แฮมเบิร์ก สเต๊ก เบนโตะ (Hamburg Steak Bento)

Tuesday, May 31, 2016

วันนี้วันสุดท้ายของเดือน ขออัพเมนูใหม่กันสักเมนูนะคะ แฮมเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่น หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า  Hambāgu (ハンバーグ), Hamburg Steak เป็นเนื้อวัวบด ปรุงรสด้วยโชยุ ซอสมะเขือเทศ แล้วเอาไปทอดให้เกรียม ราดซอสรสเข้ม เป็นอาหารญี่ปุ่นฟิวชั่น ยอดฮิตอีกหนึ่งอย่างที่นิยมทำกินกันในครอบครัว ทำง่าย ใช้เครื่องปรุงไม่กี่อย่าง ทำเสร็จจะกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อย จะทำใส่เบนโตะก็อร่อยได้ในแบบเย็น ๆ จะว่าไปแล้วแฮมเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่นนี้เป็นของชอบของซาดาโอะอย่างหนึ่งเหมือนกัน  นานๆ ทีทำอาหารเอาใจสามีก็ดีเหมือนกันนะ Winking smile  ถ้าใครเป็นแฟนประจำ blog นี้ ก็จะรู้ว่าเมนูนี้ต๊ะเคยลงสูตรไปแล้ว แต่แน่นอนว่า สูตรนี้ไม่เหมือนกัน หลังจากทดลองมาแล้วหลายครั้งต๊ะก็พบว่ามันยังอร่อยได้โดยที่เราไม่ได้ใส่ส่วนผสมหลายๆ อย่าง เช่น ricotta cheese หรือ demi-glace sauce ซึ่งก็นับว่าดีงามเพราะส่วนผสมเหล่านี้ หลายอย่างล้วนหายากและเป็นของมีราคา แต่เมื่อลดส่วนผสมเหล่านี้ไป เราจะใช้เวลาหมักหมูหรือเนื้อนานขึ้นนะคะ อาจจะต้องแพลนกันหน่อย 

ส่วนปลาเล็กปลาน้อยคืออินาริซูชิ อันนี้ไม่มีอะไรนอกจากเอาชีสมาตกแต่งนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรแฮมเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่น ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม สำหรับ 4 ชิ้น Clock: 45 นาที (ไม่รวมหมักหมู/เนื้อ)
เนื้อวัวหรือเนื้อหมูสับ 250 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
เกล็ดขนมปัง (Panko)1/2 ถ้วย
ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1/2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยนิดหน่อย
ส่วนผสมซอส
ไวน์แดง 50 มล.
ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 25 มล.
ซอสทงคัตสึ 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา

นํ้ามันพืชเล็กน้อยสำหรับทอด

วิธีทำ

1. ผสมหมูกับเครื่องปรุงอื่นๆ (ยกเว้นส่วนผสมซอส) นวดให้เหนียวนิดหน่อย หมักไว้ 1 คืนในตู้เย็น (ต๊ะใช้รูปเก่านะคะ ใครตาดีอาจจะเห็นว่ามีหอมใหญ่ พาร์สลีย์ด้วย แต่ที่ทำวันนี้ไม่ได้ใส่นะคะ)
RIMG2513

3. แบ่งส่วนผสมเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน แล้วปั้นเป็นก้อนแบนๆ รีๆ เนื่องจากส่วนผสมค่อนข้างเหลว ปั้นเสร็จแล้วก็ต้องลงกระทะทอดเลยค่ะ
RIMG2514RIMG2516
4. ทอดให้เกรียมทั้งสองด้าน (บางอันก็เกรียมไปนะเนี่ย น่าขายหน้าจัง) แล้วตักขึ้นพักไว้ ใช้ Paper Towel ซับนํ้ามันออก (เพื่อไม่่ให้ซอสมันจนเกินไป) ไม่ต้องล้างกระทะ เทส่วนผสมซอสทั้งหมดลงไป เอาแฮมเบอร์เกอร์ใส่ลงไป ปิดฝาประมาณ 7 นาที ซอสจะข้นขึ้น ทิ้งไว้ให้เย็นลงแล้วค่อยจัดใส่เบนโตะนะคะ
 RIMG2518RIMG2519
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories