ข้าวหน้าถั่วแระญี่ปุ่น (Japanese Green Peas Rice / Mame Gohan)

Wednesday, August 17, 2016


นอกจาก ข้าวอบ ข้าวหุงกับเครื่องปรุงรสต่างๆ ในญี่ปุ่นมีวิธีเติมรสชาติให้กับข้าวสวยง่ายๆ ด้วยการเติมความเค็มลงไปในข้าวด้วยปลาข้าวสารทอด บ๊วยดอง ฟูริคาเกะ หรือจะเป็นความหวานตามธรรมชาติจากถั่วแระญี่ปุ่นเม็ดโต (Edamame) ต้มสุก  ก็ช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้กับข้าวสวยโดยไม่ต้องยุ่งยากนะคะ ในญี่ปุ่นมีถั่วแระวางขายทั้งแบบสด และแบบแช๋แข็ง นอกจากเอามาใส่ข้าวแล้วยังนิยมเสิร์ฟเป็นกับแกล้มกับเบียร์เย็นๆ 

วันนี้ต๊ะใช้ถั่วแระแบบแช่แข็งนะคะ วิธีการทำก็เลยไม่ยุ่งยาก แค่หุงข้าว แกะถั่ว แล้วเอาไปผสมกับข้าว และใส่เกลือ คนๆ เป็นอันเสร็จ แต่ถ้าใครโชคดีหาถั่วแระญี่ปุ่นสดๆ ได้ ก็เพียงแค่เอาไปต้มให้สุก แล้วนำไปผสมกับข้าว เหยาะเกลือลงไปหน่อย แค่นี้เราก็จะได้ข้าวหน้าถั่วแระญี่ปุ่นไว้ทานกับกับข้าวญี่ปุ่นอร่อย ๆ แล้วค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

ทิ้งท้ายโพสต์ขอฝากผลงานล่าสุดนะคะ ต๊ะเขียนบทความเรื่อง "Magnificent and Charming Matsumoto" รีวิว กิน เที่ยว ที่นากาโน่ ใน Lifestyle+Travel ฉบับ July - August นะคะ เคยพูดถึงนากาโน่หลายครั้งแล้ว หลายคนอาจจะยังจำกันได้ จังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่รายล้อมด้วยขุนเขา ธรรมชาติที่สวยงาม อากาศดี บ้านเมืองน่ารัก ชาวบ้านอัธยาศัยดี สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปราสาท Matsumoto หรือ Daio Wasabi Farm ฟาร์มวาซาบิที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

ส่วนอาหารประจำถิ่นที่ขึ้นชื่อก็มีหลายหลากมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนํ้าผึ้ง ผักภูเขา โซบะเป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์ น่าเที่ยว แถมเดินทางจากโตเกียวก็ใช้เวลาไม่นานนะจ้ะ รักญี่ปุ่น ชอบเที่ยวญี่ปุ่น ติดตามได้ที่แผงหนังสือทั่วประเทศนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories