ซุปครีมเห็ด (Mushroom Cream Soup)

Monday, July 11, 2011

ในโตเกียวห็ดแชมปิญองหาซื้อไม่ยากค่ะ มีให้เลือกทั้งแบบสด และแบบกระป๋อง มีขายตลอดทั้งปี ราคาก็ไม่ได้แพงอะไรนัก ถ้าเทียบกับเห็ดอื่น ๆ วันนี้ต๊ะซื้อมาทั้งสองอย่างเลยค่ะ เพราะอยากเปรียบเทียบรสชาติ หลังจากพิสูจน์ดูสำหรับสูตรนี้เห็ดสดอร่อยกว่านะคะ

จริงๆ แล้วต๊ะชอบอาหารฝรั่งไม่แพ้อาหารไทย หรืออาหารญี่ปุ่นเลยนะคะ แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่าง ทำให้ไม่ค่อยได้มีโอกาสทำ หรือไปลองชิมตามร้านสักเท่าไหร่ อย่างนึงก็คือต๊ะไม่ค่อยออกไปเที่ยวตามย่านทำงาน ย่านช้อปปิ้ง อย่างชินจูกุ หรือชิบูย่า เวลาไปเที่ยวก็จะเน้นออกชานเมือง หรือออกต่างจังหวัดไปเลย อาหารร้านรวงที่มีขายก็จะหนีไม่พ้นอาหารญี่ปุ่น อย่างโซบะ หรือราเมน ส่วนการทำอาหารฝรั่งในบ้านก็ทำได้ แต่ไม่บ่อย เพราะครัวเล็กไม่ค่อยมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บเครื่องปรุง ส่วนมากเมนูที่ทำก็จะวนๆ อยู่แค่ซุปหรือสปาเก็ตตี้ แต่ถ้าได้ทำเมนูใหม่ๆ ก็สัญญาว่าจะเอามาลงให้ไปลองทำกันนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรซุปครีมเห็ดที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เห็ดแชมปิญอง 200 กรัม
นม 100 มล.
วิปปิ้งครีม 200 มล.
หอมใหญ่สไลซ์ 10 กรัม
เนบ 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าซุป (stock) 200 มล.
เกลือ 1/4 ช้อนชา
พริกไทย 
พาร์สลีย์สดหรือแห้งนิดหน่อย
วิธีทำ
1. ล้างเห็ดใฟ้นํ้าไหลผ่าน ๆ นะคะ หรือจะใช้ผ้าเช็ดก็ได้ค่ะ เห็ดที่ขายในตลาดยุคนี้ค่อนข้างสะอาดไม่จำเป็นต้องล้างนานค่ะ การล้างเห็ดนาน ๆ อาจะทำให้เห็ดอุ้มนํ้า เสียรสได้เหมือนกันค่ะ

2. หั่นเห็ดบาง ๆ 
3. เสร็จแล้วเอาหม้อตั้งไฟ ใส่เนยลงไปแล้วตามด้วยหอมใหญ่ และเห็ด ผัดให้สุกหอม ใส่แป้งลงไปผัดเร็ว ๆ แล้วตามด้วยนมและครีมนะคะ
4. เสร็จแล้วปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย ก่อนเสิร์ฟโรยพาร์สลีย์ลงไปเพื่อความสวยงาม ลองทำกันดูนะคะ




ปล. โพสต์นีี้เขียนขึ่นครั้งแรกวันที่ 7 พ.ย. ปี 2011 อัพเดทครั้งแรกวันที่ 4 ธ.ค ปี 2018 ใส่รูปใหม่แต่ยังเป็นสูตรเดิมค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories