สลัดกากถั่วเหลือง (Okara Salad)

Saturday, April 14, 2018

พึ่งโพสต์เมนูเต้าหู้ไปไม่นาน วันนี้กลับมาพร้อมกับสลัดกากถั่วเหลือง มาด้วยความบังเอิญล่้วนๆ ไม่ได้จะผันตัวเองไปเป็นสายสุขภาพหรอกนะคะ ก็ยังเหมือนเดิม ดูแลสุขภาพบ้าง ปล่อยๆ กินอะไรตามใจปากบ้างอะไรบ้าง ออกกำลังกายบ้างถ้าเวลาอำนวย 

วัตถุดิบหลักสำหรับเมนูวันนี้คือกากถั่วเหลืองค่ะ ถ้าใครเคยทำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลืองก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างดี สำหรับคนที่ไม่เคยทำ ต๊ะเล่าให้ฟังหน่อยหนึ่งแล้วกันนะคะ ก่อนที่เราจะลงมือทำเต้าหู้เราก็จะต้องเอาถั่วเหลืองไปแช่นํ้าก่อน ยาวนานข้ามคืนจนนิ่มมากๆ จากนั้นก็เอาไปปั่นกับนํ้าให้ละเอียด แล้วเอาไปตั้งไฟจนเดือดแล้วกรองเอาแต่นํ้า เราก็จะได้กากถั่วเหลืองในขั้นตอนนี้ค่ะ

กากถั่วเหลืองรสชาติเหมือนๆ กับถั่วเหลือง หรือนํ้าเต้าหู้ คุณค่าทางโภชนาการอาจจะไม่มากมายนักเทียบกับถั่วหรือเต้าหู้ เพราะโปรตีนออกไปแล้ว ที่เหลือแบบเน้นๆ ก็คือ fiber ซึ่งก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี เมื่อเดือนก่อนต๊ะพึ่งมีโอกาสไปเรียนทำเต้าหู้  รู้ว่ากว่าจะได้กากถั่วเหลืองมันยากแสนยาก อย่าทิ้งนะคะ มีประโยชน์ค่ะ

ในญี่ปุ่นสามารถหาซื้้อกากถั่วเหลือง (Okara) ได้ง่ายมาก ไม่ต้องไปถึงร้านที่ทำเต้าหู้สดนะคะ ขายกันตามซุปเปอร์เคียงข้างกับเต้าหู้นั่นเอง ตอนนี้มีแบบอบแห้งขายแล้วด้วย สะดวกมากๆ ถ้ามาเที่ยวลองมองหาดูนะคะ อย่างหลังอยู่ได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็นค่ะ 

นอกจากทำสลัดแบบวันนี้แล้ว คนญี่ปุ่นนิยมนำกากถั่วเหลืองไปในใส่ผัดผักแทนเนื้อสัตว์ ไว้ใส่นาเบะหรือสุกี้ยากี้ (หลังจากกินเหลือๆ จะมีนํ้าขลุกขลิก ผักเละๆ ดูไม่น่ากิน แต่ก็น่าเสียดาย เราจะใส่กากถั่วเหลืองลงไปแล้วตักกินต่อ) เป็นอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ที่กินกันบ่อย เด็กๆ ก็ชอบ ลองทำให้เด็กๆ ที่บ้านทานดูนะคะ ไม่ยากๆ ง่ายมากเลยล่ะที่จริง

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสลัดกากถั่วเหลือง  (Okara Salad) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
กากถั่วเหลือง 100 กรัม (วันนี้ใช้แบบสดนะคะ)
ทูน่ากระป๋อง 80 กรัม
มายองเนสญี่ปุ่น 8 ช้อนโต๊ะ
แตงกวาญี่ปุ่นสไลซ์บางๆ ประมาณ 1/2 ลูกนะคะ
วิธีทำ
1. ขั้นตอนไม่มีอะไรเลย เอาทุกอย่างมาผสมให้เข้ากัน เสิร์ฟได้เลยค่ะ ไม่ต้องแช่เย็น
ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories