ไปกินปู ดูดาวที่ทตโตะริ (Part II)

Monday, March 25, 2013

จบเรื่องเที่ยวกันไปแล้วก็มาต่อกันด้วยเรื่องกินนะคะ ถ้ามาทตโตะริในช่วงหน้าหนาว (พย.-มีค.) อาหารที่ไม่ควรพลาดคือปูมัตสึบะ หรือ Matsuba Gani ซึ่งเป็นอาหารชื่อดังของจังหวัด ถึงขนาดที่ว่าหน้าสถานีรถไฟทตโตะริมีรูปหล่อปูมัตสึบะขนาดใหญ่ตั้งอยู่หน้าสถานี ประหนึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด  กลายๆ เลยทีเดียว 

ปูมัตสึบะ หรือ ปูซูวาอิ หรือ Snow Crab เป็นปูชนิดเดียวกัน แต่ที่ทตโตะริจะเรียกปูชนิดนี้ว่ามัตสึบะ แต่ไม่ใช่ว่าทุกตัวจะเรียกปูมัตสึบะได้นะคะ จะต้องเป็นปูที่มีขนาดกระดอง 11 เซนติเมตรขึ้นไปเท่านั้ค่ะ ที่ร้านขายปูในสถานีรถไฟจะมีตารางราคาขายปูติดไว้ ขนาดต่างกันนิดเดียวบางทีราคาต่างกันหลายพันเยนนะคะ 

มาเที่ยวทตโตะริคราวนี้ซาดาโอะ เลือกพักที่ Sanrakuso เรียวกังที่เสิร์ฟปูมัตสึบะคุณภาพสูง ตามสไตล์คนเห็นแก่กิน มาดูหน้าตาปูที่เรากินกันดีกว่าค่ะ  จานแรกเป็นปูนึ่งสับขา แกะกระดอง แกะมันปูออกเรียบร้อย เวลาเสิร์ฟประกอบเป็นตัวใหม่เพื่อความสวยงาม กินกับซีอิ้ว เนื้อปูสดฉํ่า มันปูหอมมัน ถามไถ่พนักงานโรงแรมได้ความว่าเป็นปูที่จับมาวันนี้เอง 

จานที่สองเป็นปูซาชิมิ เสิร์ฟมาบนนํ้าแข็งเย็นเจี๊ยบ เนื้อปูเด้งกรอบแต่มันจืดไปหน่อย สุดท้ายเราเลยเอาใส่ Nabe พอต้มแล้วอร่อยมาก รสชาติหนึบหนับเหมือนกุ้งเอ็มเค 

จานที่สามเป็นปูย่างถ่าน กลิ่นหอมมาก เนื้อปูแน่นมาก ที่พิเศษก็คือมันปูรสเข้มข้นที่เสิร์ฟมาบนกระดองปู กินกับใบชิโสะเข้ากันดีเหลือเกิน

  
จานที่สี่เป็นนาเบะ(Nabe)ปู นํ้าซุปใสแจ๋ว มีรสเค็มอ่อนๆ จากเกลือ และรสหวานจากผัก อร่อยเหาะ 


จานที่ห้าเป็นเทมปุระปู ครั้งแรกกับการกินเทมปุระปู ก็อร่อยค่ะแต่ไม่เท่าไหร่ พอเนื้อปูถูกความร้อนจัดจากการทอดรสหวานตามธรรมชาติของเนื้อปูจะหายไป เอามาต้มหรือย่างถ่านอร่อยกว่าเยอะในความรู้สึกของเรา 

เบ็ดเสร็จต๊ะกะว่าน่าจะได้กินปูคนละประมาณ 3-4ตัวนะคะ ซึ่งถือว่าเยอะมากสำหรับปูขนาดและนํ้าหนักแบบนี้ คุ้มนะ 

นอกจากปูแล้วทตโตะริยังได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่บริโภคแกงกระหรี่มากที่สุดในญี่ปุ่น และแกงกะหรี่ของที่นี่ก็มีชื่อเสียงโด่งดังมากเชียวค่ะ วันนี้ต๊ะจะพาไปกินแกงกะหรี่ร้านดังที่สุดในจังหวัด ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟทตโตะริ เดินไปแค่ 10 นาทีเห็นจะได้ นี่ค่ะหน้าร้าน ชื่อร้านอ่านว่า เบนิยะ แปลตรงๆ = Beni shop (ข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ)


ต๊ะสั่งแกงกะหรี่กับไก่ชุบเกล็ดขนมปังทอด แกงกะหรี่นํ้าแกงสีดำไม่เหมือนใคร ทำจากไวท์ซอส เคี่ยวจนข้น รสเข้ม อร่อยมากค่ะ แต่ขอสารภาพว่าต๊ะหวังลึกๆ ว่ามันจะอร่อยกว่านี้  


นอกจากแกงกะหรี่แล้วนํ้าแข็งไสแบบญี่ปุ่น Kakigōri (かき氷) นั้นก็โด่งดังไม่แพ้แกงกะหรี่ ต๊ะสั่งมาลองถ้วยนึง อร่อยมากข้างในเป็นถั่วแดงกวนโปะด้วยนํ้าแข็งราดด้วยโกโก้หวานเย็น และตามด้วยนมข้นหวาน อร่อยและเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ 


โม้เสร็จไปแล้วทั้งเรื่องกิน เรื่องเที่ยว ทริปนี้จัดว่ากินหรู อยู่สบาย ใช้เงินสะบัด ทริปหน้าน่าจะเป็นอะไรที่ตรงข้ามกัน แล้วอย่าลืมติดตามกันต่อไปนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories