ข้าวหน้าแซลมอนและอิคุระ Salmon Ikura Don 鮭いくら丼

Saturday, November 23, 2013


ก่อนย้ายมาอยู่โตเกียวต๊ะไม่ค่อยคุ้นกับการกินของสด ของดิบในบ้านเท่าไหร่ เวลากินซูชิ กินสเต๊กที่ทำเอง จะรู้สึกตะขิดตะขวงใจทุกครั้ง ไม่รู้ว่ากินเข้าไปแล้วท้องจะเสียไหม พยาธิจะมีรึเปล่า ทั้งๆ ที่ปกติแล้วถ้าเป็นตามร้านอาหารต๊ะกินทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นปลาดิบ ปูดิบ เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ทั้งสดๆ และสุกๆ ดิบๆ ไม่มียั่น (กรุณาอ่านต่อไปนะคะ) ร้านอาหารที่ต๊ะชอบไปก็มีทั้งร้านใหญ่ ร้านหรู และร้านลาบก้อยข้างถนน แต่พอจะมากินของพวกนี้ที่บ้านมันรู้สึกยังไงไม่รู้ เป็นเหมือนกันไหมคะ 

จนย้ายมาอยู่โตเกียวนั่นแหละต๊ะถึงเริ่มคุ้นกับการกินอาหารสดที่บ้าน ส่วนนึงก็เป็นเพราะต๊ะไม่ค่อยได้มีโอกาสไปร้านซูชิสักเท่าไหร่ ที่ไม่ได้ไปเพราะหนึ่งคือแพง สองคือช้าเหลือเกินกว่าจะอิ่ม อิอิ ยิ่งกินยิ่งอ้วน สามซูชิ และซาชิมิที่ขายตามซุปเปอร์มาเก็ตนั้นทั้งอร่อย สะอาด และราคาประหยัด ต๊ะซื้อมากินที่บ้านบ้าง ซื้อมาทำกินเองที่บ้านบ้าง วันนี้ต๊ะเลยอยากแนะนำให้ลองดูค่ะ รับรองจะติดใจ 

เมนูวันนี้คือข้าวหน้าอาหารทะเลสดเป็นเมนูทีหากินกันได้ทั่วไปในญี่ปุ่น แต่ถ้าจะหาที่อร่อยเด็ดจริงก็ต้องไปตามตลาดปลา หน้าท่าเรือ อะไรประมาณนั้น แต่แน่นอนว่าเมนูนี้เป็นเมนูที่ทำกินเองกับครอบครัวที่บ้านได้ไม่ยาก ขอแค่เรามีอาหารทะเลสดๆ ข้าวญี่ปุ่นหุงใหม่ๆ สักถ้วย เมนูนี้เป็นเมนูที่ไม่ต้องปรุงเลยด้วยซํ้า

อาหารทะเลสดที่อย่างเหมาะสำหรับเมนูนี้ ทั้งกุ้ง ปลา ปลาหมึก หอย ปู ไข่หอยเม่น แต่วันนี้ต๊ะใส่แค่ไข่ปลาแซลมอน กับเนื้อปลาแซลมอน 2 อย่าง เพราะอยากให้เมนูนี้ดูเป็นอาหารที่เข้าถึงง่าย ทำได้จริง คิดเอาเองว่าคนส่วนมากน่าจะคุ้นกับการกินแซลมอนสดอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่คุ้น หรือไม่แน่ใจว่าแซลมอนที่วางขายอยู่นั้นสดจริงรึเปล่า ใช้แซลมอนรมควันได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวหน้าแซลมอนและอิคุระ Salmon Ikura Don 鮭いくら丼 ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
แซลมอน
ไข่แซลมอน 
ใบชิโสะ
โชยุ และวาซาบิสำหรับเสริฟ 
วิธีทำ
1. ตักข้าวใส่ถ้วย

2. หั่นปลาเป็นชิ้นบาง พอดีคำ วางเป็นรูปวงกลม


3. วางใบชิโสะ และไข่ปลาแซลมอนลงไป



5. เทซิอิ้วใส่ถ้วย แล้วบีบวาซาบิลงไป หรือจะใส่ทั้งสองอย่างลงไปในถ้วยเลยก็ได้ค่ะ แต่ต๊ะชอบเอาปลาจิ้มซีอิ้ว แล้วเอาเข้าปากเป็นคำๆ มากกว่า แต่น แต้น เสร็จแล้วค่ะ


ก่อนจบโพสต์นี้ ต๊ะจะเล่าถึง Food Project อันนึงที่พึ่งแล้วเสร็จไป ต๊ะตื่นเต้นมากๆ เลยค่ะที่จะบอกว่าต๊ะได้เขียนบทความแนะนำร้านอาหารในโตเกียว และได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Lifestyle + Travel ฉบับล่าสุด (เดือนพย.-ธค.) เป็นโปรเจคที่ต๊ะทุ่มสุดตัว ทั้งหาข้อมูล สัมภาษณ์ ถ่ายรูป เขียนบทความ เป็นโปรเจคที่ทั้งเหนือย และสนุก  ต๊ะได้ประสบการณ์ดีๆ จากการทำงานนี้มากมายเหลือเกิน เนื้อหาจะเป็นยังไง ติดตามกันได้ที่แผงหนังสือนะคะ อิอิ แอบถ่ายรูปมาให้ดูกันนิดนึง 


 ต๊ะยังมีโปรเจคอาหารอีกหลายโปรเจคที่ซุ่มทำอยู่(อ้าวแล้วมาบอกทำไม) ติดตามกันต่อไปนะคะ

You Might Also Like

2 comments

  1. This looks so pretty. I love your simplified version of kaisendon. Clean and refreshing.

    ReplyDelete
  2. Nippon Nin,
    Thank you for stopping by.

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories