ซูชิทูน่า (Katsuo no Sushi)

Wednesday, November 19, 2014


ไม่ได้เข้าครัวทำซูชิกินที่บ้านมานานแล้วนะคะ วันนี้โอกาสดีได้ทูน่าสดลดราคาจากซูปเปอร์แถวบ้านมา 2 แพค จริงๆ จะกินสดทันทีเลยก็ได้แต่มันเลยเวลาอาหารเย็นไปมากแล้ว เกรงใจรอบเอวอยู่ อีกอย่างนะคะอยากทำซูชิแบบง่ายๆ กินกันในครอบครัวดูบ้าง 

ช่วงนี้อากาศเย็นแม้ว่าจะเป็นปลาลดราคาเราก็ยังเชื่อมั่นเรื่องความสด อร่อย ได้อยู่นะคะ ปกติถ้าเป็นช่วงหน้าร้อนจะซื้อปลา ซื้อเนื้อ ก็ต้องซื้อเป็นอย่างสุดท้าย จ่ายเงินเสร็จก็ต้องดิ่งกลับบ้านทันที ถ้าโอ้เอ้ของก็จะเสียเอาง่ายๆ ยิ่งช่วงนี้ภาษีขึ้น เงินเยนถูก สินค้าต่างๆ พร้อมใจกันขึ้นราคากันถ้วนหน้า จะซื้ออะไรก็คิดแล้วคิดอีก โดยเฉพาะของนำเข้าราคาแพงขึ้นจนรู้สึกได้ชัด ที่สำคัญขึ้นแล้วขึ้นเลย พอเงินแข็งขึ้นก็ไม่ขายราคาเดิมอีก  มันเซ็งตรงนี้ล่ะ 


ช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยมีเวลาอัพ blog เพราะตอนนี้ต๊ะมีโปรเจคใหม่หลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการเขียนหนังสือค่ะ ถ้ายังพอจะจำกันได้ต๊ะเคยเขียนแนะนำร้านอาหารให้กับ Lifestyle+Travel Magazine ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว เวลานั้นต๊ะยังใช้แค่กล้อง compact กับมีแฟนเพจไม่ถึงร้อย แต่ทางทีมงานก็ยังยืนยันว่าอยากจะให้เขียนบทความ และถ่ายรูปไปลง หลังจากนั้นต๊ะก็ตั้งใจจะเขียนแบบจริงจัง แต่ก็พึ่งได้ฤกษ์เขียนแนะนำร้านอาหาร (โตเกียว-ไซตามะ)ไปลงเมื่อฉบับเดือน กย.-ตค. นี้เอง ติดตามกันได้ที่แผงหนังสือนะคะ (ตอนนี้อาจมีฉบับใหม่วางแล้ว ถ้าสนใจอ่านติดต่อLifestyle+Travel Magazineโดยตรงได้ค่ะ)


กลับมาที่เมนูวันนี้ค่ะ ซูชิทูน่าที่จะนำเสนอวันนี้เป็นซูชิแบบวางบนข้าว เสิร์ฟในถ้วย ไม่ต้องใช้ฝีมือในการปั้นข้าว ไม่ต้องหั่นปลาให้เนี้ยบ หรือแม้แต่ไม่เคยทำอาหารญี่ปุ่นมาก่อนสักครั้งก็ทำได้อย่างมั่นใจ และขอรับประกันความอร่อยค่ะ 

เอาละคะตามมาดูสูตรซูชิทูน่า (Katsuo no Sushi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
ทูน่า (Katsuo) 300 กรัม (ว้นนี้ต๊ะใชัแบบ seared)
ข้าวญีุ่ปุ่นหุงสุกใหม่ๆ 420 กรัม 
มิตสึบะเล็กน้อย หั่นเป็นท่อนสั้น 
ใบชิโสะ

สำหรับหมัก (つけだれ)
โชยุ 5 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ 

นํ้าส้มสำหรับใส่ข้าว 
นํ้าส้มสำหรับทำซูชิ 3 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ 
เกลือ 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. เตรียมซอสสำหรับหมัก นำส่วนผสมทุกอย่างใส่ถ้วยแล้วคนให้นํ้าตาลละลาย 
2. เตรียมนํ้าส้มสำหรับใส่ข้าว นำส่วนผสมทุกอย่างใส่ถ้วย ใส่ไมโครเวฟแล้วคนให้นํ้าตาลละลาย 
3. แช่ปลาในส่วนผสมข้อ 1 ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที
4. เทนํ้าใส่อ่างไม้สำหรับทำซูชิทิ้งไว้สักครูแล้วเททิ้งไปนะคะ เพื่อไม่ให้ข้าวติดอ่างนะคะ จากนั้นใส่ข้าวลงไปค่อยๆ ราดด้วยนํ้าส้มที่เราเตรียมไว้ จับทัพพีทำมุม 45 องศา ค่อยๆ ตัดข้าว อย่าให้ผสมกันเป็นก้อนนะคะ

5. พอข้าวเย็นลง ราดซอสทีเราใช้หมักปลาลงไป 


6. ตักข้าวใส่ถ้วย วางปลา มิตสึบะ และใบชิโสะลงไปค่ะ เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories