ผักกาดขาวดองสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Style Pickled Chinese Cabbage)

Wednesday, December 21, 2022

มาสลับสับเปลี่ยนทำเมนูผักกันบ้างนะคะ วันนี้ต๊ะจะมาช่วนทำผักกาดขาวดองสไตล์ญี่ปุ่นกันค่ะ สูตรนี้เป็นคนละสูตรกับสูตรที่ต๊ะพึ่งแชร์ไปไม่นานนะคะ สูตรนี้จะเปรี้ยวน้อยกว่า รสอ่อน และความกรอบของผักจะน้อยกว่านะคะ เพราะเราไม่ได้บีบนํํ้าออกจากผักอย่างเดียว แต่เราจะใช้จานหรือของหนักกดด้านบน นํ้าในผักจะเหลือน้อยกว่าสูตรที่เคยแชร์ไปค่ะ

สูตรนี้ต๊ะใช้คอมบุฉะ (昆布茶) แบบผงนะคะ อาจจะเป็นส่วนผสมใหม่สำหรับหลาย ๆ คน แต่ต๊ะเห็นว่าตอนนี้ในไทยนิยมดื่มกันในวงกว้างมากขึ้น คิดว่าน่าจะหาซื้อได้ง่ายมากขึ้นนะคะ ลองมองหาตามกลุ่ม ตามแอปต่าง ๆ นะคะ 😊

ต๊ะเป็นคนชอบกินผักดองนะคะ คือกินได้หมดทุกอย่างในระดับเดียวกับคนญี่ปุ่นทั่ว ๆ ไป เลย อันนี้ลูกค้าที่เคยทำงานด้วยกันนี่ชมเหมือนกับเป็นสกิลหนึ่งเลย แต่ต๊ะจะบอกว่ามันไม่ใช่อะไรที่ต้องพยายามนะคะ กินครั้งแรกก็ชอบ จริง ๆ แอบจำไม่ได้แล้วว่าเมื่อไหร่เหมือนกัน แต่ไม่ได้รู้สึกว่าต้องพยายามหัด พยายามกินอะไรเลย ถ้าปลาดิบนี่ครั้งแรกต๊ะเกือบคายนะคะ มารู้สึกอร่อยก็ครั้งที่สองครั้งที่สาม วาซาบิก็เช่นกัน แต่กับผักดองนี่กินได้เลย และกินได้เรื่อย ๆ และถ้ามีโอกาสไปเที่ยวไหนก็จะหาชิมตลอด รสผักดองที่ชอบยังไงได้หมดนะคะ แต่ขอไม่เค็มจัดก็พอนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรผักกาดขาวดองสไตล์ญี่ปุ่น ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
ผักกาดขาว ½ หัว ประมาณ 1 กก
แครอท ¼ หัว ประมาณ 40 กรัม
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
คอมบุฉะ 1 ช้อนชา (ถ้าไม่มีใช้คอมบุดาชิได้นะคะ)
นํ้าส้มข้าว ½ ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. หั่นผักกาดขาวเป็นเส้น ขนาดพอคำ ปอกเปลือกแครอท หั่นเป็นท่อนประมาณ 5 ซ.ม. เสร็จแล้วหั่นตามยาว
2. เอาผักกาดขาวและแครอทใส่ถุง ใส่เกลือ เขย่าให้เข้ากัน ถ้าไม่มีถุงขนาดใหญ่คลุกในอ่างผสม แล้วค่อยแบ่งใส่ถุงเล็ก ๆ เสร็จแล้วเอาจานหนักประมาณ 2 กก. ทับไว้ด้านบน ทิ้งไว้ 5-6 ชั่วโมงนะคะ

3. บีบน้ำออกจากผักหลาย ๆ รอบ ทิ้งนํ้าไป เปลี่ยนถุง ใส่ผักลงไป ใส่คอมบุชา + น้ำส้ม หมักไว้ในตู้เย็นสักพักก็พร้อมเสิร์ฟค่ะ
สูตรนี้ทำแล้วเก็บในตู้เย็นได้ 6- 7 วันนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories