ทอดมันปลากราย (Fish Cakes)

Monday, September 12, 2011

อาหารข้างทางที่วางขายเรียงรายอยู่ตามฟุตบาทในกรุงเทพนั้นดูเป็นของแปลกในสายตาของเพื่อนคนญี่ปุ่นของต๊ะมากทีเดียวค่ะ เพราะว่ามันมีอยู่ทุกซอก ทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นย่านออฟฟิศ ย่านหรู ย่านอยู่อ่าศัย และที่แปลกยิ่งกว่าคือมันทั้ง หลากหลาย อร่อยและถูก 

ที่ญี่ปุ่นอาหารของทาง หรือ street food เป็นของหายาก ถ้าเห็นก็จะเป็นตลาดนัดเป็นคราวๆ ไป ทางเดินเท้าของญี่ปุ่นจะมีคน และจักรยานสัญจรไปมาตลอด ยิ่งในเวลาเร่งด่วนแล้ว ทุกคนเดินเร็วจนเหมือนวิ่ง คงไม่เหมาะที่จะตั้งหาบเร่ แผงลอย จึงมีกฎหมายห้าม (แต่ก็โซนยกเว้นนะคะ) อีกอย่างการมีร้านอาหารเป็นของตัวเองเป็นเรื่องยากสำหรับที่นี่ นอกจากเงินทุนที่ต้องมีเหลือเผื่อไว้หมุนประมาณนึงแล้ว ยังต้องมีใบอนญาตซื่งต้องสอบ และยากมาก เมื่อเปิดมาแล้วนอกจากจะต้องดูแลร้านแล้ว ความรับผิดชอบที่มีต่อลูกค้าก็มากเอาเรื่องนะคะ ถ้ามีคนมากินอาหารในร้านแล้วไม่สบาย ท้องเสีย อาจต้องถูกปิดร้านเพื่อตรวจสอบมาตรฐานด้านความสะอาด ถ้าทางรร้านบกพร่อง บางทีอาจถึงขนาดต้องปิดกิจการกันเลย ฉะนั้นถ้าจะเปิดร้านก็คงต้องเซ้งตึกทำกันจริงจังเลย ในระยะยาวจะคุ้มกว่า

เมื่อก่อนต๊ะเองก็ชอบอุดหนุนอาหารข้างทางเหมือนกันค่ะ เพราะว่ามันสะดวก เร็ว อร่อยและประหยัดด้วย หนึ่งในอาหารข้างทางที่ต๊ะคิดว่ามันอร่อยลํ้าก็คือทอดมันปลากรายค่ะ ต๊ะชอบกินเป็นอาหารว่างยามบ่าย เหมือนกับที่ใครหลายๆ คนกินขนมปัง ขนมเค้กนั่นล่ะค่ะ ทอดมันร้อนๆ ใส่นํ้าจิ้มหวานๆ เผ็ดๆ แกล้มกับแตงกวาสดฉํ่า อร่อยจนไม่อยากแบ่งใคร วันนี้ต๊ะทำทอดมันปลากรายด้วยส่วนผสมต่างๆ เท่าที่จะหาได้แถวนี้นะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรทอดมันปลากรายที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เนื้อปลากรายบด 450 กรัม
นํ้าแข็ง 3 ก้อน
พริกแกงแดง 90 กรัม (ดูสูตรที่นี่นะคะ)     
ไข่ไก่ 1 ฟอง
นํ้าตาล 3 ช้อนชา
ถั่วฝักยาว 50 กรัม 
ใบมะกรูด 10-12 ใบ

วิธีทำ
1. หั่นถั่วฝักยาวกับซอยใบมะกรูดเตรียมไว้นะคะ แล้วเอาปลากราย นํ้าแข็ง พริกแกง ไข่ไก่ นํ้าตาล ใส่อ่างผสมแล้วนวดให้เข้ากันค่ะ


2. ขอแนะนำให้ใส่ถุงมือพลาสติกนะคะ จะทำให้นวดง่ายขึ้น และไม่มีเนื้อปลาติดซอดเล็บด้วย


3. นวดไปเรื่อยๆ จนได้ส่วนผสมสีส้มเหนียวๆ นะคะ 

4. เสร็จแล้วตั้งกระทะใส่นํ้ามันเยอะๆ ใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน จะได้ทอดมันที่กรอบนอกและนุ่มในค่ะ

5.เอามือจุ่มนํ้าเล็กน้อยแล้งหยิบทอดมัน ปั้นเป็นก้อนกลม คลึงให้แบนนะคะ เสร็จแล้วเอาลงทอดเลยค่ะ ทอดไปจนสุก แล้วใช้กระชอบตักออก วางพักให้สะเด็ดนํ้ามันนะคะ 


ลองทำกันดูนะคะ 





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories