คุปเปะปังไส้มันฝรั่ง (Potato Coupe Bread)

Sunday, December 20, 2020

 

ทำไมมานั่งทำขนมปังเอง ซื้้อเค้ากินง่ายกว่าเยอะ มีใครถูกถามกันบ้างไหมคะ แหมก็มันทำง่าย (บางสูตรนะ) จะไปซื้อเค้ากินทำไม ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้ขยับแข้งขยับขา พอให้ร่างกายได้อบอุ่น ไม่เช่นนั้น เมื่ออุณหภูมิลดลงเป็นเลขหลักเดียวต๊ะจะมีกิจกรรมเดียวคือห่มผ้า เปิดฮีตเดอร์ และหาอะไรกิน วนเวียนไปจนกว่าอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น สะสมไขมันมาค่อนชีวิตแล้ว มาทำขนมปังเพลิน ๆ จะดีกว่า 

น้อง ๆ ในตะกร้าวันนี้คือคุปเปะปังไส้มันฝรั่ง ขนมปังกรอบนอก ข้างในนุ่มเหนียวหนึบ ไส้มันฝรั่ง โรยหน้าชีสขูด ขนมปังตัวนี้มีที่มาจากคำว่า Coupe ที่แปลว่าตัดในภาษาฝรั่งเศส ถึงที่มาอาจจะคล้ายคลึงกัน แต่เป็นคนละตัวกับคอปเปะปังนะคะ ตัวนี้เนื้อชนมเหนียวนุ่มหนึบหนับ ไม่เน้นความนุ่มฟู เป็นขนมปังไม่หวานนะคะ เด็ก ๆ หนุ่มสาวญี่ปุ่นเค้าจะกินเป็นของคาว แทนอาหารในบางมื้อที่เวลาน้อย หรือเวลามากแต่อยากกิน ไส้มันฝรั่ง อิ่มอยู่ท้องดีนักแล

Coupe Bread ขนมปังก้อนใหญ่ ๆ ที่ตัดแบ่งขายตามนํ้าหนัก แนวนี้ไม่มีขายในญี่ปุ่นนะคะ (มีแต่ขนมปังชิ้นเล็ก ครัวซองต์ตัวเล็ก ๆ ที่ชั่งนํ้าหนักขาย) แต่การตัดแป้งแล้วใส่ไส้ขนมปังลงไปก่อนอบ มีขายกันหลากหลายและเป็นที่นิยมมากทีเดียว ต๊ะชอบขนมปังแนวนี้ มันดูเรียบง่าย อร่อย อบอุ่นและดูจริงใจดี 

สำหรับใครที่สนใจคอปเปะปัง ขนมปังญี่ปุ่นนุ่ม ๆ ต๊ะจะเอามานำเสนอเร็ว ๆ นี้นะคะ

แป้งที่ใช้กับขนมปังสูตรนี้มี 3 อย่าง คือแป้งขนมปัง แป้งโฮลวีต และแป้งไรย์นะคะ ต๊ะมีแป้งหลายหลากและมากพอจากการสะสมในช่วงล็อคดาวน์ จะใช้แป้งอะไรมีหมด ใครหาแป้งไรย์ไม่ได้จะใช้ผงมันฝรั่ง ชีสผง แทนก็ไม่มีปัญหานะคะ เพราะใส่นิดเดียว ต๊ะอยากให้เพื่อน ๆ สนุกกับการทำขนมปัง ทำอาหารมากกว่า แม้ว่าต๊ะเองมักจะซื้อตามสูตรหมดแทบจะทุกอย่าง 😅 ในตลาดไม่มีก็สั่งออนไลน์เอา อันนี้้ไม่จำเป็นต้องทำตามก็ได้นะคะ

วันนี้ต๊ะถ่ายรูปขั้นตอนการห่อไว้ละเอียดพอสมควร ถ้ารูปที่ต๊ะถ่ายทำให้เพื่อน ๆ ดูแล้วงง ก็เข้าไปดูคลิป (ซึ่งต๊ะก็ถ่ายเหมือนกัน 😁) ได้นะคะ รับรองว่าเข้าใจแน่นอน พูดถึงช่องยูทูปแล้วต๊ะต้องขอขอบคุณ 🙏เพื่อน ๆ ที่เข้าไปกดไลค์ ไปกด subscribe นะคะ ทั้ง ๆ ที่ช่องก็ยังใหม่ คลิปแรก ๆ ก็ยังขาด ๆ เกิน ๆ ต๊ะได้กำลังใจในการทำคลิปมากขึ้นเยอะทีเดียว ทำให้ตัดสินใจว่าจะพยายามทำต่อไปให้ดีขึ้น ขอบคุณมากจริง ๆ นะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตร
คุปเปะปังไส้มันฝรั่ง (Potato Coupe Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

แป้งขนมปัง (Cotta Hokkaido Yumechikara)   250 กรัม

แป้งโฮลวีต 40 กรัม

แป้งไรย์ (Rye Flour) 10 กรัม

เกลือ ½ ช้อนชา

น้ำตาลทราย 20 กรัม

น้ำเปล่า 170 มล.

เนย 20 กรัมที่อุณหภูมิห้อง

Saf Instant Yeast กล่องแดงสำหรับขนมปังไม่หวาน 3 กรัม

มันฝรั่ง

ชีส

มายองเนสญี่ปุ่น


YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=7tyWaGP3Y3s&t=286s

 

วิธีทำ

1. ปอกมันฝรั่งแล้วใช้ไมโคเวฟ 600 วัตต์ 6 นาที หั่นแล้วพักไว้


2. ผสมน้ำตาลทรายกับน้ำเปล่าและเติมยีสต์ลงไป

3. ผสมแป้งขนมปัง แป้งโฮลวีต แป้งไรย์ เกลือ แล้วเทส่วนผสมในข้อ 1 ลงไป

4. ผสมให้เข้ากัน นวดให้เนียน แล้วเติมเนย นวดต่อให้เนียน

5. พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่านะคะ

6. ไล่ลม (เบา ๆ) แบ่งเป็น 10 ก้อนเท่า ๆ กัน หาอะไรคลุมเล้วพักไว้ 15 นาที

7. คลึงแป้งเป็นวงกลม ใส่มันฝรั่งกับเบคอนลงไป รวบให้สนิท






8. พักแป้งประมาณ 10 นาที (ไม่ต้องพักนานนะคะ เพราะขนมปังสูตรนี้ไม่ได้เน้นความนุ่มฟู) กรีดหน้าแล้วเติมมันฝรั่งให้เต็ม ๆ เติมชีส ใส่มายองเนส



9. อบที่ 200 องศาเซลซียส 10 นาที แล้วลดไฟเป็น 180 แล้วอบต่ออีก 15 นาที

 


ลองทำกันดูนะคะ

 



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories