Buddha Bellies Cooking Class เรียนทำอาหารในโตเกียว

Saturday, December 14, 2013


ต๊ะอยากไปเรียนทำอาหารในญี่ปุ่นมานานมากแล้ว แต่เพิ่งได้มีโอกาสเมื่อเร็วๆ นี้เองค่ะ เพราะหาที่เรียนที่เหมาะๆ ยังไม่ได้สักที คลาสที่ต๊ะเลือกเป็นคลาสของ Buddha Bellies Cooking School สอนที่ตึกใน Jimbocho เขตที่เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และร้านขายหนังสือมือสองเก่าแก่หลายร้อยร้าน ต๊ะเลือกโรงเรียนจากเหตุผลหลายๆ อย่าง ทั้งที่ตั้ง บรรยากาศ และเมนูที่เรียน ส่วนค่าเรียนนั้นจะเรียนที่ไหนก็ราคาใกล้เคียงกันค่ะ 

คลาสที่เรียนวันนี้เป็นคลาสนานาชาติค่ะ นักเรียนมีทั้งจากฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐ จากเอเชียมีแค่หนึ่งนั่งอยู่ข้างหน้าสุด มาจากหลายที่แบบนี้แน่นอนว่าครูสอนด้วยภาษาอังกฤษค่ะ เห็นนั่งเรียนกันเต็มห้องแบบนีห้องครัวของโรงเรียนไม่ได้มีขนาดใหญ่อะไร ที่จริงค่อนข้างเล็กด้วยซั้า เข้าไปยืนข้างในได้เต็มที่ก็คง 3 คนเท่านั้นเอง แต่เมื่อเรียนจริงๆ ก็ไม่ได้เข้าคิวใช้ครัวกันนะคะ ครูจะจัดการให้ได้ใช้ครัวกันทีละคนสองคน ส่วนที่เหลือก็เตรียมอาหารวนกันไปเรื่อยๆ ความสามารถในการใช้ชีวิตในที่แคบนี้คนญี่ปุ่นไม่เป็นรองชาติใดในโลกจริงๆ 


เมนูวันนี้เป็นเมนูไก่ย่างเทอริยากิกับอุด้งค่ะ ไก่ย่างเทอริยากินั้นสำหรับต๊ะไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ เพราะเคยทำแล้วหลายครั้ง ซอสเทอริยากิของครูกับต๊ะเป็นคนละสูตรกัน แต่ทำออกมาอร่อยใกล้เคียงกัน (กล้าพูดนะ) ที่มาวันนี้เพราะอยากทำอุด้งเส้นสดกับเค้าบ้าง ครูสอนให้นวดแป้งอุด้งด้วยเท้า (ก็เหยียบนั่นแหละ) ต๊ะเคยได้ยินมาบ้างว่าเส้นอุด้งที่ขายกันอยู่ส่วนหนึ่งใช้เท้าเหยียบ แต่เมื่อลองทำจริงก็รู้สึกตะขิดตะขวงใจอยู่ดี แต่ผลลัพธ์ที่ออกมามันเริ่ดมาก เส้นอร่อยเหนียวนุ่ม หอม อร่อยกว่าอุด้งตามร้านด้วยซํ้า ที่สำคัญทุ่นแรงมาก ๆ

ส่วนขั้นตอนการรีดแป้งเป็นแผ่นนั้นคุณครูใช้เครื่องทำพาสต้าช่วยค่ะ ต๊ะไม่เคยใช้เครื่องทำพาสต้ามาก่อน ใช้แค่ครั้งแรกก็ติดใจ ตอนนี้ก็ขอเก็บไว้เป็น wish list ก่อน เพราะไม่ได้ทำเส้นบะหมี่ หรือพาสต้าเส้นสดกินเองที่บ้านเป็นประจำ

เสร็จแล้วก็เอาเส้นไปต้ม ใช้เวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้นเพราะว่าเป็นเส้นสด เสร็จแล้ววาง topping ราดนํ้าจิ้มที่ทำจาก men tsuyu ผสมนํ้า

ส่วนไก่ย่างเทอริยากินั้นสีจะอ่อนกว่าไก่ย่างเทอริยากิที่ต๊ะเคยทำ สูตรของครูใช้โชยุน้อยกว่า ใส่มิรินเยอะกว่าโชยุ ไม่ใส่นํ้าตาล อร่อยเหาะ


สูตรอาหารต่างๆ ต๊ะไม่ขอลงในบล็อกนะคะ หนึ่งเพราะเป็นสูตรของทางโรงเรียน สองส่วนผสมบางอย่างอาจจะหาซื้อไม่ได้ในต่างประเทศ ต๊ะจะลองปรับส่วนผสม และนำเสนอเร็วๆ นี้ค่ะ

คุยกับครูแล้วนักเรียนที่มาเรียนส่วนมากจะมาจากประเทศตะวันตกซะมากกว่า คงจะเป็นเพราะว่ามีวันหยุดสำหรับท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ ทางเอเชียเวลาเที่ยวน้อยกว่าจะไม่ค่อยมาลงเรียนกัน และต๊ะคิดว่าคนอาจจะไม่รู้ข้อมูลเท่าไหร่นัก คลาสวันนี้เป็นคลาสสั้นๆ ใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง เมนูก็เป็นเมนูง่ายๆ เรียนไปก็ทำได้จริง สนใจอยากมาเรียนติดต่อจองที่นี่ค่ะ Buddha Bellies Cooking School

เรียนจบวันนี้ต๊ะได้แรงบันดาลใจเยอะมาก กลับไปต้องไปจัดครัวใหม่ ใช้คอนเซ็ปต์แคบ แต่สะอาด เป็นระเบียบ ต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นให้เก่งเพื่อจะมีโอกาสเรียนทำอาหารญี่ปุ่นกับครูที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสอนดูบ้าง แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

You Might Also Like

4 comments

  1. ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันความรู้และสูตรอาหารดีๆ
    ติดตามนะคะ :)

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณค่ะคุณ Vinny ที่แวะมาเยี่ยม และอย่าลืมกลับมาอีกนะคะ

    ReplyDelete
  3. Seem like they are having good time!

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories