ทงคัตสึ (Tonkatsu)

Saturday, July 16, 2011


ช่วงนี้ต๊ะกำลังเห่อหม้อทอดหม้อใหม่ ที่พึ่งซื้อมาจาก Kappabashi เป็นหม้อทอดที่ทำจากเหล็กเนื้อหนา ใช้งานดีกว่าหม้อเก่ามากๆ ค่ะ ให้ความร้อนเท่ากัน และควบคุมอุณหภูมิได้ง่ายมากๆ ค่ะ อาหารทอดที่ทำช่วงนี้สีเหลืองสวย กรอบ อร่อยเป็นที่สุด....... 

พูดถึงอาหารที่จะทำวันนี้บ้างดีกว่าค่ะ Tonkatsu (ทงคัตสึ) เป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดของต๊ะ ตั้งแต่สมัยอยู่เมืองไทย ถ้ามีโอกาสก็จะตระเวนชิมไปเรื่อย ไม่ว่าจะร้านอาหารญี่ปุ่นแถวสีลม สุขุมวิท ไปมาเป็นสิบร้าน ร้านไหนอร่อยก็กลับไปอีกค่ะ ร้านที่ไปบ่อยที่สุดก็คือร้าน  Bekku ซอยทองหล่อ เพราะรสชาติทงคัตสึอร่อยลํ้า แถมอยู่ใกล้บ้านมากๆ ที่สำคัญที่สุดร้านนี้เติมข้าว ซุป อาหารข้างเคียงได้ไม่อั้น อิ่ม อร่อย งบไม่บานปลาย อย่างนี้ใครจะไม่รักล่ะคะ

แต่ถ้าในญี่ปุ่นถ้าอยากจะหากินทางคัตสึอร่อยๆ นอกบ้าน ก็ต้องไปตามห้างที่ทอดกันใหม่ๆ มีให้เนื้อหมูให้เลือกหลายแบบตามสไตล์ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นสันนอก สันใน หมูบด หมูดำ หมูอนามัย เสิร์ฟกับข้าวสวย ซุปมิโซะ และผักดอง สำหรับอาหารข้างเคียงอย่างเห็ดเข็มทองผัดเนย แซลมอนต้ม ผักต้มปรุงรส สารพัดสารพันที่ต๊ะเคยเห็นที่เมืองไทย ร้านทงคัตสีที่ญี่ปุ่นไม่ได้เสิร์ฟนะคะ เพราะฉะนั้นถ้าวันไหนพอมีเวลาต๊ะก็จะทำเองค่ะ 

ทงคัตสึไม่ใช่อาหารสุขภาพ ทอดด้วยนํ้ามันเยอะ ทานเป็นครั้งคราวเพื่อความอร่อย สบายอกสบายใจก็พอได้อยู่นะคะ แต่ถ้าใครสนใจจะทำทงคัตสึแบบอบก็ได้สุขภาพมากกว่า ลองดูสูตรที่นี่นะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรทงคัตสึ (หมูชุบเกล็ดขนมปังทอดสไตล์ญี่ปุ่น) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่าอร่อยน้า
ส่วนผสม
 เนื้อหมูชิ้นหนาสำหรับทำทงคัตสึ 2 ชิ้น
(แนะนำหมูอนามัยของเบทาโกรค่ะ)
ไข่ไก่ 1 ฟอง
แป้งสาลี
เกล็ดขนมปัง 
เกลือ พริกไทย
นํ้ามันสำหรับทอด


วิธีทำ
1.บั้งหมูเตรียมไว้เลยค่ะ เวลาทอดจะได้สุกทั่วกัน แล้วหมูจะได้ไมงอเวลาทอดเสร็จด้วยนะคะ 
ต๊ะว่าต๊ะบั้งลึกเกินค่ะ ไม่ต้องลึกมากนะคะ 


2. เสร็จแล้วโรยเกลือ พริกไทย หมักหมูไว้ก่อนประมาณ 10 นาทีนะคะ ระหว่างนี้เราก็มาตีไข่ใส่ชาม ตีเบาๆพอเข้ากันนะคะ แล้วก็เอาแป้งชุบทอด กับเกล็ดขนมปังใส่จานหรือถาดรอไว้ 

3.พอครบเวลาหมักหมู เราก็เอาหมูชุบไข่ให้ทั่วเลยค่ะ แล้วชุบแป้งค่ะ แล้วชุบไข่อีกครั้งค่ะ (รวมชุบไข่สองครั้งนะคะ) แล้วชุบเกล็ดขนมปังค่ะ ต๊ะใช้ไข่หมดเลยนะคะ เกล็ดขนมปังกับแป้งจะได้ติดหมูสวยค่ะ 


4. เสร็จแล้วเอานํ้ามันใส่หม้อ หรือกระทะสำหรับทอด รอจนนํ้ามันร้อนประมาณ 180 องศาค่ะ ถ้าไม่มีที่วัดก็เอาหมูชิ้นเล็กๆ หย่อนลงไปค่ะ ถ้านํ้ามันเดือดเป็นฟองก็ใช้ได้ค่ะ 



5. ทอดไปจนหมูเป็นสีนํ้าตาลทองนะคะ ใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ เราบั้งหมูไว้แล้วก็ไม่ต้องห่วงว่าข้างในจะไม่สุกนะคะ 




6. แล้วเราก็ตักใส่ตะแกรงวางพักไว้ให้สะเด็ดนํ้ามันนะคะ แล้วก็หั่นหมูตามขวางค่ะ เริ่มจากหั่นเป็น 3 ชิ้นใหญ่ก่อนนะคะ แล้วก็หั่นครึ่งของแต่ละชิ้นอีกที งงไหมเนี่ย ไม่ได้ถ่ายรูปมาค่ะ ขออภัย 

7. จริงๆ จะหั่นยังไงก็ได้ แต่ถ้าค่อยๆ หั่นที่ละชิ้น เหมือนซอยหมู หรือหั่นแบบเลื่อยไม้เกล็ดขนมปังจะหล่นหายไปบนเขียงนะคะ 


เสร็จแล้วค่ะ เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยญี่ปุ่นร้อนๆ กะหลํ่าปลีหั่นฝอย ผักสด ซอสทงคัตสึนะคะ 
ลองทำกันดูนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories