ไข่ตุ๋นราดซอสอันคาเกะ (Ankake Chawanmushi)

Wednesday, June 05, 2019

วันนี้มาทำเมนูเบา ๆ อย่างไข่ตุ๋นกันนะคะ ใครที่รักไข่ตุ๋นญี่ปุ่นเนื้อเนียน ๆ แวะที่นี่เลยค่ะ ถ้าใครพอจะจำได้ต๊ะเคยแชร์สูตรไข่ตุ๋นลงบล็อกไปแล้วครั้งหนึ่ง เป็นสูตรคลาสสิคที่ทำกินในบ้านทั่วไปนะคะ รอบนี้เป็นไข่ตุ๋นรสซอสอันคาเกะ ซอสข้น ๆ ที่มีส่วนผสมของดาชิ โชยุ แป้งมัน รสชาติกลมกล่อม เป็นเมนูที่อัพเลเวลขึ้นมาเล็กน้อย หน้าตาดี พอเป็นเมนูรับแขก หรือในโอกาสพิเศษได้ค่ะ อาจจะต้องใส่ความพยายามลงไปบ้างแต่ยังเป็นเมนูง่าย ๆ นะคะ

เทคนิคในการทำไข่ตุ๋นให้เนื้อเนียนมีไม่กี่อย่างค่ะ อย่างแรกคือตอนตีไข่ เราจะไม่เน้นให้ไข่ฟูเบาเหมือนทำไข่เจียว แต่ผสมเบา ๆ ให้เกิดฟองน้อยที่สุด แล้วนำไปกรองแล้วจึงนำไปนึ่งไฟอ่อนมาก ๆ เพื่อไม่ให้เกิดฟองอากาศ ไม่ให้ไข่ขึ้นฟู  ขอสองอย่างไม่ยุ่งยาก เท่านี้เราก็จะได้ไข่ตุ๋นญี่ปุ่นเนื่อเนียน ๆ ไว้อร่อยที่บ้านแล้วล่ะค่ะ
เห็นรูปถ้วยไข่ตุ๋นแล้วหลายคนคงพอจะจำได้ว่านี่เป็นถ้วยไข่ตุ๋นมือสองที่ต๊ะไปถอยมาจากคัปปะบาชิ เมื่อไม่นานมานี่เอง เห็นสวยน่าใช้ สภาพกริบขนาดนี้ ราคาถ้วยละ 500 เยนเท่านั้นเอง ก่อนจะซื้อสองจิตสองใจอย่างมากเพราะเป็นการใช้ถ้วยจานมือสองครั้งแรก กังวลใจเพราะอาหารเป็นสิ่งที่เราต้องกินเข้าไปจะไม่เหมือนของใช้อย่างอื่น แต่จริง ๆ แล้วจะว่าไปถ้วยจานในร้านอาหารก็เป็นของใช้แล้วทั้งนั้นนะคะ นึกถึงความจริงข้อนี้ก็เลยได้ถ้วยสวย ๆ 2 ใบนี้มาเป็นสมาชิกใหม่ในครัวค่ะ ใครที่สนใจลองแวะไปดูนะคะร้านอยู่ใกล้อาซากุสะนิดเดียว ถือว่าได้ช่วยลดขยะ ลดภาวะโลกร้อนทางอ้อมด้วยนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไข่ตุ๋นราดซอสอันคาเกะ (Ankake Chawanmushi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
ดาชิ 200 มล.
โชยุ 1 ช้อนชา
สาเก 1/2 ช้อนชา
เกลือ 1/8 ช้อนชา

ซอส
ดาชิ 100 มล.
สาเก 1 ช้อนชา
มิริน 1 ช้อนชา
โชยุ 2 ช้อนชา
เกลือนิดหน่อย
แป้งมัน 1 ช้อนชาละลายกับนํ้า 2 ช้อนชา
ขิงขูดนิดหน่อย
วิธีทำ
 1. ตีไข่เบา ๆ พยายามให้เกิดฟองน้อยที่สุด เติมดาชิ โชยุ สาเก เกลือลงไป ผสมให้เข้ากัน 
2. กรองด้วยกระชอน

3. เอาซึ้งตั้งไฟให้นํ้าเดือดเสร็จแล้วลดไฟลงให้อ่อนที่สุด เทไข่ใส่ถ้วยปิดฝา ถ้าไม่มีฝาใช้ฟอยล์ปิดได้นะคะ นึ่งไฟอ่อน 10 นาที

4. เอาส่วนผสมซอสตั้งไฟให้เดือด พอซอสเดือดและเหนียวข้น ยกลงและราดบนไข่ตุ๋น ใส่ขิงขูดเสิร์ฟได้ค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories