอมมันของเนื้อหมูจะช่วยให้ซูปของเรากลมกล่อม อร่อย มากกว่าใส่มิโซะ เพียงอย่างเดียว 

ผักที่นิยมใส่ซุปมิโซะสูตรนี้จะเป็นผักที่กินราก เช่น เผือก มัน แครอท หัวไชเท้า ทุุกอย่างน่าจะคุ้นกันดีอยู่ แต่มีอยู่หนึ่งอย่างที่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็น และต๊ะอยากแนะนำให้รู้จักก็คือโกโบ ซึ่งเป็นผักที่ขาดไม่ได้สำหรับเมนูนี้  โกโบเป็นผักที่กินราก ลักษณะเป็นแท่งยาวขนาดประมาณเท่านิ้วหัวแม่มือ และยาวเรียว มีผิวบาง รสจืด ฉํ่านํ้า มีกลิ่นดินๆ แบบมันแกว ไฟเบอร์สูง กินอร่อย มีโอกาสลองซื้อหามาชิมดูค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรซุปมิโซะใส่หมู (Tonjiru豚汁) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
แครอท 100 กรัม ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็ก
โกโบ 2 ราก 
หัวไชเท้าญี่ปุ่น (Daikon) 150 กรัม ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็ก
หอมใหญ่ 1 ลูก (200 กรัม) สไลด์บางๆ 
หมู 200 กรัม หั่นบางๆ 
มิโซะแดง 6-7 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามันเล็กน้อยสำหรับผัด
วิธีทำ
1. เตรียมโกโบโดยการล้างนํ้าให้สะอาด แล้วใช้มีดขูดผิวออก ล้างนํ้าอีกครั้ง จากนั้นหั่นโกโบเป็นชิ้นเล็กๆ เท่าก้านไม้ขีด หรือจะใช้มีดเหลาให้เป็นริ้วๆ เหมือนเหลาดินสอก็ได้ค่ะ เวลาหั่นโกโบให้เตรียมนํ้าใส่อ่างไว้เยอะๆ หั่นเสร็จเอาโกโบลงแช่นํ้าเลยนะคะ เพราะว่าโกโบจะดำเร็วมาก 

 2. แช่โกโบทิ้งไว้ในนํ้าสักครู่ เสร็จแล้วเทนํ้าทิ้งไปค่ะ จากนั้นใส่นํ้าลงไปอีกครั้ง แล้วแช่โกโบทิ้งไว้จนกว่าจะใช้นะคะ 

3. เสร็จแล้วเทนํ้ามันใส่หม้อ เอาผักกับหมูลงผัดพอสุก เติมดาชิต้มต่อไปประมาณ 10-15 นาที จนผักสุก
4. ปิดไฟแล้วละลายมิโซะกับดาชิในถ้วยแล้วใส่ลงหม้อ หรือจะใช้กระชอนเล็กๆ เหมือนที่เห็นในรูปก็ได้ค่ะ มิโซะจะได้ละลายหมด ไม่เป็นก้อน เสร็จแล้วอุ่นให้ร้อนแต่ไม่ต้องเดือดนะคะ เสริ์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories