คินปิระ โกโบ (Kinpira Gobo)

Wednesday, January 25, 2012


หลังจากตระเวนกิน ตระเวนเที่ยวตั้งแต่คริสมาสต์ ปีใหม่ ไม่มีหยุด ก็ได้เวลากลับมาสู่โลกของความเป็นจริงอีกครั้งที่มหานครโตเกียว พร้อมกับนํ้าหนักที่ตามมาจากปีเก่าร่วม 3 กิโล เห็นตาชั่งแล่วอ่อนใจ เอาล่ะค่ะถึงเวลาเข้าครัวทำอาหารไดเอ็ตกันบ้างแล้วล่ะนะ 

เมนูที่ต๊ะลงมือทำวันนี้คือ Kinpira Gobo ค่ะ เมนูนี้นอกจากเป็นเมนูไดเอ็ตแล้ว ยังถือว่าเป็นเมนูฮอตฮิตสำหรับใส่เบนโตะอีกด้วย จะกินเย็นๆ ก็ยังอร่อยอยู่ แถมได้ไฟเบอร์จากโกโบอีกเพียบ เป็นเมนูเบาๆ แคลอรี่เริ่มต้นแค่ 50-60 กิโลแคลอรี่ เท่านั้นเอง   

ขอบอกเล่าท้าวความสักหน่อย โกโบ (Gobo) เป็นพืชตระกูลเดียวกับเผือก เป็นพืชที่รากขนาดใหญ่นำมาใช้ทำกับข้าวอร่อยๆ กินได้ แต่จะต่างกับเผือก มัน ตรงที่โกโบมีเส้นใยอาหารและนํ้าเป็นส่วนประกอบหลัก ไม่ใช่นํ้าตาลและเแป้ง  ฉะนั้นจึงกินได้โดยที่ไม่ต้องกลัวอ้วนนะคะ (อยากรู้จักผักที่นิยมใส่ในอาหารญี่ปุ่นอื่นๆ คลิกที่นี่ค่ะ )

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรคินปิระ โกโบ (Kinpira Gobo) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม   
โกโบ 1 หัว (ราก) 
แครอท 1/2 หัว 
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันงา 1 ช้อนโต๊ะ 
Men Tsuyu 20 มล.
นํ้าเปล่า 100 มล.
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
โชยุ 1.5 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
* สามารถเติมบุกเพื่อเพิ่มไฟเบอร์ได้นะคะ
* ถ้าชอบเผ็ดก็เติมพริกป่นญี่ปุ่นได้ตามต้องการค่ะ

วิธีทำ
1. ล้างโกโบให้สะอาด แล้วใช้สันมีดขูดผิวสีนํ้าตาลอ่อนออกไปค่ะ แต่ถ้าใครไม่อยากให้มีกลิ่น หรือรสชาติดินๆ (เหมือนมันแกว) ก็ปอกเปลือกทิ้งไปเลยได้ แต่ส่วนตัวต๊ะว่ามีกลิ่นก็หอมอร่อยดีนะคะ เสร็จแล้วหั่นโกโบเป็นแท่งเล็กขนาดใหญ่กว่าก้านไม้ขีดไฟนิดหน่อย แช่นํ้าเย็นไว้ก่อนสักพักแล้วเทนํ้าทิ้ง เทนํ้าเย็นใส่อีกครั้ง ทิ้งไว้จนกว่าจะใช้ค่ะ 

2. ปอกเปลือกแครอทแล้วหั่นแบบเดียวกับโกโบ
3. ตั้งกระทะไฟกลางใส่นํ้ามันงาลงไป ใส่แครอทลงไปผัดก่อน แล้วตามด้วยโกโบ เสร็จแล้วใส่นํ้าเปล่ากับเครื่องปรุงรสทั้งหมดลงไปปิดฝาประมาณ 3-5 นาที หรือจนนํ้าแห้งเกือบหมด ตักใส่จาน โรยงาเสิร์ฟได้เลยค่ะ 




ลองทำกันดูนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories