เค้กนึ่งชาเขียว (Matcha Mushi Pan 抹茶蒸しパン)

Wednesday, June 25, 2014


ชอบมัทฉะกันรึเปล่าคะ มัทชะเป็นชาเขียวบด รสชาติอธิบายลำบาก มีกลิ่นหอมเฉพาะ นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในญี่ปุ่นแล้ว เรายังพบมัทฉะได้บ่อยในขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น ถามว่าต๊ะชอบมัทฉะรึเปล่ามันก็ตอบยาก ถ้าเป็นเครื่องดื่มต๊ะจะไม่ค่อยดื่มนะ เพราะไม่ค่อยชอบแบบไม่ใส่นํ้าตาล ชอบแนว Green Tea Latte มากกว่า จะทำเองก็เหมือนยุ่งยาก กลัวกลิ่นนมจะกลบกลิ่นชาบ้างอะไรบ้าง แต่ถ้าใส่ในขนมต๊ะชอบนะมันทำให้ขนมมีรสชาติที่ซับซ้อนขึ้น ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ ถ้าได้มัทฉะคุณภาพสูงแล้วล่ะก็มันละมุนละเมียดละไมมากค่ะ 

ร้านขนมผสมชาเขียวในโตเกียวมันเยอะมาก เยอะพอๆ กับมินิมาร์ท ถ้ามีเวลาว่าง หรือมีเพื่อนมาเที่ยว ต๊ะก็จะแว่บไปหาอะไรอร่อยๆ กิน และนั่งเล่นชิล ๆ ถ้าร้านไม่มีคนคิวเยอะนะคะ

วันนี้ต๊ะจะมาชวนทำขนมที่ไม่มีขายตามร้านกัน ถ้าอยากกินก็ต้องทำเอง หรือไปสอยตามซุปเปอร์ นั่นคือเค้กนึ่งชาเขียว เอ หรือน่าจะเรียกว่าเค้กชาเขียวนึ่งกันนะ แต่จะเรียกยังไงก็น่าจะเข้าใจตรงกันนะต๊ะว่า เมนูวันนี้เป็นเมนูที่ง่ายมากๆ เมนูนึงเลย ทำออกมาแล้วรสชาติผ่าน หอมหวาน กำลังดี นุ่มอร่อย กินเย็น ๆ ก็ยังไม่แข็ง

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเค้กนึ่งชาเขียว (Matcha Mushi Pan 抹茶蒸しパン)ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิ ดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 100 กรัม 
นํ้าตาลทราย 70 กรัม
นม 25 กรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
เนยละลาย 32 กรัม
ผงฟู 5 กรัม
ผงชาเขียว (matcha) 2 ช้อนชา
นํ้าร้อน 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งกับผงฟูรวมกัน พักไว้ 
2. ตีไข่กับนํ้าตาลจนนํ้าตาลละลายหมด ค่อยๆ ใส่นํ้าตาลที่ละช้อนนะคะ เสร็จแล้วเอาส่วนผสมไปตีต่อบนอ่างผสมที่มีนํ้าร้อน จนส่วนผสมอุ่นอุณหภูมิประมาณ 40 องศา พอยกหัวตีขึ้น ส่วนผสมจะไหลเป็นสาย จากนั้นเติมนม เนยละลาย (ตามสูตรจริงๆ จะใส่นํ้ามันนะคะ แต่ต๊ะชอบกลิ่นเนย มันหอมดีช่วยดับกลิ่นคาวไข่ด้วย) และใส่แป้งลงไป ผสมพอเข้ากัน ระวังอย่าผสมนานไปนะคะเนื้อเค้กจะเหนียว

3. ละลายผงชาเขียวกับนํ้าร้อน แบ่งส่วนผสมมาประมาณครึ่งนึงแล้วเทชาเขียวลงไป คนให้เข้ากันพยายามอย่าให้ส่วนผสมเป็นก้อนนะคะ ถ้าไม่ชัวร์กรองซักรอบก็ได้


4. ตักส่วนผสมใส่ถ้วยกระดาษ อย่าลืมรองด้วยถ้วยเซรามิคนะคะ


5. เอานํ้าใส่ซึ้งตั้งไฟให้เดือดพล่าน เอาขนมใส่ซึ้งนึ่งไฟแรง 15 นาที



ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories