ซุปลูกชิ้นใส่มิโสะ (Niku Dango Jiru)

Wednesday, January 28, 2015

เปลี่ยนบรรยากาศมาทำซุปร้อนๆ กินแก้หนาวกันบ้างดีกว่านะคะ วันนี้ทำซุปลูกชิ้นค่ะ แต่วันนี้เป็นแบบโฮมเมดนะคะ ซึ่งในญี่ปุ่นจะนิยมใช้ใส่ซุปมากกว่าลูกชิ้นที่วางขายตามร้านค้า และซุปเปอร์มาเก็ตทั่วๆ ไป เพราะเตรียมได้ง่าย และได้รสอูมามีจากเนื้อสัตว์แบบเต็มๆ ส่วนลูกชิ้นที่วางขายเค้าเก็บไว้ใส่โอเด้งกันค่ะ 

สูตรซุปวันนี้เน้นผัก เน้นเครื่องนะคะ แต่แน่นอนว่าถ้าเราชอบนํ้าเยอะ เราก็สามารถใส่นํ้าเพิ่มได้บ้างตามความต้องการ ทำเป็นหม้อใหญ่หน่อยเก็บไว้ทานวันสองวันได้นะคะ 

ก่อนทำตั้งใจไว้ว่าจะทำแครอทกับหัวไชเท้ารูปดอกบ๊วยไว้ประดับตอนเสิร์ฟ แต่พอวันที่ลงมือทำจริงๆ ต๊ะไปได้แครอทสีแดงมาจากร้านขายผักแถวบ้าน ที่จริงมีสีเหลืองด้วยค่ะ แต่เลือกสีแดงเพราะสวยกว่า 55 ต๊ะเพิ่งเคยเห็น เคยกินแครอทสีแดง สีเหลือง ครั้งแรกในญี่ปุ่นนี่เอง สำหรับคนอื่นอาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับต๊ะมันพิเศษมาก นอกจากสีจะไม่เหมือนกันแล้ว รสก็ไม่เหมือนกันค่ะ แครอทสีแดงจะเหมือนมะละกอห่ามๆ ใช้ใส่แกงส้มอร่อยมาก ส่วนสีเหลืองนั้นเนื้อเนียบกริ้บ หวานคล้ายๆ ฟักทอง 


ก้อนสีขาวที่เห็นในรูปคือบุกกับเผือกค่ะ เผือกที่ใช้เป็นเผือกญี่ปุ่นค่ะ เนื้อจะเนียน ผิวจะเหนียว รสไม่หวาน ไม่เหมือนเผือกไทย ถ้าหาไม่ได้แนะนำแทนด้วยมันฝรั่งนะคะ ไม่เหมือนกันเป๊ะ แต่ก็ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่นึกออกแล้ว ส่วนเนื้อสัตว์ต๊ะใส่เนื้อสับค่ะ ถ้าไม่ทานเนื่อปรับเปลี่ยนได้ตามความสะดวกนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรซุปลูกชิ้นใส่มิโสะ (Niku Dango Jiru) ที่ต๊ะทำกันกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 
ส่วนผสม
เนื้อสับ 150 กรัม 
เกลือ 1/5 ช้อนชา 
แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ

เผือกญี่ปุ่น 2 ลูก 
หัวไชเท้า 100 กรัม ปอกเปลือกและหั่น 
โกโบ 1/4 ท่อน 
แครอท 80 กรัม ปอกเปลือกและหั่น
บุก 100 กรัม หั่นเป็นชิ้นพอคำ
ดาชิ 600 มล.วิธีทำที่นี่

นํ้ามันงา 2 ช้อนโต๊ะ
มิโสะ 2-3 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ
1. ล้างผักแล้วหั่นเป็นชื้น เผือกปอกเปลือกแช่นํ้าไว้สักครู่เพื่อลดความลื่นก่อนหั่นนะคะ ส่วนโกโบใช้สันมีดขูดเปลือกออก แล้วหั่นเป็นริ้วๆ เหมือนเวลาเราเหลาดินสอ แช่นํ้าทิ้งไว้จนกว่าจะใช้นะคะ 
 2.นวดเนื้อด้วยมือให้เป็นเนื้อเดียวกันก่อนปรุงนะคะ เพราะไขมันจะช่วยให้เครื่องปรุงซึมเข้าสู่เนื้อได้ดีขึ้นค่ะ จากนั้นใส่เกลือ แป้งมัน นวดให้เข้ากันดี จากนั้นใส่นํ้าแล้วนวดให้เข้ากันค่ะ
 3. ตั้งหม้อใส่นํ้ามันงา แล้วใส่ผักลงไปผัด เริ่มจากผักที่สุกยากที่สุดก่อนนะคะ จากนั้นใส่ดาชิลงไป แล้วตามด้วยผัก
 4.ต้มไปจนผักที่สุกยากที่สุดสุกดี แล้วปั้นเนื้อเป็นก้อนใส่ลงไป ระหว่างทางนํ้าอาจน้อยลงไป เติมนํ้าได้นะคะ พอเนื้อสุกปรุงรสด้วยมิโสะ และมิรินค่ะ
 5. โรยต้นหอม ตกแต่งให้สวยงาม เสิร์ฟได้ค่ะ





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories