เทมปุระ (Tempura)

Sunday, July 03, 2011


ตอนเริ่มกินอาหารญี่ปุ่นใหม่ ๆ เทมปุระ เป็นอาหารที่ต๊ะกินบ่อยที่สุดก็ว่าได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นเทมปุระกุ้ง เทมปุระผัก เทนด้ง (ข้าวหน้าเทมปุระ) เทมปุระโซบะ เทมปุระอุด้ง พูดแล้วก็อยากกิน ......ชอบมากค่ะ  ช่วงหลังมีถึงจะมีโอกาสกินเทมปุระน้อยลง และหันไปกินอาหารญี่ปุ่นอย่างอื่นมากขึ้น แต่เทมปุระก็ยังเป็นเบอร์หนึ่งเสมอ

ตั้งแต่มาอยู่ญี่ปุ่นต๊ะทำเทมปุระมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง แต่ละครั้งผลลัพธ์ไม่เคยเหมือนกันซักที เพราะการทอดเทมปุระนั้นต้องทอดในนํ้ามันที่มีอุณหภูมิเหมาะสมที่ 170 องศา อันนี้ดูเหมือนไม่ยาก  ใช้เทอโมมิเตอร์ (สำหรับวัดอุณหภูมิอาหารนะจ๊ะ) วัดเอาก็ได้ แต่จะทำให้อุณหภูมิร้อนคงที่มันก็ยากสำหรับการทอดโดยใช้เตาแก๊สธรรมดา บางครั้งไฟก็แรงไปอาหารข้างในยังไม่สุก หรือไฟอ่อนไปเทมปุระก็อมนํ้ามันอีก ทำมา 4 ครั้งเ แน่นอนว่าครั้งนี้ดีทีสุด ถึงจะไม่สมบูรณ์แบบแต่ก็ถือว่าสอบผ่านแล้วล่ะ  


เอาละค่ะตามมาดูสูตรเทมปุระที่นี่เลยนะคะ 

ส่วนผสม
แป้งสาลี 100 กรัม (และอีกเล็กน้อยสำหรับคลุกอาหารก่อนชุบแป้งเทมปุระ) 
แป้งข้าวโพด 15 กรัม 
โซดาแช่เย็นจัด 200 มล.
ไข่ไก่ (เฉพาะไข่แดง)1 ฟอง 
กุ้ง ไก่ เนื้อสัตว์ ผักตามชอบค่ะ 
นํ้ามันสำหรับทอด (Canola Oil) 
สำหรับนํ้าจิ้ม 
Mentsuyu กับนํ้าเปล่า (ผสมตามที่ฉลากระบุนะคะ)


วิธีทำ
1. หั่นผักไว้ก่อนนะคะ ถ้าเป็นผักที่สุกยาก เช่น แครอท ฟักทอง มันเทศ ก็หั่นเล็กให้บางหน่อย ถ้าผักที่สุกง่ายชิ้นใหญ่ก็ไม่เป็นไรค่ะ สำหรับมะเขือม่วงให้ตัดขั้วและผ่าครึ่ง และเอามีดหั่นให้เป็นริ้วแบบนี้เวลาทอดจะสวยนะคะ 


2. ส่วนกุ้งปอกเปลือกแล้วไว้หางนะคะ เสร็จแล้วใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มเอาเส้นดำออก แล้วบั้งใต้ท้องสัก 3-4 ครั้ง แล้วกดหลังกุ้งให้แบน ๆ นะคะ กุ้งจะได้ตัวตรงๆ 

ของที่เราจะมาทอดแช่เย็นไว้ก่อนนะคะ พอนํ้ามันร้อน เตรียมแป้งเสร็จค่อยเอาออกมา



3. เสร็จแล้วเอาแป้งโรยกุ้ง ผัก บาง ๆ ให้ทั่วเลยค่ะ  


4. จากนั้นเตรียมแป้งเลยค่ะ ตีไข่พอเข้ากันนะคะ ไข่ที่ใช้แม่น้องโคชิเอาเข้าช่องแข็งไว้ก่อนประมาณ 10 นาทีนะคะ แล้วเทแป้งกับโซดาเย็นจัดลงไป โซดาเย็นๆ จะทำให้เทมปุระกรอบนานกว่านํ้าเย็นนะคะ 
เสร็จแล้วคนสัก 4-5 ครั้ง แป้งจะยังเป็นก้อน ๆ อยู่ก็ใช้ได้แล้วค่ะ ถ้าคนจนเป็นเนื้อเดียวทอดเสร็จแล้วแป้งจะเหนียวเกินไปนะคะ เอานํ้าแข็งใส่อ่างผสมวางซ้อนใต้อ่างใส่แป้งอีกทีนะคะ แป้งจะได้เย็นจัดตลอด 

เทมปุระจะ "กรอบฟูได้อุณหภูมิของของที่ทอดกับนํ้ามันจะต้องต่างกันเยอะๆ" ค่ะ "ของที่ทอดต้องเย็นจัด ส่วนนํ้ามันก็ต้องร้อน" 


5. เอาเนื้อสัตว์และผักชุบแป้งแล้วลงทอดในกระทะที่ใส่นํ้ามันเยอะ และร้อนพอเหมาะ (170 องศา) ถ้าต้องการให้แป้งติดเยอะ ก็เอามือจุ่มแป้งสะบัดลงไปที่กุ้งหรือผักระหว่างทอดเลยค่ะ ทอดไปประมาณ 2 นาที จนสุกเหลืองแล้วตักวางพักในตะแกรงให้เย็นสนิทก่อนวางบนจานนะคะ ถ้ายังร้อนแล้ววางบนจาน ข้างล่างแฉะไม่รู้นะ :-)




5. เสร็จร้อนขูดหัวไชเท้าแล้วบีบนํ้าส่วนหนึ่งทิ้งไป เสริ์ฟกับเทมปุระของเราได้เลยค่ะ 



ทำเสร็จแล้วค่ะ ครัวเจิ่งนองไปด้วยนํ้ามัน และคราบแป้ง แต่ก็สนุก อร่อย และอิ่มค่ะ 

ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories