สลัดโซบะใส่หมู (Soba Salad with Pork)

Thursday, February 19, 2015


เคยลงเมนูสลัดโซบะไว้นานมากแล้ว จำได้ว่าเป็นสลัดใส่หัวไฃเท้า ใส่บ๊วยสับ รสฃาติสดชื่น ตอนนี้ที่โตเกียวอากาศอุ่นขึ้นมาหน่อย จะเข้า spring กันแล้วค่ะ ขอนำเมนูสลัดโซบะมานำเสนอกันอีกครั้งนะคะ

วันนี้ขอใส่หมูนะคะ ส่วนเส้นโซบะวันนี้ใช้แบบผสมมัชชะค่ะ ขอแนะนำสำหรับคนที่ชื่นฃอบความหอมของมัชชะนะคะ เส้นโซบะผสมมัชชะนั้นไม่ขมอย่างที่คิด เพราะรสและกลิ่นของชาเขียวจะหายไปบางส่วนเมื่อผ่านความร้อนจากการต้ม และ การล้างเส้นนั่นเองค่ะ ใครที่เคยไปเยือนเกียวโตน่าจะเคยลิ้มลองโซบะผสมมัชชะโซบะแสนอร่ยอยกันมาบ้างแล้ว ถ้าติดอกติดใจเวลามาเที่ยวญี่ปุ่นลองมองหาตามซุปเปอร์มาเก็ตแล้วหิ้วกลับไปทำที่บ้านกันดูก็เข้าทีนะคะ


ต๊ะจะไม่โม้ล่ะนะคะว่ามันอร่อยเหมื้อน เหมือนเรากินที่ร้าน แน่นอนค่ะว่ามันไม่เหมือน ความหอม ความนุ่มของเส้นไม่เหมือนเส้นสด แต่แบบโฮมเมดก็ดีอย่างว่าจะใส่ท้อปปิ้งอะไร แค่ไหนยังไงก็ได้ ซึ่งในร้านอาหารที่ญี่ปุ่นส่วนมากทำไม่ได้หรอกนะคะ

วันนี้ไม่ได้สลักแครอทเป็นดอกไม้ ดอกไม้ดอกน้อยที่เห็นวางอยู่คือฟุ ฟุเป็นอาหารอย่างหนึ่งที่สกัดมาจาก wheat gluten เบาเหมือนขนมปังกรอบ รสชาติคล้ายๆ โปรตีนเกษตร ฟุดูดซึมรสฃาติของอาหารค่อนข้างดีจึงนิยมเอามาใส่ในอาหารประเภทต้ม ซุป ฟุมีขนาดและรูปร่างหลากหลายมากๆ ค่ะ ใหญ่ขนาดเท่าปาท่องโก๋หรือไม้ตีพริก หรือเล็กจิ๋วเท่ากับเม็ดมุกในชานมไข่มุก หรือเป็นรูปเทมาริบอลสีหวานลายสวยงาม หรือ เป็นดอกบ๊วยสีส้ม สีฃมพูน่ารักๆ แบบที่ต๊ะใช้วันนี้ค่ะ  

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสลัดโซบะใส่หมูที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 2 ที่
เส้นโซบะ 150 กรัม
หมูสไลด์บาง 150 กรัม
นํ้ามันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ
เกลือพริกไทย เล็กน้อย

สำหรับนำ้สลัด
ดาชิ 200 มล.
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
Men tsuyu 2 ช้อนโตีะ
มิริน 1+1/2 ฃ้อนโต๊ะ

ฟุ
ต้นหอมซอย
วิธีทำ

1. ผัดหมูกับนํ้ามันงา และเกลือพริกไทยพอสุก ถ้าชอบหมูนุ่มๆ เติมนํ้าลงไปหน่่อยนะคะ

2. แช่ฟุในนำ้อุ่นพอนิ่ม

2. เสร็จแล้วเติมดาชิ และส่วนผสมสำหรับนำ้สลัดลงไปค่ะ ตั้งไฟพอส่วนผสมเข้ากัน ยกลงทิ้งไว้ให้เเย็น

3. ใส้นำ้ในหม้อใหญ่ตั้งไฟให้เดิอด เติมเส้นลงไปลดไฟลงพอให้เดือดปุดๆ นะคะ พอครบเวลาตามคำแนะนำข้างหลังซองชงเส้นขึ้น ล้างนำเย็นจัด ชงเส้นขึ้นให้สะเด็ดนำ้ ตักใส่จานโปะหน้าด้วยหมูที่เรารวนเอาไว้นะคะ วางฟ ลงไป ราดด้วยนำ้สลัด




เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories