ไปกินปู ดูดาวที่ทตโตะริ (Part I)

Monday, March 25, 2013

ตรุษจีนที่ผ่านมาต๊ะ ซาดาโอะ และโคชิ ได้มีโอกาสไปเที่ยวกัน 3 คน อีกครั้ง จริงๆ ก็ไปประจำนั่นแหละ แต่ครั้งนี้ไปอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ได้นอนค้าง 2 คืน และที่พิเศษสุดๆ ก็คือต๊ะไม่ต้องทำอาหารตั้ง 6 มื้อเลยเชียว คราวนี้เป้าหมายเราอยู่ที่ทตโตะริ Tottori Prefecture (鳥取県 Tottori-ken)จังหวัดเล็กๆ (พูดถึงในแง่ของจำนวนประชากรนะคะ) ที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะฮอนชู 

ในช่วงเดือนที่ผ่านมายังเป็นช่วงที่อากาศหนาวจัด หิมะยังตก ฝนก็ตกบ่อย อากาศคาดเดาไม่ได้ ชนิดที่ว่าเที่ยวไปใจก็ลุ้นไปว่าจะเจอฝน เจอหิมะ ไหมนะวันนี้ แต่โชคชะตาก็ยังเข้าข้างเราอยู่บ้าง เพราะพอลงจากรถฝนก็หยุดทุกครั้งไป เป็นอันว่าไม่เสียเที่ยว 


ทตโตะริมีสถานทีท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย แต่ทริปนี้เราเน้นดูดาวเอาใจลูกชายค่ะ ว่ากันว่าท้องฟ้าในฤดูหนาวที่นี่นั้นสวยขึ้นชื่อ ในยามคํ่าคืนฟ้าจะมืดสนิทมองเห็นดวงดาวแพรวพราว บรรยากาศโรแมนติกมาก 

เราเลือกที่พักโดดเดียวบนภูเขาอยู่ใกล้กับท้องฟ้าจำลอง ในยามคํ่าคืนโรงแรมจะปิดไฟส่วนกลางเกือบทั้งหมดเพื่อให้แขกที่มาพักได้ดื่มดํ่ากับการดูดาวโดยไม่มีแสงไฟรบกวน มาดูหน้าตาที่พักกันหน่อยนะคะ 
  
ตัวโรงแรมเป็นเรือนไม้ขนาดใหญ่ ตกแต่งเรียบง่าย ไม่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ในระยะที่มองเห็น ตกกลางคืนเงียบสนิท และมืดมาก  และนี่คือท้องฟ้าจำลองที่ Tottori ค่ะ 

さじアストロパーク
Picture : http://www2.tottori-guide.jp/tourism/tour/view/26

ถึงจะเป็นเมืองเล็กแต่ท้องฟ้าจำลองที่นี่นั้นไฮเทคเหลือเกิน กล้องดูดาวขนาดใหญ่ทำงานอัตโนมัติ เป็นครั้งแรกชัดๆ ว่าดาวศุกร์กับดาวเสาร์ต่างกันยังไง

ต๊ะไม่ขออวดรูปดาวที่ถ่ายไว้นะคะ เพราะถ่ายออกมาได้เสร่อมาก แต่บอกได้เลยว่ามันสวยมาก ท้องฟ้าสีดำสนิท อยากไปดูดาวที่ญี่ปุ่นหาข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่ค่ะ และ Saji Astro Park คือที่ที่ต๊ะไปนะคะ

วันที่สองต๊ะเปลี่ยนที่พักไปพักแบบเรียวกัง (Ryokan, 旅館)หรือโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่น ไปแช่ออนเซ็นกันดีกว่านะคะ
(เรียวกังที่ต๊ะไปพักเสิร์ฟปูมัตสึบะ (Matsuba Gani) ซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อของทตโตะริซึ่งเดี๋ยวต๊ะจะมาโม้ให้ฟังต่อในตอนที่ 2 นะคะ)

เรียวกังในทตโตะริ นั้นมีให้เลือกจนตาลาย ส่วนอาหารที่เสิร์ฟก็มีให้เลือกหลากหลาย และหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล นอกจากแช่นํ้าร้อนแล้วต๊ะยังมีโอกาสไปเที่ยวทะเลทราย Tottori Sand Dunes (鳥取砂丘 Tottori sakyū) ซึ่งเป็นทะเลทรายแห่งเดียวในญี่ปุ่น 





หลังจากเดินให้ลมทะเลโกรกจนหูชา หน้าเย็นแล้ว ตามโปรแกรมที่วางไว้เราจะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ทราย The Sand Museum กันค่ะ แต่ทว่าเมื่อเดินไปถึงข้างหน้าแล้วถึงรู้ว่ามันปิด จากพิพิธภัณฑ์ทรายก็เลยกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ปู (Kanikkokan, かにっこ館 )

เข้าไปดูข้างในดีกว่านะคะ ข้างในมีปูแปลกๆ และไม่แปลกเต็มไปหมด ต๊ะขอลงรูปแค่พอสังเขปนะคะ ปูสีส้มแปร๊ดที่เห็นตัวนี้มีก้ามทั้งด้านหน้า และด้านหลัง รวม 4 ก้ามค่ะ
ปูตัวตัวที่สอง เป็นปูหน้าตาน่ารักที่แบกฟองนํ้าติดหลังไว้ตลอด เพื่อเป็นการพรางตัวหรือเปล่าต๊ะก็ไม่แน่ใจ
มาเที่ยวที่นี่ต๊ะถึงได้รู้ว่าลูกปูมัตสึบะมีขนาดเล็กมาก ลูกปูอายุ 1 ปีมีขนาดประมาณเท่าปลายนิ้วก้อยเท่านั้นเอง และกว่าที่จะโตพอให้เรากินได้นั้นใช้เวลา 8 ปีเชียวค่ะ
การเดินทางท่องเที่ยวในทตโตะริ ขอแนะนำให้นั่งรถเมล์นะคะ ถ้าเที่ยวหลายวันซื้อตั๋วแบบนั่ง 3 วัน ไม่จำกัดเที่ยวจะคุ้มมาก ราคา 1,800 เยน เท่านั้น

ของกินของฝาก อาหารทะเล เต้าหู้ และขนมที่ทำจากปูมัตสึบะ
ปลาส้มทำจากปลาซาบะ น่าอร่อย 

จบแล้วค่ะ แล้วมาอ่านเรื่องกินเน้นๆ ในภาคสองตอน 1 ทุ่ม (เวลาญี่ปุ่น) นะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories