ปูจ๋า (Stuffed Crab)

Monday, July 18, 2011


ปูจ๋าเป็นหนึ่งในอาหารหลายๆ อย่างที่ต๊ะไม่แน่ใจในสัญชาติ ตอนเด็กๆ เคยเห็น เคยกินทุกครั้งที่ไปเที่ยวตลาดหนองมน ก็เข้าใจและมั่นใจว่าเป็นอาหารไทยแท้แน่นอน โตขึ้นมามีโอกาสไปไหนต่อไหนมากขึ้นถึงรู้ว่าร้านอาหารจีนที่ปีนังก็ขายเมนูนี้เหมือนกัน ชักรู้สึกไม่มั่นใจว่าเป็นอาหารจีนรึเปล่า เพราะรสชาติกระเดียดไปทางอาหารจีนอยู่บ้างเหมือนกันนะคะ แต่ที่มาไม่สำคัญค่ะ สำคัญที่รสชาติ

รสชาติของปูจ๋าไม่รู้ว่าใครจะคิดแบบต๊ะบ้างว่ามันคล้ายๆ กับหอยจ๊อนะคะ จะต่างกันก็ตรงใส่กระดองปูกับฟองเต้าหู้นี่ล่ะ แต่จะว่าไปถ้าให้เลือกแล้วต๊ะชอบรสชาติของหอยจ๊อมากกว่าเพราะว่ามีความหอม กรุบกรอบของฟองเต้าหู้ เข้ากับรสชาติเค็มหวานอ่อนๆ ของเนื้อปูที่ปรุงด้วยซีอิ๊วกับเหล้าจีน อร่อยลํ้า มีเท่าไหร่ก็กินหมดไม่เหลือ

ข่าวร้ายก็คือที่โตเกียวไม่มีฟองเต้าหู้แห้งขายค่ะ อย่างน้อยก็แถวที่ต๊ะอยู่ ถึงอยากกินหอยจ๊อยังไงก็ไม่มีหวังค่ะ แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะทำปูจ๋าแทนก็แล้วกันนะคะ แต่จะว่าไปแล้วกระดองปูที่ต๊ะใช้ทำปูจ๋าวันนี้ ก็เป็นหนึ่งในของหายากแถวๆ นี้นะคะ โดยเฉพาะปูม้าหาซื้อได้เฉพาะหน้าร้อนอันแสนสั้นเท่านั้น พ้นจากช่วงหน้าร้อนไปปูม้าที่ขายในซุปเปอร์ส่วนมากจะเลาะเอากระดองทิ้งไป สับไว้เป็นชิ้นๆ และเป็นแบบแช่แข็ง ซึ่งไม่อร่อยเอาซะเลย  ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นเกาะที่อาหารทะเล (ขอไม่นับปลานะคะ) ในญี่ปุ่นราคาแพงทุกอย่างค่ะ

วันนี้เจอของหายากทั้งที เอามาทำของอร่อยๆ ดีกว่านะคะ วันนี้นอกจากทำปูจ๋าแล้วต๊ะยังเก็บเนื้อปูส่วนนึงไว้ทำขนมจีนนํ้ายาปักษ์ใต้ด้วย

ตามมาดูสูตรปูจ๋าที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 


ส่วนผสม
หมูสับ 200 กรัม
เนื้อปู 100 กรัม
แห้วหั่นเป็นชิิ้นเล็ก 5 หัว
กุ้งสดสับ 5 ตัว 
ไข่ไก่ 1 ฟอง
เหล้าจีน 1/2 ช้อนโต๊ะ 
ซีิ้อิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
พริกไทยดำบด 10 เม็ด 
ต้นหอมซอย 1 ต้น 

ไข่ไก่ 1 ฟอง และแป้งสาลีสำหรับชุบทอด
วิธีทำ
1. เอาส่วนผสมทั้งหมดผสมให้เข้ากันในอ่างผสมนะคะ  เสร็จแล้วนวดให้เข้ากันค่ะ เอาแช่ตู้เย็นประมาณ 30 นาทีนะคะ
2. จากนั้นเอาไปใส่กระดองปูให้เต็ม ดูจากดูรูปแล้วเหมือนจะเยอะแยะเลยนะเนี่ย แต่ไม่หรอกค่ะปูที่ซื้อมาวันนี้ตัวเล็กนิดเดียว เสร็จแล้วเอาไปนึ๋งให้สุกประมาณ 10 นาที
3. จากนั้นเอาปูออกจากหม้อ รอให้เย็นลงนิดหน่อยนะคะ เสร็จแล้วเอาแป้งสาลีโรยให้ทั่ว แล้วเอาไปชุบไข่


4. เสร็จแล้วเอาลงทอดจนกรอบเหลืองสวย 
ต๊ะชอบเสิร์ฟกับนํ้าจิ้มบ๊วย ถ้ายังอยู่กรุงเทพล่ะก็ต้องกินเปล่าๆ แน่ แต่ทีโตเกียวต้องกินกับข้าวเท่านั้นค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 










You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories