ขนมปังเห็ด (Mushroom Bread)

Saturday, October 24, 2020

 

ในวันที่ต๊ะนั่งร่างโพสต์นี้ใบไม้แถวบ้านเริ่มเปลี่ยนสีแล้วนะคะ อากาศเริ่มเย็นลงแต่ยังไม่ถึงกับหนาวจัด อากาศเย็น ๆ แบบนี้เริ่มนึกถึงของอร่อย ๆ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงแล้วนะคะ ทั้งมันเทศ ฟักทอง เกาลัดและเห็ด จะออกมาเยอะ ๆ เหมือนนัดกัน ในร้านอาหารและคาเฟ่จะออกเมนูพิเเศษมากันเยอะเป็นพิเศษ ในช่วงนี้ของทุกปี (เอ๊ะ หรือทั้งปี) ต๊ะจะนํ้าหนักขึ้นตลอด นี่ก็กำลังมอง ๆ หาร้านอร่อยอยู่นะคะ 

ขนมปังเห็ดที่เอามาแชร์วันนี้บอกก่อนว่าไม่มีรสชาติของเห็ดนะคะ เอามาแค่ทรง เป็นขนมปังขาวจากแป้งสาลีทั่วไป สูตรนี้เน้นความนุ่มแบบจัดเต็มจากนมสด และวิปปิงครีม หอมนมสุด ๆ อ้อ หน้าไม่กรอบนะคะ วันนี้ต๊ะเอาสูตรมาจาก Recipe-blog.jp ค่ะ เป็นเว็บที่ต๊ะพึ่งค้นพบไม่นานนี่เอง ลองเข้าไปดูนะคะ สูตรเป๊ะและรูปสวยปังมากค่ะ ตอนเอามาลองทำก็มีลุ้นนิดหน่อยเพราะต๊ะไม่มีพิมพ์แบบเเดียวกันเป๊ะ ๆ กลัวจะออกมาไม่เป็นเห็ด แต่คิดไปคิดมาต่อให้ไม่เป็นเห็ดก็คิดว่าน่าจะยังอร่อยอยู่นะคะ สุดท้ายก็เเลยตัดสินใจลุยค่า

สูตรขนมปังวันนี้ไม่ยากนะคะ นวด ๆ แล้วขึ้นรูป กรีดแล้วอบ ง่าย ๆ ค่ะ ในส่วนของเหลวในสูตรต๊ะใช้แบบอุ่น ๆ หมดนะคะ เพราะอากาศเริ่มเย็นและนวดมือ ถ้าทำในที่อากาศร้อนก็ไม่จำเป็นต้องใช้นํ้าอุ่น นมอุ่นนะคะ ยิ่งถ้านวดเครื่องจะมีเเรื่่องความร้อนแฝงอะไรที่ต้องดูด้วย ต๊ะยังอยู่ในโหมดนวดมือนะคะ เผื่อมีใครอยากรู้ 😉

ใครที่นวดมืออยู่และมีความกังวลเวลาที่นวดแล้วไม่เป็นฟิล์ม ไม่ต้องกังวลนะคะ ต๊ะเองก็ไม่ใช่ว่าจะนวดเป็นฟิล์มได้ทุกรอบ ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ขอให้โดว์เนียนและมีความยืดหยุ่น รับรองว่ายังไงขนมปังก็นุ่มค่ะ ต๊ะทำบ่อยค่ะ พิสูจน์ได้ด้วยรูปร่างค่า 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังเห็ด (Mushroom Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
นํ้าตาลทราย 20 กรัม
เกลือ 3.6 กรัม
นมสด 70 กรัม
วิปปิงครีม 15 กรัม
นํ้าเปล่า 60 กรัม
เนยที่อุณหภูมิห้อง 15 กรัม
แป้งขนมปังสำหรับโรยหน้านิดหน่อย


วิธีทำ
1. ผสมแป้ง นํ้าตาล เกลือ ทำบ่อตรงกลางใส่ของเหลวลงไปแล้วตามด้วยยึสต์ ผสมให้เข้ากัน นวดให้เข้ากันแล้วใส่เนยลงไป นวดต่อจนเนียนนุ่ม แป้งเด้งนะคะ

2. พักแป้งไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2-2.5 เท่านะคะ
3. แบ่งแป้งเป็น 6 ก้อนเท่า ๆ กัน เสร็จแล้วหาผ้าคลุมแล้วพักไว้ 10 นาที
4. เสร็จแล้วขี้นรูปใหม่อีกรอบนะคะ จากนั้นวางลงในพิมพ์ที่ทาเนยหรือนํ้ามันไว้แล้ว 

5. ทิ้งแป้งในที่อุ่นให้ขึ้นอีกรอบนะคะ เสร็จแล้วโรยแป้งบาง ๆ กรีดขนมปัง แล้วเอาเข้าเตาอบที่ 200 องศา ประมาณ 12 นาทีนะคะ



6. เสร็จแล้วเอาออกจากพิมพ์ ทิ้งไว้ให้เย็นบนตะแกรงนะคะ







You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories