โชคุปังมันเทศ โชคปังมันหวานญี่ปุ่น ( Sweet Potato Shokupan )

Sunday, December 31, 2023

 


วันสุดท้ายของปีนะคะ วันนี้จะมาชวนทำขนมปังอร่อย ๆ โชคุปังมันเทศที่หน้าตาดูเรียบ ๆ ไม่หวือหวา ส่วนผสมบ้าน ๆ หาได้ทั่วไป แต่ทำออกมาแล้วอร่อยหยุดกินไม่ได้เลยค่ะ ขนมปังนุ่มเหนียว หอมนม ฟูมีเยื่อใย กัดไปตรงไหนก็เจอมันเชื่อมหวานอ่อน ๆ ดีงามและทำง่ายมาก ๆ ค่ะ 

จริง ๆ สูตรนี้ต๊ะเคยลงในเพจและยูทูปแล้วนะคะ แต่ก็ยังอยากรวบรวมเก็บไว้ใน Blog เพราะเอาจริง ๆ ก็อ่านง่ายกว่าเพจ และไม่ใช่ทุกคนที่ชอบดูคลิป บางคนถนัดดูภาพประกอบมากกว่านะคะ 😀

พิมพ์ขนมปังที่ใช้วันนี้เป็นแบบทรงสูงนะคะ อบออกมาได้ทรงเก๋ ๆ น่ารักดี ถ้าเพื่อน ๆ มีก็ลองเอาใช้นะคะ อาจจะต้องระวังชนไฟบนนิดนึง แต่ที่เหลือก็ดีงามค่ะ เคาะขนมปังออกจากพิมพ์ง่ายมาก ด้านล่างมีรู ด้านข้างมีลายทแยง ช่วยให้ขนมไม่ยุบตัวง่าย ถ้าใครไม่มีก็ใช้พิมพ์ขนมปังขนาด 1 โลฟทั่วไปได้เลยค่ะ 


เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรโชคุปังมันเทศ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
สำหรับขนมปัง
แป้งขนมปัง 250 กรัม
น้ำตาล 15 กรัม
น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา
เกลือ 5 กรัม
ยีสต์ผง 3 กรัม
เนย 15 กรัม
นมสด 180 มล
นมผงพร่องมันเนย 10 กรัม
งาดำ ½ ช้อนโต๊ะ
ไส้ม้นเทศ
มันเทศหั่นเต๋าขนาดประมาณ 1 ซม. 200 กรัม
น้ำเปล่า 150 มล
น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ
1 ล้างมันเทศให้สะอาด แช่น้ำไว้จนกว่าจะใช้งาน

2 ต้มน้ำ ใส่มันเทศลงไป ตามด้วยน้ำตาล พอน้ำเดือดลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนข้างอ่อน ต้มต่อไปประมาณ 4-5 นาที ไม่ต้องต้มนานมากมันจะเละ ต้มพอสุก เนื้อมันอาจจะยังแข็ง ๆ นิด ๆ ไม่เป็นไรค่ะ




3 ผสมแป้ง น้ำตาล เกลือ ยีสต์ งาดำ น้ำผึ้ง นมผง นมสดเข้าด้วยกัน นวดให้เนียนไม่ติดมือ เสร็จแล้วเติมเนยลงไปนวดให้เนียนเป็นฟิล์ม


4 พ้กแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า เสร็จแล้วไล่ลม แบ่งเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน คลึงกลมแล้วพักไว้ประมาณ 15 นาที (หาอะไรคลุมกันแป้งแห้งด้วยนะคะ)

5 คลึงแป้งเป็นสี่เหลี่ยมขนาด 18*25 ซม. เสร็จแล้วแบ่งมันเทศเป็นสองส่วน เสร็จแล้วใส่มันเทศลงไปประมาณ 2/3 ส่วน พับด้านซ้ายและด้านขวาทบกันให้ได้ความกว้างประมาณ 8 ซม. กดปิดให้สนิท เสร็จแล้วใส่มันเทศส่วนที่เหลือ 1/3 ส่วน เสร็จแล้วม้วน เก็บตะเข็บให้สนิท อีกก้อนหนึ่งก็ทำเหมือนกันนะคะ



                                       




6 ฉีดสเปรย์น้ำมันลงบนพิมพ์ เสร็จแล้ววางแป้งทั้งสองก้อนลงไป พักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นฟูสูงเหนือปากพิมพ์ราว 2 ซม.

7 อบที่ 200 องศาเซลเซียส 30 นาที เสร็จแล้วเคาะพิมพ์ที่เคาน์เตอร์ เอาขนมปังออกจากพิมพ์ พักให้เย็นสนิทบนตะแกรงก่อนหั่นนะคะ

























You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories