วาฟุ ฮัมบากุ (Wafu Hambagu)

Monday, September 17, 2018

แฮมเบอร์เกอร์สไตล์ญี่ปุ่นหรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า Hambagu เป็นเนื้อหมู / เนื้อวัวสับปรุงรสปั้นเป็นก้อน แล้วเอาไปตุ๋นกับซอส  วันนี้ต๊ะทำวาฟุ ฮัมบากุ สเต๊กที่ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงแบบญี่ปุ่น ซอสที่ใช้อาจจะทำจากพอนสึ (ดูวิธีทำแบบโฮมเมดที่นี่ค่ะ) ดาชิ โขยุ หรือเมนสึยุ แบบที่ต๊ะใช้วันนี้ ซึ่งรสชาติจะไม่เหมือนฮัมบากุที่เคยลงสูตรไว้เลยนะคะ เครื่องปรุงน้อยแต่อร่อยมาก ไม่เชื่อลองไปทำกันดูนะคะ

เมนสึยุเป็นซอสอเนกประสงค์ใช้ทำนํ้าซุป/ นํ้าจิ้มโซบะ ราเมน อุด้ง หรือจะใช้เป็นซอสจิ้มเทมปุระ หรือจะใช้เป็นเครื่องปรุงรส ใส่ผัดผักก็แสนอร่อย และสะดวกมากๆ ค่ะ โดยทั่วไปในตลาดจะมีขายแบบพร้อมใช้ และแบบที่ต้องเอาไปผสมนํ้าก่อน ต๊ะใช้แบบที่ต้องเอาไปผสมนํ้าแบบ 3:1 (นํ้าสามส่วนนะคะ)

เมนสึยุมีทำจากปลาโอแห้ง  โชยุ มิริน สาเก ถ้าสะดวกจะทำเอง ก็ไม่ยากนะคะ แต่ต้ม โชยุ มิริน (อย่างละ 1/2 ถ้วย) สาเก 1/4 ถ้วย แล้วใส่ปลาโอแห้งไป 1 กำมือ พอเดือดก็กรองออก ปลาโอแห้งเก็บเอาไว้ทำฟุุริคาเกะได้ค่ะ ไม่ต้องทิ้ง

วันนี้ต๊ะใช้เนื้อวัวล้วนนะคะ ถ้าใครสะดวกเนื้อหมูจะเป็นเนื้อหมูก็ได้ หรือผสมกันก็อร่อยดี ถ้าเป็นเนื้อไก่ก็เลือกที่มันๆ หน่อย ไม่งั้นน่าจะแห้งไปสำหรับเมนูนี้ค่ะ

ชางนี่ลูกชายสอบ ต๊ะก็ทำอาหารพิเศษหน่อย เมนูนี้โคชิชอบ จัดจานสวยๆ หน่อย ของที่ไม่ชอบอย่างมะเขือเทศหรือองุ่นเนี่ยกินหมดนะคะ ขนาดว่าพ้นวัยตึ่นเต้นกับอาหารรูปการ์ตูน หรือ charaben นานแล้ว แต่ลึกๆ ถามว่าชอบไหม ตอบได้เลยว่ายังชอบมาก เพียงแต่ไม่ค่อยจะแสดงออกเท่านั้นเอง ใครที่ลูกกินอาหารยาก ลองจัดจานน่ารัก ๆ ดูนะคะ ช่วยได้มากเลย

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรวาฟุ ฮัมบากุ (Wafu Hambagu) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
เนื้อวัว 250 กรัม
ไข่ไก่ตีให้เข้ากัน 1/2 ฟอง
เกลือ พริกไทย อย่างละนิดหน่อย
หอมใหญ่สับ 1/4 ลูก
เกล็ดขนมปังแห้ง 1/4 ถ้วย
เมนสึยุ 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันนิดหน่อยสำหรับทอด

สำหรับซอส
นํ้าเปล่า 100 มล.
เมนสึยุ 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา

สำหรับเสิร์ฟ
หัวไชเท้าขูด
ผักสด
เมล็ดข้าวโพดต้มสุก (ใครสะดวกเอาไปผัดเนยก็ดีนะคะ เข้ากันดีเลย)

วิธีทำ
1. ผสมเนื้อ ไข่ เกล็ดขนมปัง เกลือพริกไทย หอมใหญ่ เมนสึยุ นวดให้เข้ากัน พักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อยที่สุด 3 ชั่วโมง  จากนั้นแบ่งส่วนผสมเป็น 4 ส่วน ปั้นเป็นก้อนเท่าๆ กัน
2. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่ส่วนผสมลงไปทอด อย่าพลิกบ่อยนะคะ ส่วนผสมนิ่มมากอาจจะแตกได้ ตรงนี้นํ้ามันอาจจะดูเยอะหน่อย พอส่วนผสมเกรียมนิดๆ จะใช้ paper towel หรือช้อนตักก็ได้นะคะ ต๊ะเอาช้อนตักเพราะเสียดายนํ้ามัน เอาไปทำผัดไทยต่อได้ อร่อยกว่านํ้ามันพืชธรรมดา
3. จากนั้นใส่ส่วนผสมซอสลงไป ปิดฝาจนนํ้าแห้งเกือบหมด และเนื้อสุกดี
4. เสิร์ฟกับหัวไชเท้าขูด และผักตามชอบค่ะ
ทำเสร็จแล้วถ้ากลัววาฟุ ฮัมบากุ (Wafu Hambagu) จะเหงา ก็จัดเซ็ตง่ายๆ กับไข่หวาน สลัดมันฝรั่ง และเค้กส้มนะคะ

ทำฮัมบากุแล้ว ถ้ามีเหลือเอาไปใส่เบนโตะกันได้นะคะ ถ้าไม่รู้ว่าจะใส่อะไรดี ลองสลัดมันฝรั่งนะคะ ง่ายมากๆ ค่ะ ดูสูตรสลัดมันฝรั่งที่นี่ค่ะ 
http://nipponkitchen.blogspot.com/2011/08/blog-post.html


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories