สลัดปวยเล้งราดดาชิ (Horenso no Ohitashi)

Friday, January 09, 2015


หลังๆ มาเนี่ย ต๊ะได้รับรีเควสเมนูสุขภาพ เมนูผัก เมนูปลอดไขมัน มาเยอะมากๆ เลยทีเดียวค่ะ ต๊ะเคยทำและลงสูตรซุปไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง ตอนนี้ขอเน้นเป็นสลัด หรือ side dish บ้างนะคะ ถ้าชอบอาหารญี่ปุ่นและมีโอกาสไปทานอาหารญี่ปุ่นแบบชุดบ่อยๆ ก็จะสังเกตว่่าจะมี side dish เสิร์ฟในถ้วยจานขนาดจิ๋วมาด้วยทุกครั้ง ร้านอาหารญี่ปุ่นดี ๆ จะให้ความสำคัญกับการปรุง การเลือกวัตถุดิบ มาทำ side dish ไม่ต่างจากเมนูหลักเลยค่ะ เมนูเหล่านี้มีเยอะมากๆ ต๊ะจะทยอยทำและมาลงสูตรเรื่อยๆ นะคะ 

เมนูวันนี้ขอนำเสนอสลัดปวยเล้งราดดาชิ หรือ Horenso no Ohitashi นั่นเองค่ะ  Ohitashi แปลว่า "แช่ในดาชิ" ก็เป็นวิธีที่ใช้ปรุงผักหลายๆ ชนิดนะคะ วิธีการนี้จะช่วยให้ผักมีรสอูมามิ แต่ก็ยังคงรสชาติแบบดั้งเดิมไว้ วิธีการก็ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เพียงลวกผักปวยเล้งในนํ้าเดือด เสร็จแล้วบีบเอานํ้าออก แล้วเอาไปแช่ในดาชิทิ้งไว้เพื่อให้รสของดาชิซึมเข้าไปในผัก เป็น side dish ที่รสชาติอร่อยกลมกล่อม แต่ไม่จัดจนกลบรสของอาหารจานหลักนะคะ


ถ้าไม่ได้เป็นแฟนคลับของปวยเล้งก็ใช้ผักอย่างอื่นได้ตามสะดวกค่ะ ถ้าอร่อยถูกใจยังไง อย่าลืมแวะมาติชมกันบ้างนะคะ

เอาละค่ะตามมาดูสูตรสลัดปวยเล้งราดดาชิ Horenso no Ohitashi  ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม
ผักปวยเล้ง 200 กรัม 
ดาชิ 200 มล.
โชยุ 1 และ 1/3 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 และ 1/3 ช้อนโต๊ะ 
งาขาวคั่วเล็กน้อย
ปลาโอแห้ง (คัตสึโอะบุชิ) เล็กน้อย
เกลือป่นเล็กน้อยค่ะ (สำหรับใส่ตอนต้มผัก)
วิธีทำ
1.ล้างผักป้วยเล้งให้สะอาดนะคะ ไม่ต้องหั่น ไม่ต้องตัดอะไรเลย เราจะต้มทั้งต้นค่ะ 

2.ต้มนํ้าให้เดือดพล่านใ่ส่เกลือลงไป แล้วตามด้วยผักนะคะ เราจะใช้มือรวบผักไว้แล้วเอาโคนลงต้มก่อน เพราะจะสุกยากกว่าใบค่ะ พอโคนเริ่มนิ่มลงเราก็ค่อยต้มส่วนใบ วิธีนี้ผักจะสุกพอดีค่ะ ช่วงใบจะไม่เละไป ต้มสัก 1 นาทีก็พอนะคะ ผักป่วยเล้งสุกง่าย จากนั้นชงขึ้นใส่นํ้าเย็นจัด


3. ระหว่างนี้เราเตรียมเอาดาชิตั้งไฟ ใส่มิริน โชยุ แล้วคนพอเข้ากัน วางทิ้งไว้ให้เย็นนะคะ 


4.เสร็จแล้วชงผักปวยเล้งขึ้น บีบเอานํ้าออกให้หมาด อ้อ เบาๆ มือนะคะ หั่น เสร็จแล้วเอาส่วนผสมในข้อ 3 ราด แล้วโรยปลาแห้ง ทิ้งไว้ประมาณ 1-3 ชั่วโมงนะคะ 


 ลองทำกันดูนะคะ 




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories