ราเมนเย็น (Cold Ramen/ Tsumetai Ramen)

Wednesday, August 03, 2016

มาดับความร้อนด้วยราเมนเย็นๆ กันดีกว่าค่ะ หน้าร้อนปีนี้ต๊ะเห็นว่า่ มีราเมนแบบใหม่ออกมาวางขายกันเยอะ ถึงเยอะมาก หนึ่งในนั้นก็คือราเมนเย็น ซึ่งไม่เหมือน Hiyashi Chuka ที่เคยนำเสนอไปแล้ว Hiyashi Chuka จะเป็นราเมนเสิร์ฟเย็นสไตล์สลัด นั่นคือมี dressing รสชาติสดชื่นราดก่อนเสิร์ฟ ส่วนราเมนเย็นหรือ Tsumetai Ramen ที่นำเสนอวันนี้เป็นราเมนที่ราดนํ้าซุปแบบเดียวกับราเมนทั่วๆ ไปค่ะ ต่างกันตรงที่ราเมนเย็นจะใช้นํ้าซุปที่แช่เย็นราดลงไปบนเส้นบะหมี่เย็นๆ และโปะหน้าด้วยผักที่มีฤทธิ์เย็นอย่างแตงกวา ในส่วนของเนื้อสัตว์ก็จะเป็นที่ไขมันน้อยสักหน่อย เช่น เนื้อไก่ กุ้ง วันนี้ต๊ะเลือกแฮมไก่ค่ะ (ปล.ต๊ะมีสูตรทำแฮมไก่ด้วยนะคะ เอาไว้วันหลังจะเอามาฝากกัน) 

ไหนๆ ก็นำเสนอเมนูราเมนแล้ว ขอพูดถึงร้านราเมนในญี่ปุ่นสักหน่อยนะคะ ร้านราเมนในญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวไทยเท่าไหร่ ในแง่ของการสั่งอาหาร ร้อยทั้งร้อยต้องสั่งตามที่เมนูระบุ ไม่มีพิเศษเพิ่มเส้น ไม่เอาผัก ไม่เอานํ้ามัน แต่พ.ศ. นี้ร้านราเมนในญี่ปุ่นเปิดกว้างมากขึ้น มี option ให้ลูกค้ามากขึ้นค่ะ ถึงจะไม่สามารถเลือกได้ทุกอย่าง แต่ก็เลือกได้บ้างนะคะ อย่างน้อยก็ "เส้น"ค่ะ

อันแรกคือเส้นเล็กค่ะหรือที่เรียกว่า "โฮโซเมน" เป็นเส้นบะหมี่เส้นเล็กเหยียดตรง อันที่สองเป็นเส้นใหญ่หนาใช้เวลาต้มอาจจะนานเป็น 10 นาที เป็นเส้นที่เรียกกันว่า "ฟูโตเมน" เส้นแบบนี้จะเหมาะกับนํ้าซุปข้นๆ เพราะซูปจะเกาะเส้นได้ดีกว่า นิยมใช้ทำ Tsukemen และเส้นอย่างที่สาม เป็นเส้นเล็ก หยิกๆ เรียกกว่า "จิจิเรเมน" และเป็นเส้นทีต๊ะใช้ทำราเมนเย็นวันนี้ค่ะ โดยทั่วไปแล้วร้านราเมนจะเลือกใช้เส้นที่เหมาะกับซุปของทางร้านอยู่แล้ว แต่ในบางร้านก็สามารถเลิอกได้ค่ะ และถ้าเลือกได้ต๊ะก็มักจะเลือกเส้นหยิกก่อนเลย จะเข้ากันหรือไม่ก็ไม่สำคัญ ชอบเป็นพอ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรราเมนเย็น (Cold Ramen/ Tsumetai Ramen) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

เริ่มจากนํ้าซุปนะคะ  
ส่วนผสม
โครงไก่ 500 กรัม 
แครอท 1/2 หัว หั่นเป็นชิ้นเล็ก 
กะหลํ่าปี 1/4 หัว 
celery 1 ต้น ใช้เฉพาะส่วนสีขาว หั่นเป็นชิ้นเล็ก
ต้นหอมญี่ปุ่น 1 ต้น ใช้เฉพาะส่วนสีขาว หั่นเป็นชิ้นเล็ก 
นํ้า 4,000 มล.
กระเทียมจีน 4 กลีบ สับผัดกับนํ้ามัน 1.5 ช้อนโต๊ะให้หอม
วิธีทำ
1. ใส่โครงไก่ลงในหม้อ เติมนํ้าลงไป ใส่ส่วนผสมที่เหลือเคี่ยวไปประมาณ 2 ชั่วโมง 
2. ปรุงรสด้วย 
โชยุ 20 ช้อนโต๊ะ 
สาเก 5 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 7 ช้อนโต๊ะ 
เกลือ 1 ช้อนชา 
Men Tsuyu 5 ช้อนโต๊ะ 
                                                            นํ้ามันงา 1 ช้อนชา 
3. เสร็จแล้วนำซุปไปแช่เย็น
4. ลวกเส้นแล้วล้างในนํ้าเย็นจนหมดแป้ง วางในถ้วย โปะท็อปปิ้ง แล้วราดนํ้าซุปในข้อ 3 เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories