คัพเค้กนมข้นหวานใส่เกาลัด (Condensed Milk Cupcake with Candied Chestnut)

Thursday, March 03, 2022

 


วันนี้จะมาชวนทำคัพเค้กหน้าตาปัง อร่อยเว่อร์วังที่ใคร ๆ ก็ทำได้กันค่ะ ช่วงนี้ต๊ะทำคัพเค้กบ่อยเพราะลูกชายเริ่มโตเป็นวัยรุ่น ใช้พลังงานเยอะและหิวบ่อย นอกจากอาหารหลัก 3 มื้อก็ยังต้องมีของว่าง มีขนมให้ระหว่างวัน โชคยังดีอยู่บ้างที่มีการเรียนออนไลน์แค่ช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ถ้าเป็นเดือนหรือเป็นปี คนทำอาหารสลบแน่นอน คิดว่าไม่ต้องออกจากห้องครัวกันไปเลย ยาว ๆ ล้างจานไป เตรียมของไป 

ถ้าเรืองความสะดวกในการหาอาหาร หากับข้าวข้างทาง ต๊ะว่าเมืองไทย กรุงเทพ ทิ้งห่างญี่ปุ่นมาก ๆ นะคะ ญี่ปุ่นถ้ายกเว้นร้านสะดวกซื้อไว้อย่างนึ่ง การออกไปหาอะไรกินข้างทางเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ แม้แต่ตลาด เย็น ๆ ก็ปิดแล้ว ไม่มีอาหารมื้อดึก อาหารโต้รุ่ง ถ้าอยากกินก็ต้องแต่งตัวออกจากบ้านเป็นเรื่องเป็นราว คนส่วนมากจึงไม่ค่อยไปกินข้าวนอกบ้านกัน แต่ความสะดวกแบบไทย ๆ บางทีมันก็มีราคาที่ต้องแลกเหมือนกันนะคะ เราก็ต้องเสียพื้นที่ฟุตบาธให้กับรถเข็น ร้านค้าแผงลอย สะดวกปาก สะดวกใจ แต่บางทีถึงกับต้องไปเดินบนถนนก็มี ในดีก็มีเสียนะคะ

ตั้งแต่ย้ายมา ต๊ะก็เริ่มชินกับการทำอาหาร 3 มื้อในทุก ๆ วันมากขึ้น แต่ตั้งแต่มีโควิด ต๊ะยอมรับว่างานครัวดูหนักหนาขึ้นมาก เพราะการกินมันกลายเป็นความสุขเล็ก ๆ ที่หาได้ง่ายที่สุดในยามนี้ บางวันยอมรับตรง ๆ เหนื่อยค่ะ แต่ยังไหวอยูน้า

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคัพเค้กนมข้นหวานใส่เกาลัด  (Condensed Milk Cupcake with Candied Chestnut) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

คัพเค้กนมข้นหวานไส้เกาลัดเชื่อม

ส่วนผสม

ไข่แดง 2 ฟอง

นมข้นหวาน 60 กรัม

น้ำมันงาขาว 15 กรัม

นมสด 20 กรัม

แป้งเค้ก 30 กรัม

เกาลัดเชื่อม 100 กรัม

ไข่ขาว 2 ฟอง

น้ำ Lemon 1 ช้อนชา

ครีมนมข้นหวาน

ครีมสด (ใช้วิปปิงครีมแทนได้) 150 มล.

นมข้นหวาน 30 กรัม

อุปกรณ์

พิมพ์มัฟฟินฐานตรงแบบ 6 หลุม จาก Cotta

ถ้วยกระดาษเบอร์ 9

คลิปวิธีทำ https://bit.ly/3s512Po

วิธีทำ
1. ตีไข่แดงกับนมข้นหวาน นํ้ามันงาขาว นมข้นหวาน นมสด จนไข่ซีดและส่วนผสมเข้ากันดี ตีให้นานพอสมควรนะคะ ถ้าดีน้อยไปเค้กจะคาวได้ค่ะ


2. ตีไข่ขาวกับนํ้าเลมอนจนตั้งยอด (ยอดจะไม่ได้แข็งมากนะคะ เพราะไม่ได้ใส่นํ้าตาล)

3. ค่อย ๆ ตะล่อมส่วนผสมลงไปให้เข้ากันดี
4. เทส่วนผสมใส่ถ้วยกระดาษใส่พิมพ์ วางเกาลัดเชื่อมลงไป อบที่ 170 องศาเซลเซียส 24 นาที 
5. เอาขนมออกมาผึ่งบนตะแกรงให้เย็นสนิท ใช้ตะเกียบเจาะรู จริง ๆ ไม่ทำก็ได้นะคะ แต่ต๊ะอยากให้ครีมอยู่ในเนื้อเค้กด้วยส่วนหนึ่ง
6.  ตีครีมสดกับนมข้นหวานจนตั้งยอด ใส่ถุงบีบ บีบครีมบนหน้าขนม วันนี้ต๊ะใช้หัวบีบแบบกลมนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories