แซลมอนย่างซอสมิโซะ (Miso Glazed Salmon)

Wednesday, June 24, 2015

ระหว่างที่อัพเมนูนี้อยู่ต๊ะก็นึกได้ว่าใน blog นี้มีสูตรเมนูซอสมิโซะเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น สลัดห้วไชเท้าราดซอสมิโซะงาขาว หมูตุ๋นมิโซะ  หรือ บุกและมะเขือม่วงย่างซอสมิโซะ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นสูตรไม่เหมือนกันเลยแม้แต่อย่างเดียว เพราะต๊ะคิดเมนูตามของที่มีอยู่ในตู้เย็น และตามธรรมชาติของอาหารแต่ละอย่างด้วยค่ะ อย่างแซลมอนย่างซอสมิโซะวันนี้ ซอสมิโซะจะออกเค็มหวานเข้ากับเนื้อแซลมอน และข้าวสวยร้อนๆ มาก มิโซะที่ใช้เป็นมิโซะขาวจะไม่เค็ม และกลิ่นไม่แรงเท่ามิโซะแดงนะคะ แต่ถ้าใครมีมิโซะแดงก็สามารถใช้แทนกันได้ แต่อาจจะต้องเพิ่มนํ้าตาลหน่อยถ้าไม่ชอบเค็ม


ตอนนี้ต๊ะบริหารเวลาได้ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ หลังจากนี้ไปน่าจะอัพ blog ได้มากกว่าอาทิตย์ละครั้งแล้วนะคะ ที่ผ่านมาด้วยภาระหน้าที่ต่างๆ ทำให้หลายครั้งต๊ะเกือบจะถอดใจเลิกทำไปแล้วเหมือนกัน แต่ทุกครั้งที่ยอดไลค์ขยับ กำลังใจก็กลับมา ต๊ะตั้งใจว่าจะหาเมนูใหม่ๆ มานำเสนออาทิตย์ละสัก 3 ครั้ง น่าจะเป็นสักเดือนหน้า ถึงตอนนั้นอย่าลืมติดตามกันนะคะ 

ช่วงนี้อากาศที่โตเกียวทั้งร้อน ทั้งอ้าว ยุงก็แสนที่จะเยอะ มาหลบแดดทำอะไรอร่อยๆ กินในบ้านบ้างก็ดีเหมือนกันนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรแซลมอนย่างซอสมิโซะ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
แซลมอน 4 ชิ้น 
มิโซะ 2 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1/2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 2 ช้อนชา 
ต้นหอมซอยสำหรับโรยหน้า (ถ้าชอบค่ะ)

วิธีทำ
1. ล้างแซลมอน ขอดเกล็ดซับให้แห้ง 
 2. ผสมมิโซะ นํ้าตาล มิริน สาเก ให้เข้ากัน
 3. ย่างปลาให้สุกจะด้วยกระทะ หรือเตาย่างไฟฟ้าก็ได้ค่ะ แล้วทาซอสมิโซะลงไปให้ชุ่มๆ จากนั้นย่างด้วยเตาไฟฟ้า หรือ toaster ก็ได้ค่ะ จนมิโซะหอม และเกรียมนิดหน่อย อย่าทามิโซะตั้งแต่เริ่มปิ้งปลานะคะ เพราะมิโซะไหม้เร็วมากค่ะ
 เสร็จแล้วค่ะ เป็นเมนูด่วนที่ง่าย และดีต่อสุขภาพ แถมอร่อยมากๆ ด้วยค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories