Kappabashi : สวรรค์ของคนทำกับข้าว

Friday, September 09, 2011



"Kappabashi" เป็นย่านการค้า ขายอุปกรณ์ทำครัวนานาชนิด ที่หลายอย่าง "หาซื้อไม่ได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป" ค่ะ เหล่าของที่ขายที่นี่ถูกอกกูกใจทั้งคนที่กำลังจะเปิดร้านอาหาร และคนทั่วๆไป ที่มาหาซื้อของเข้าครัวเลยนะคะ  ของที่ขายก็มีตั้งแต่อุปกรณ์ทำขนม ทั้งเบเกอรี่ และก็ขนมญี่ปุ่นหรือที่เรียกกันว่า wagashi รวมทั้งเครื่องชงชากาแฟ ของใช้ในครัวทุกอย่าง จานชามทั้งแบบจีน แบบญี่ปุ่น และแบบฝรั่ง 

ต๊ะมีโอกาสรู้จัก Kappabashi ครั้งแรก เมื่อประมาณสัก 10 เดือนก่อนค่ะ ตอนนั้นอยากได้พิมพ์อบขนมเค้ก มองหาดูตามห้างแถวบ้านก็ไม่มีแบบที่ถูกใจและขนาดที่ต้องการ หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดู ถึงรู้ว่ามีแหล่งขายอุปกรณ์ทำขนมแหล่งใหญ่ อยู่ไม่ไกลจากบ้านด้วยนะคะ 

วันนี้กลับมายืนที่เดิม แต่เป้าหมายเปลี่ยนค่ะ ต๊ะมาตามหามีดแล่ปลาค่ะ หลังจากสร้างวีรกรรมนำมีดหั่นเค้กไปแล่ปลา (เนื่องจากมีดอื่นแล่ไม่เข้า) ซาดาโอะเห็นแล้วถึงกับขำไม่ออก บอกแต่ว่า......ซื้อมีดสักอันก็ได้นะเธอ 

เอาล่ะค่ะออกไปซื้อกันดีกว่านะคะ นั่งรถไฟสาย Ginza ลงที่สถานี Tawaramachi ออกทางออกเบอร์ 3 นะคะ พอออกมาแล้วจะเห็นป้ายบอกทางเล็กๆ เดินตามไปเลยค่ะ 


เดินไปเรื่อยๆ ค่ะ ก็จะถึงสี่แยก มองไปด้านบนก็จะเห็น"กุ๊กหนวดงาม"บนตึก ถึงแล้วจ้า ...


ก่อนจะเดินไปร้านขายมีด ขอแวะร้านตามทางก่อนนะคะ เริ่มจากร้านขายจานชามแบบญี่ปุ่นนะคะ มีให้เลือกหลายขนาด หลายราคา บางร้านมีของลดราคาถูกๆ บางทีเป็นของมีตำหนินะคะ อย่าลืมสังเกตดูแต่เจ้าของร้านเค้าจะบอกเราอยู่แล้วค่ะ ว่ามีรอย ไม่ต้องห่วง



เดินอีกนิดก็จะมีร้านขายอุปกรณ์สำหรับเปิดร้านอาหารจีนค่ะ มีทุกอย่างตั้งแต่ใบชา โต๊ะ เก้าอี้ จนถึงเข่งติ่มซำ


เดินต่อไปอีกหน่อยจะเจอร้านของของตกแต่งร้านอาหารค่ะ ต๊ะถูกใจหลายอย่าง ตั้งใจว่า ถ้ามีตังค์ มีโอกาสเปิดร้านอาหารซะหน่อย ตั้งใจว่า...จะกลับมายกไปเลยเชียว :)



แล้วก็มาถึงอีกร้านหนึ่งค่ะ ขายของตกแต่งเหมือนกัน แต่เป็นของขนาดเล็ก ราคาเบาหน่อย ร้านนี่ล่ะไม่ต้องรอเปิดร้านอาหาร ก็มาซื้อไปวางสวยๆ ที่บ้านได้ค่ะ หรือจะซื้อเป็นของฝากก็ไม่กินที่ และมีนํ้าหนักไม่มากไปนะคะ


และแล้วก็เดินมาถึงร้านขายมีดค่ะ ตอนแรกคิดว่าใช้เวลาไม่น่าเกิน 2 นาที แต่ว่าไม่ใช่เลยค่ะ 
มีดในร้านมีเยอะมากๆ มีทั้งมีญี่ปุ่น มีดเยอรมัน แม้แต่มีดแกะสลักของไทยยังมีเลยค่ะ 

ในที่สุด...ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าของร้าน บอกความต้องการไปว่า "อยากได้มีดแล่ปลา 1 เล่ม" 
เจ้าของร้านถามกลับ"ปลาขนาดไหน แล้วจะแล่เป็น Fillet หรือซาชิมิ"เล่นเอาลูกค้างง อ้าวนึกว่าเหมือนกันซะอีก เจ้าของร้านใจดีอธิบายให้ค่ะว่า "มีดสำหรับแล่ปลา มีหลายขนาดหลายแบบ ตามขนาดของปลา และวัตถุประสงค์" 

ต๊ะเลือกมีดสำหรับแล่ปลาขนาดเล็ก (ไม่เกิน 1 ฟุต) ค่ะ 
เจ้าของถามอีกว่า"เอาแบบ 1 คม หรือ 2 คม"
งง อีกค่ะ 

คือมีดญี่ปุ่นทั่วไปแล้วจะลับให้คมแค่ด้านเดียวค่ะ ด้านหลังไม่ได้ลับ เจ้าของบอกว่าถ้าเป็นแบบ 2 คม จะใช้ง่ายกว่า และใช้กับหินลับมีดแบบที่มีร่องได้ เป็นอันว่าต๊ะเลือกมีดญี่ปุ่นแบบ 2 คม (มีเล่มเดียวในร้าน) นะคะ ตั้งใจว่าถ้าชำนาญแล้ว แล้วอยากได้อะไรเพิ่ม ก็จะกลับมาที่ร้านเดิมอีก   


มายลโฉมมีดใหม่กันหน่อยไหมคะ ดูใกล้ๆ จะเห็นภาษาญี่ปุ่นเขียนว่า Kappabashi ค่ะ ที่จริงทางร้านมีบริการสลักชื่อ (เสียค่าบริการ) ลงบนมีดด้วย แต่ต๊ะไม่ได้ซื้อเป็นของฝากก็เลยไม่ได้ให้ทางร้านสลักชื่ออะไร แต่ที่จริงไม่ฝากใคร ก็สลักชื่อตัวเองได้เหมือนกันค่ะ


จริงๆ แล้วที่คัปปะบาชิ Kitchen Town ของญี่ปุ่นยังมีกิจกรรมหลายอย่างมากมายนะคะ ไม่ว่าจะเป็นทดลองทำ model อาหารญี่ปุ่น อย่างเทมปุระ ราเมน ซุชิ ไก่คาราอาเกะ ต๊ะเคยเห็นกิจกรรมเหล่านี้แนะนำอออกรายการทีวีของญี่ปุ่น กิจกกรรมเหล่านี้นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะไม่รู้ เพราะไม่มีข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าสนใจลองสอบถามข้อมูลจากTourist Information Center ที่ศูนย์วัฒนธรรมอาซากสะชั้น 1 นะคะ 

มาเที่ยวโตเกียว อย่าลืมแวะ Kappabashi นะคะ
การเดินทาง : สาย Ginza ลงสถานี Tawaranmachi และสามารถดินชิลล์ๆ  จากอาซากสะ ใช้เวลาไม่นานค่ะ

You Might Also Like

2 comments

  1. ชอบมากเลยครับ ยังไม่มีโอกาสมาเที่ยวเลย ฮือๆ มีดช้านนน ^_^
    facebook.com/gworldauto

    ReplyDelete
    Replies
    1. คุณ gworldauto ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์ค่ะ ชอบ Kappabashi เหมือนกันเลย
      ว่างๆ มาเที่ยวนะคะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories