หมูผัดกิมจิใส่มิโซะ (Stir Fried Pork with Kimchi and Miso)

Wednesday, January 23, 2019


วนกลับมาอีกครั้งสำหรับเมนูที่ใช้กิมจิค่ะ ถ้าตามอ่านมาสักระยะจะรู้ว่าลงบ่อยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเกี๊ยวนํ้า ข้าวผัด ส่วนต้วชอบกินกิมจิมากนะคะ และแน่ใจว่าสามารถกินต่อเนื่องได้ทุกวันเหมือนกับเมนูอาหารเกาหลีอื่น ๆ ในเกาหลีจะมีกิมจิขายกี่แบบไม่อาจรู้ และอาจจะนับไม่ถ้วนค่ะ แต่ที่โตเกียวมีแบบเดียวคือผักกาดขาวซึ่งหน้าตา และรสไม่จัดห่างไกลจากของแท้ เผ็ดน้อยใกล้เคียงกับผักดองญี่ปุ่นมาก เวลาจะซื้อก็จะเน้นที่หน้ากล่องเขียนว่ารสเผ็ด หรือรสเข้มข้น ซึ่งก็จะรอดเป็นส่วนมากค่ะ

กิมจิแท้จะมีขายตามซุปเปอร์ในห้างระดับ B+ ขึ้นไปราคาก็มีตั้งแต่ขีดละ 300 เยนไปจนถึง 600 หรือหลักพัน หรืออีกทีก็เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะคนจะนิยมกินอาหารที่ดีเป็นพิเศษ คนญี่ปุ่นก็มีความเชื่อว่าปีใหม่ควรจะกินอาหารดี รสชาติอร่อย เพื่อเฉลิมฉลองและเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

วันนี้จับกิมจิมาผัดใส่หมูและมิโซะ อ่านส่วนผสมแล้วอย่าพึ่งปิดหน้านี้ไปซะก่อนนะคะ มันเข้ากันมากค่ะ มิโซะกับกิมจินี่ล่ะ ใครที่กำลังมองหาเมนูที่ใช้มิโซะอย่าพลาดค่ะ 

ผัดเสร็จแล้วเอามาโปะหน้าข้าวสไตล์ดงบุรี จริง ๆ แล้วไม่ได้ตั้งใจนะคะ ก่อนทำตั้งใจว่าจะถ่ายเป็นเซ็ตเมนูจับคู่กับซุปมิโซะ ไข่ตุ๋น หรือไข่หวาน  แต่ทำไม่ทันเพราะเสิร์ฟเมนูนี้เป็นอาหารเช้าค่ะ ก็เลยได้ซุปมิโซะอย่างเดียว ก็ต้องรีบถ่ายรูป รีบเสิร์ฟ รีบไปโรงเรียน รีบไปทำงานกัน ปกติจะไม่ค่อยถ่ายรูปอาหารเช้า แต่ตอนนี้พยายามจะอัพเมนูใหม่ ๆ ให้บ่อยขึ้น

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรหมูผัดกิมจิใส่มิโซะ (Stir Fried Pork with Kimchi and Miso) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
หมู 120 กรัม
กิมจิผักกาดขาว 100 กรัม
โชยุ 1 ช้อนชา
มิโซะแดง 1 ช้อนชา
ต้นหอมญี่ปุ่น 1/2 ต้น หั่นแฉลบ
นํ้ามันงา 1/2  ช้อนโต๊ะ
ขิงขูด 5 กรัม
เกลือพริกไทยนิดหน่อย

วิธีทำ
1. หั่นหมูเป็นชิ้นพอคำ โรยเกลือพริกไทยให้ทั่ว หมักไว้ประมาณ 15 นาทีค่ะ

2.ใส่นํ้ามันงาลงไปในกระทะ ใส่ต้นหอมลงผัดพอเปลี่ยนสี ใส่หมูลงไป
3.  ใส่กิมจิ มิโซะ โชยุ ขิงขูดลงไป ผัดให้เข้ากันและหมูสุกดี
ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories