หมูย่างซอสบาร์บีคิว (Grilled Pork with Classic Barbecue Sauce)

Friday, July 22, 2011



หมูย่างซอสบาร์บีคิวเป็นเมนูแรกต้อนรับปิดเทอมนะคะ ตอนนี้โคชิปิดเทอมแล้วแม่ก็มีเวลาพักผ่อนและเตรียมอาหารมากขึ้น เพราะไม่ต้องวิ่งวุ่นทำเบนโตะในตอนเช่้า แค่เบนโตะกล่องเดียวก็โล่งไปเยอะค่ะ วันนี้ได้หมูลดราคามาตั้ง 4 ชิ้น ตอนแรกว่าจะทำทงคัตสิทั้งหมด แต่ก็เหมือนจะมากไปหน่อยนะคะ อาหารทอดถ้าเหลือเอามากินอีกรอบก็ไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่ ก็เลยแบ่งครึ่ง เอามาย่างบ้างดีกว่านะคะ โดขิจะได้ช่วยทำด้วย วันนี้ทำซอสเองเพราะว่าไม่อยากซื้อเป็นขวดมาเก็บไว้ในตู้เย็น ถึงตู้เย็นที่บ้านจะใหญ่โตเมื่อเทียบกับอย่างอื่นในบ้าน แต่ก็ไม่อยากเก็บของไว้ใช้มากมายนะคะ ทำไปทำมาเดี๋ยวจะลืมใข้ซะเปล่าๆ สุดท้ายก็ต้องทิ้ง 

ซอสบาร์บีคิวสูตรนี้ใช้ Tomato Puree กับนํ้าแอปเปิ้ลเป็นส่วนผสมหลักนะคะ ส่วนผสมอื่น ๆ ก็มีไม่มาก และหาซื่อไม่ยากอะไร ถ้าเป็นไปได้ก็หามาใส่ตามสูตรทุกอย่างนะคะ รับประกันความอร่อยเลย ภ้าย่างหมูเสร็จแล้ว ยังมีซอสเหลือ นึกไม่ออกว่าจะเอาไปทำอะไร ใช้เป็นซอนปรุงข้าวห่อไข่ หรือสปาเก็ตตี้นโปลิตันได้นะคะ แน่อนว่ารสชาติอาจจะไม่ได้เหมือนกันเป๊ะ ๆ แต่แทนกันได้ และอร่อยไปอีกแบบแน่่นอนค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรหมูย่างซอสบาร์บีคิว ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน่้า

ส่วนผสม
หนูสันนอกหั่นชิ้นใหญ่ 2 ชิ้น ชิ้นละ 150 กรัมโดยประมาณ
หอมใหญ่สับละเอียด 1/2 ลูก
นํ้าแอปเปิ้ล 500 มล.
Apple Cider Vinegar 2 ช้อนโต๊ะ
Tomato Puree 300 มล.
นํ้ามันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1.5 ช้อนชา
นํ้าตาลไม่ขัดสี 2.5 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยดำบดเล็กน้อย

วิธีทำ
1. เอาหม้อหรือกระทะก้นลึกตั้งไฟกลางค่ะ เทนํ้ามันมะกอกลงไปค่ะ แล้วตามด้วยหอมใหญ่สับนะคะ ผัดให้หอมกรุ่นเลยค่ะ เสร็จแล้วเทส่วนผสมทุกอย่างลงไปในหม้อเลยค่ะ ยกเว้นหมูนะคะ 2.
2. ตั้งไฟให้เดือดคนให้เข้ากันนะคะ แล้วแบ่งซอสส่วนหนึ่งไว้หมักหมูค่ะ หมักไว้ในตู้เย็นนะคะ สักครึ่งชั่วโมงอย่างน้อย


3. ปิดฝาหม้อเคี่ยวไปสักครึ่งชั่วโมง ซอสของเราก็จะงวดลงไปค่ะ เหลือประมาณ 1/3 ส่วน ก็ใช้ได้แล้วล่ะค่ะ เราจะได้ซอสบาร์บีคิวที่มีรสหวานอ่อนๆ ของแอปเปิ้ล ตัดกับรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศ และมีรสเค็มที่ปลายลิ้นจากเกลือนะคะ 
4. เสร็จแล้วเอาหมูออกจากตู้เย็นนะคะ ต๊ะเอาอบก่อนที่ 180 องศา ประมาณ 15 นาทีค่ะ แต่ว่าถ้าใครย่างถ่านละก็ไม่ต้องอบค่ะ ย่างไปเลย 


5.เวลาผ่านไป ได้เวลาแล้วค่ะ หมูจะสุกแค่บางส่วน จะมีสีแดงๆ อยู่บ้าง ไม่เป็นไรค่ะ เราก็ย่างอีกครั้งอยู่แล้ว

6.ระหว่างย่างหมูเอาแปรงทาซอสไปด้วยนะคะ

7.เสร็จแล้วตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมผักต้ม หรือย่างก็ได้ค่ะ ผักจะใส่เนยหรือนํ้ามันมะกอกก็ได้ค่ะ แต่ต๊ะไม่ได้ใส่อะไรจิ้มกับซอสบาร์บีคิวอย่างเดียว แค่นี้ก็อร่อยลํ้า....

ซอสบาร์บีคิวที่เหลือเอาใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็นนะคะ จะเอามาทำหมูย่าง ทำซอสสปาเก็ตตี้ หรือว่าจะจิ้มขนมปังก็อร่อยนะคะ 

ลองทำกันดูนะคะ 
ปล.โพสต์นี้เขียนครั้งวันที่ 22 ก.ค. 2011
แก้ไขครั้งแรกวันที่ 10 พ.ย. 2018 ใส่รูปใหม่ และแก้ไขข้อความ แต่สูตรอาหารสูตรเดิมค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories