หอยนางรมชุบเกล็ดขนมปังทอด (Kaki Furai)

Monday, December 10, 2012



บางครั้งแรงบันดาลใจในการทำอาหารก็มาได้จากหลายที่หลายทางนะคะคุณว่าไหม ทั้งทางทีวี หนังสือ หนัง ละคร หรือรูปถ่ายอาหารในเฟสบุ๊ค

แรงบันดาลใจในการทำกับข้าวครั้งล่าสุดของต๊ะเกิดขึ้นตอนเรียนภาษาญี่ปุ่นเมื่ออาทิตย์ก่อนนี้เอง วันนั้นครูสอนเรื่องชนิดของหอยในญี่ปุ่น หลังจากที่ครูแจกคำศัพท์จนน่าจะครบแล้ว ครูก็เริ่มถามนักเรียนว่าแต่ละประเทศมีวิธีปรุงหอยยังไง เริ่มกันจากหอยนางรมกันก่อน ครูบอกว่าในญี่ปุ่นนิยมกินหอยนางรมสดมากที่สุด ส่วนเพื่อนคนนิวซีแลนด์ก็บอกว่าที่นิวซีแลนด์ก็ไม่นิยมปรุงหอยนางรม เน้นกินสดเหมือนกัน ว่าแล้วครูก็หันมาถามนักเรียนจากประเทศสารขันธ์อย่างต๊ะบ้าง พอได้ยินคำตอบเท่านั้นล่ะ ทั้งครูทั้งเพื่อนกลั้นหัวเราะแทบไม่อยู่ ก็การกินหอยนางรมกับกระถิน และพริก กระเทียม มะนาวนั้น มันทั้งลึกลับและพิสดารในสายตาของชาวต่างชาติเสียนี่กระไร 

เสียดายแถวนี้ไม่มีกระถินขายไม่งั้นต๊ะจะซื้อให้ครูและเพื่อนชิมดูสักหน่อย จะได้รู้ว่าการกินหอยนางรมแบบไทยนั้น ถึงจะดูประหลาด แต่ต๊ะก็มั่นใจว่าอร่อยสู้การกินหอยนางรมสดแบบญี่ปุ่นได้แน่นอน

ว่าแล้วเลิกเรียนต๊ะก็ไปบุกซุปเปอร์หาหอยนางรมกินทันที ยิ่งช่วงนี้อากาศหนาว แล้ว หอยนางรมที่ขายกันช่วงนี้ตัวทั้งใหญ่ ราคาก็ถูกแสนถูก แต่วันนี้ไม่เจอหอยนางรมแบบที่กินสดได้ (ในญี่ปุ่นหอยนางรมจะแบ่งเป็น 2 เกรด คือแบบกินสดได้ กับแบบที่ต้องเอาไปปรุงให้สุกก่อน)  เพื่อความปลอดภัยของท้องไส้วันนี้ต๊ะเอาหอยนางรมมาชุบเกล็ดขนมปังทอดนะคะ อร่อยเหมือนกัน เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรหอยนางรมชุบเกล็ดขนมปังทอดที่ต๊ะทำกิน กับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า ... อร่อยน้า    

ส่วนผสมสำหรับ 2 ที่ 40 นาที    
หอยนางรม 10 ตัว 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
เกลือ พรืกไทย
แป้งสาลี
เกล็ดขนมปัง (Panko)
ทาร์ทาร์ซอส /มายองเนส / ซอสทงคัตสึ สำหรับเสริ์ฟ 
วิธีทำ
1. เอาหอยนางรมไปล้างในนํ้าผสมเกลือนิดหน่อย เพื่อล้างเศษดินออกนะคะ เอานิ้วจับแล้วแกว่งๆ ก็พอค่ะ ไม่ต้องถึงกับแช่นํ้าทิ้งไว้นะคะ
2. เอาหอยวางในกระขอนพักไว้ให้สะเด็ดนํ้านะคะ โรยเกลือกับพริกไทยนิดหน่อย ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที (ที่เห็นดำๆ เป็นพริกไทยดำนะจ๊ะ ไม่ใช่เศษดิน)
3. เตรียมตีไข่ ใส่แป้ง เกล็ดขนมปังไว้เลยนะคะ 
4. เสร็จแล้วเอาหอยนางรมไปชุบไข่ คลุกแป้ง ชุบไข่อีกรอบ แล้วชุบเกล็ดขนมปังนะคะ
5. ใส่นํ้ามันลงในหม้อทอดตั้งไฟให้ร้อน 170-180 องศานะคะ เสร็จแล้วเอาหอยนางรมลงทอดให้เป็นสีนํ้าตาลทอง เสริ์ฟได้คะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories