เทมปุระกุ้งชิโร (Baby Shiro Ebi Tempura)

Wednesday, November 16, 2022


วันนี้ต๊ะจะมาชวนทำเทมปุระค่ะ เมนูที่ดูเหมือนมันยากจัง แต่เอาจริง ๆ มันไม่ได้ยากขนาดนั้นค่ะ ถ้าอยากลองทำแต่ยังไม่มั่นใจ ต๊ะแนะนำให้ลองใช้ผักที่สุกเร็วอย่างใบชิโสะ เห็ด หรือถ้าเป็นเนื้อสัตว์ก็แนะนำเป็นกุ้ง เพราะจะทอดง่ายกว่าผักที่สุกยากอย่างพวกฟักทอง หรือมันเทศนะคะ
เทคนิคในการทอดเทมปุระคือนํ้ามันค่ะ ต้องรักษาอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 170-180 องศาเซสเซียส ซึ่งถ้าไม่มีเทอร์โมมิเตอร์เราก็ใช้แป้งเทมปุระนี่ล่ะค่ะทดสอบนํ้ามัน ลองหยดลงไปนิด ๆ แป้งจะจมลงไปนิดนึงแล้วจะลอยขึ้นมาทันที และเวลาเอาเทมปุระลงทอดแป้งจะไม่เปลี่ยนสีทันทีนะคะ ถ้าเปลี่ยนสีทันทีแปลว่าร้อนไป เทมปุระที่ได้จะแข็ง และเนื้อสัตว์อาจจะไม่สุก รสชาติไม่นุ่มนวล
วันนี้ต๊ะใช้ Baby Shiro Ebi เป็นลูกกุ้ง กุ้งตัวเล็ก ๆ กุ้งชิโรเป็นกุ้งที่จับได้เฉพาะที่อ่าวโทยามะ แม้แต่ในโตเกียวเองก็ไม่ใช่ว่าจะหาซื้อกันได้ง่าย ๆ นะคะ ต๊ะก็นาน ๆ ทีจะเห็น ส่วนซาดาโอะก็บอกว่าตอนเด็ก ๆ ไม่เคยกินเลย กุ้งพันธุ์นี้สีจะออกขาวอมชมพู กลิ่นหอม ทำอะไรก็อร่อย ถ้าเมืองไทยใช้กุ้งอย่างอื่นแทนได้นะคะ อยากให้ลองทำกันนะคะ ง่ายจริง ๆ ค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเทมปุระกุ้งชิโรที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
แป้งสาลี 100 กรัม
แป้งข้าวโพด 15 กรัม
นํ้าเย็นจัด 200 มล.
ไข่ไก่ (เฉพาะไข่แดง)1 ฟอง
วิธีทำ
1. ผสมแป้งนะคะ ผสมทุกอย่างพอเข้ากัน แต่แป้งไม่จำเป็นต้องเนียนนะคะ จะเหลือเป็นก้อนนิดหน่อยไม่เป็นไรค่ะ


2. วอร์มนํ้ามัน
3. ใส่กุ้งลงไปในแป้ง พอสังเกตว่านํ้ามันเริ่มร้อนก็เอาแป้งเทมปุระลงเทสต์ดู ถ้าแป้งจมลงไปนิดนึงแล้วลอยกลับขึ้นมาทันทีก็ใช้ได้ค่ะ
4. เอากุ้งลงทอดนะคะ ต๊ะใช้เวลาในการทอดน่าจะประมาณ 1 นาทีค่ะ

5. เสร็จแล้วพักบนตะแกรงให้สะเด็ดนํ้ามัน

ลองทำกันดูนะคะ






You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories