มัทฉะไข่มุกลาเต้ (Matcha Bubble Tea Latte)

Monday, July 15, 2019

นาน ๆ ทีจะได้มาแชร์สูตรเครื่องดื่มใน blog นะคะ อาจจะเป็นเพราะปกติแล้วชอบดื่มนํ้าเปลาที่สุด นาน ๆ ทีจะทำเครื่องดื่มดื่มกัน และอีกอย่างที่บ้านต๊ะไม่ค่อยมีแก้วสวย ๆ สำหรับใส่เครื่องดื่มสักเท่าไหร่ ไม่รู้จะหาอะไรมาใช้ถ่ายรูป แก้วส่วนมากจะเป็นแก้วเหล้า เบียร์ ไวน์ แชมเปญ ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นนักดื่มนะคะ แต่ไม่เลย  ที่มีอยู่มีคนให้มาทั้งนั้น เมื่อก่อนคิดว่าจะเอามาใส่นํ้าผลไม้ เครื่องดื่มสุขภาพคงจะไม่เข้ากัน แต่ระยะหลังเห็นบล็อกเกอร์หลายคนเอามาใช้แบบไม่มีข้อจำกัด และดูสวยแปลกตา น่าอร่อยมาก ๆ ตอนนี้เลยเปลี่ยนใจ ขุดสมบัติตัวเองออกมาใช้บ้างค่ะ

การถ่ายรูปเครื่องดื่มในแก้วใส ๆ ยังถือเป็นเรื่องใหม่และเป็นงานยาก รอยคราบนํ้า เศษด้ายเล็ก ๆ ที่ติดมากับผ้าเช็ดจานมองด้วยตาอาจจะไม่เห็น หรือเห็นไม่ชัด แต่ถ่ายรูปออกมาเห็นชัดมาก เงาสะท้อนก็จัดการลำบาก ดูแล้วยังต้องฝึกอีกมาก และต้องเก็บรายละเอียดให้ดีกว่านี้ด้วย

มัทฉะที่ต๊ะใช้เป็น Original Blend ของ Lupicia จะชงตื่มหรือทำขนมก็ใช้เกรดเดียวกันหมดนะคะ ตอนหาข้อมูลเรื่องมัทฉะรู้ว่าหลายคนใช้เกรดสำหรับทำอาหาร ซึ่งราคาจะย่อมเยากว่า แต่ต๊ะก็ไม่ได้คิดว่าจะลองเพราะปกติแล้วไม่ได้ใช้มัทฉะบ่อย และใช้ครั้งหนึ่งก็ไม่มาก ถ้ามีหลายอย่างหลายแบบกลัวจะใช้ไม่ทัน และอีกอย่างก็พอใจกับของที่ใช้อยู่แล้ว ไม่คิดเปลี่ยนใจ

นมที่ใช้วันนี้เป็นนมสดธรรมดาแบบไม่พร่องมันเนยนะคะ ต๊ะเจอหลายสูตรในอินเตอร์เน็ตแนะนำให้ใช้อัลมอนด์มิลค์ ใครจะลองใช้อัลมอนด์มิลค์แทนก็ได้นะคะ วันนี้ทำกินกับโคชิเลยแอบกลัวว่าเด็ก ๆ จะไม่ชอบรสของอัลมอนด์มิลค์ เป็นนมสดธรรมดา ๆ มั่นใจกว่าว่าลูกจะกิน ก็เลยออกมาเป็นมัทฉะไข่มุกลาเต้สูตรนี้ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรมัทฉะไข่มุกลาเต้ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

Lupicia Original Blend Matcha 2 ช้อนชา
mizuame (glucose syrup) 1 1/3 ช้อนโต๊ะ 
นมสดเย็น (Yotsuba Full Fat Milk) 200 มล.
ไข่มุก 1/3 ถ้วย (ต้มแล้วนะคะ)
นํ้าร้อนที่ไม่ร้อนจัด 50 มล.
วิธีทำ
1. ละลายมัทฉะกับนํ้าร้อน ใช้แปรง Chasen (茶筅) แป้งไม้ไผ่สำหรับตีมัทฉะให้ละลายในนํ้าร้อนได้ง่าย แปรงนี้จะมีลักษณะเป็นซี่ ๆ ยิ่งจำนวนซี่มากก็จะยิ่งละลายผงมัทฉะได้ดี จะชงชาได้หอม มีฟองนุ่ม


2. ใส่มิซึอาเมะ (กลูโคสไซรัป) ลงไป ผสมให้เข้ากัน ถึงตอนนี้อย่าใข้แปรงผสมนะคะ เพราะมิซึอาเมะเหนียวมาก ๆ จะทำให้แปรงเสียได้ง่ายมาก ใช้ช้อนธรรมดาก็ได้ค่ะ เสร็จแล้วเติมนมลงไป
3. เทไข่มุกลงในแก้ว แล้วตามด้วยส่วนผสมข้อ 2 เสิร์ฟได้ค่ะ ถ้าอยากได้เครื่องดื่มเนื้อเนียน ๆ ไม่มีตะกอนก็กรองก่อนสักนิดนึงก็ได้ค่ะ แต่ต๊ะไม่ได้กรองค่ะ

บ้านไหนไม่มีแปรงสำหรับชงมัทฉะก็ไม่เป็นไรค่ะ ใส่ shaker ก็ได้ หรือจะเป็นขวดพลาสติกใส่นํ้าธรรมดาก็ได้ค่ะ เอาที่มีฝาปิดได้ ใส่ส่วนผสมลงไปเขย่า ๆ ก็ทำได้เหมือนกันค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories