สไปซี่ส์ มิโซะซึเคเมน (Spicy Miso Tsukemen)

Wednesday, August 02, 2017

ซึเคเมนเป็นราเมนที่เสิร์ฟแยกนํ้า แยกเส้น ที่ได้รับความนิยมในญีปุนเในช่วง 20 ปีมานี้ เป็นราเมนที่นิยมเสิร์ฟในหน้าร้อนเพราะกินได้เร็ว นํ้าซูปที่เสิร์ฟมากับซึเคเมนจะเข้มข้นกว่ารามเน จริงๆ ต้องบอกว่าไม่เชิงเป็นนํ้าซุปเป็นนํ้าจิ้มจะเหมาะกว่า เพราะมีความข้นและเหนียวกว่า เวลากินก็คีบเส้นจุ่มลงไป เอาเข้าปาก 

วิธีทำซึเคเมนก็ง่ายกว่าทำราเมน นํ้าจิ้มไม่ต้องเคี่ยวข้ามคืน ทำง่ายไม่เกิน 20 นาที แต่อันนี้ต้องบอกก่อนนะคะว่าเป็นฉบับโฮมเมดนะคะ เพราะแบบที่ร้านขายกันก็อาจจะใช้เวลามากกว่านี้ และอาจจะซับซ้อนกว่านี้บ้าง

ต๊ะเคยกินซึเคเมนครั้งแรกตอนที่ยังอยู่กรุงเทพ ที่เซ็นทรัลเวิร์ล นานมากแล้วตั้งแต่ก่อนที่ห้างจะไฟไหม้ เป็นซึเคเมนที่มีนํ้าจิ้มรสซีอิ้ว ใส่นํ้ามันพริกจนหอม และสามารถเลือกระดับความเผ็ดได้ แต่ติดนิดว่ายิ่งเผ็ดจะยิ่งแพงซึ่งสำหรับต๊ะคือแปลกมาก ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ในร้านราเมนที่ญี่ปุ่น เพราะจริงๆ ราคาขายตอนนั้นก็ไม่ถูกนะคะ ค่าพริกมันจะกี่ตังค์กันเชียว แต่ถ้าถามว่ารสชาติชอบไหม บอกเลยว่ามาก แต่พอหลังจากไฟไหม้ไป ต๊ะก็ย้ายมาโตเกียวพอดี และเวลากลับไทยไปก็ไม่ได้ไปอัพเดทว่าร้านยังอยู่ไหม

พูดถึงซึเคเมนในญี่ปุ่น ต๊ะไปลองมาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านนํ้า ก็ยังไม่เจอที่แซ่บขนาดกินที่เซ็นทรัลเวิร์ดเลย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าแค่่ยังหาไม่เจอ หรือมันมีให้กินแค่ที่นั่นที่เดียว ต๊ะเป็นคนไม่ยอมแพ้โดยเฉพาะเรื่องกิน แน่นอนว่าจะยังคงเสาะหาต่อไป ถ้าได้เจอร้านไหนที่แซ่บถูกปาก ถูกใจ จะเอามาฝากนะคะ

ซึเคเมนที่ทำวันนี้เป็นนํ้าจิ้มที่ทำจากมิโซะ เติมรสเผ็ดร้อนด้วยขิง และนํ้ามันพริก รสชาติถูกอกถูกใจต๊ะและซาดาโอะเป็นอย่างมาก ที่สำคัญทำง่ายใช้เวลาไม่นาน ถ้ามีเวลาลองทำกันดูนะคะ ไม่ยากค่ะ ไม่ยาก อันนี้ขอรับรอง

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสไปซี่ส์ มิโซะซึเคเมน (Spicy Miso Tuskemen) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
สำหรับนํ้าจิ้ม
หอมแดงสับ 100 กรัม
ขิงขูดหรือสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทีบมจีนสับ 1 กลีบ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
งาขาวคั่ว
มิโซะแดง 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าเปล่า 300 มล.
นํ้ามันพริก 1 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันคาโนลา 1.5 ช้อนโต๊ะ

เส้นราเมนสำหรับ 2 ที่

วิธีทำ
1. ผัดหอมแดงสับกับนํ้ามันคาโนลา พอหอมสุกใสใส่ขิงขูดกับกระเทียมสับผัดต่อสักครู่นะคะ จาดนั้นเติมมิโซะ โชยุ และนํ้าตาลให้เข้ากันนะคะ 
2. จากนั้นเติมนํ้าเปล่าลงไป ลดไฟลงพอให้นํ้าเดือดปุดๆ นะคะ แล้วต้มต่อไปประมาณ 15 นาที ส่วนผสมจะเริ่มข้นขึ้น
3. เติมงาขาวคั่ว นํ้ามันพริก ปิดไฟนะคะ
4. ลวกเส้นราเมน เสิร์ฟร้อนหรือเย็นตามชอบนะคะ

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories