ปลาซัมมะย่างเกลือ (Sanma Shioyaki)

Monday, October 15, 2012



และแล้วฤดูใบไม้ผลิก็เดินทางมาถึงพร้อมๆ กับปลาซัมมะ เจ้าของฉายา “ปลาดาบแห่งฤดูใบไม้ผลิ” ช่วงนี้ตามตลาดและร้านขายปลา ซุปเปอร์มาเก็ตในโตเกียว จะเริ่มขนซัมมะออกมาขายอย่างเป็นลํ่าเป็นสัน มีขายกันทั้งแบบสด แบบย่างเกลือ แบบย่างซีอิ้ว สำหรับคนโสดไม่มีห้องครัว และสำหรับคนมีห้องครัวแต่ขี้เกียจ

ซัมมะเป็นปลาทะเล ไม่มีเกล็ด ลำตัวสีเงินแกมเขียว หรือนํ้าเงิน ตัวยาว แต่ไม่หนา เป็นปลาที่ว่ายนํ้าเร็ว จึงมีเนื้อแน่น และไขมันกระจายอยู่ทั่วตัว ในญี่ปุ่นการกินปลาซัมมะในช่วงฤดูใบไม้ผลินั้นเป็นที่นิยมมาก เพราะเป็นช่วงที่ปลาจะสะสมไขมันไว้เพื่อใช้ในฤดูหนาว ปลาซัมมะช่วงนี้เนิ้อจะมันและอวบอ้วน อร่อยน่ากินเป็นที่สุด

ที่เมกุโระ (เขตหนึ่งในโตเกียว) จะมีงานเทศกาลปลาซัมมะทุกปี  นอกจากจะร้องเพลงเต้นรำกันเป็นที่สนุกสนานแล้ว ในงานจะมีการแจกปลาซันมะย่างเกลือร้อนๆ จำนวนถึง 6,000 ตัว ให้กับผู้ร่วมงาน ส่วนสาเหตุที่ต้องจัดที่เมกุโระนั้นว่ากันว่ามีที่มาจากเรื่องเล่าใน**ราคุโกะ (Rakugo) เกี่ยวกับปลาซันมะที่แสนอร่อยแห่งเมกุุโระ เรื่องมีอยู่ว่ามีลูกชายคหบดีผู้มั่งคั่งแห่งยุคเอโดะ ได้เดินทางท่องเที่ยวไปที่เมกุโระ  และได้มีโอกาสชิมปลาซัมมะย่าง ด้วยความที่เขาไม่เคยเห็นไม่เคยกินปลาซัมมะมาก่อน (เพราะเคยกินแต่ปลาราคาแพง) จึงติดอกติดใจในรสชาติปลาซัมมะเป็นอย่างมาก และทึกทักเอาว่าปลาซันมะที่แสนอร่อยนั้นต้องมาจากเมกุโระเท่านั้นทั้งๆที่เมกุโระไม่ได้อยู่ติดทะเล

** ราคุโกะ (Rakugo) เป็นการแสดงพื้นบ้านอย่างหนีงของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 เป็นศิลปะการแสดงทอล์คโชว์แบบพูดคนเดียว โดยผู้แสดงจะทำให้ผู้ชมหัวเราะโดยการเล่าเรื่องขบขัน

เอาล่ะค่ะฟังเรื่องสนุกๆ ของปลาซัมมะไปแล้ว ตามมาดูสูตรปลาซันมะย่างเกลือที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า.....อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 2 ที่  30 นาที
ปลาซัมมะ 2 ตัว 
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ 
เกลือ

1. ล้างทำความสะอาดปลาแล้วเทสาเกราดลงไปบนตัวปลาเพื่อลดกลิ่นคาว จากนั้นซับด้วย paper towel โรยเกลือบางๆ ให้ทั่ว นำไปย่างจนสุก    เสริ์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลยค่ะ
RIMG2762

คนญี่ปุ่นนิยมย่างปลาซัมมะโดยไม่ต้องควักไส้ และเครื่องในออก เครื่องในปลาซัมมะมีรสขมนิดหน่อย สามารถกินได้ไม่ต้องทิ้ง ความขมของไส้ปลาซัมมะนั้นขมประมาณไส้ปลาทู ถ้ากินพุงปลาทูได้ก็กินพุงซัมมะได้หายห่วง

คนญี่ปุ่นนิยมเสริ์ฟซัมมะย่างเกลือกับหัวไชเท้าขูด และซีอิ้ว แต่การบีบนํ้าเลมอนลงไปก่อนกินก็ฮิตเหมือนกัน สว่นคนโอซาก้ามักจะราดซีอิ้วเน้นๆ ลงไปที่ปลาเลย ไม่เคยแต่คิดว่าน่าจะเค็มเกิน จริง ๆ ก็แล้วแต่ซีอิ้วที่ใช้ด้วยนะคะ

ลองทำกันดูนะคะ






You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories