ข้าวหน้าปลาไหลแบบง่าย( Easy Breezy Unagi Don)

Tuesday, July 28, 2015


อากาศร้อนๆ แบบนี้มาเข้าครัวทำอาหารง่ายๆ ทานกับคนในครอบครัวดีกว่านะคะ ชอบทานปลาไหลญี่ปุ่นกันรึเปล่าเอ่ย ไม่ชอบหรือไม่เคยกินไม่ใช่เรื่องแปลกนะคะ ต๊ะจะบอกว่าแรกเริ่มเดิมทีปลาไหลญี่ปุ่นเป็นอาหารที่ต๊ะแหยงมากอย่างนึงทีเดียว เพราะตอนเด็กเวลานำ้ท่วมบ้านทีไร ปลาไหลจะโผล่มาสร้างความสับสนระหว่างปลาและงูนํ้าทุกครั้งไป นอกจากนี้ประสบการณ์ที่เคยได้ชิมปลาไหลไทยมันช่างไม่โสภาเอาซะเลย ด้วยความที่เป็นปลาต้มมันจึงทั้งเหนียว ลื่น และคาว ต๊ะลองชิมแค่ครั้งเดียวก็ไม่เคยชิมอีกเลย (ขออภัยแฟนคลับปลาไหลไทยนะคะ)

ต๊ะจึงไม่เคยชิมปลาไหลญี่ปุ่นเลยตอนสมัยอยู่เมืองไทย จนกระทั่งย้ายมาญี่ปุ่นแม่ของซาดาโอะจัดให้ต๊ะได้ชิมเป็นครั้งแรก ด้วยความทีเราแทบไม่เคยคุยกันมาก่อน ต๊ะไม่กล้าปฏิเสธ และอีกอย่างไม่ว่าจะเป็นอาหารอะไรแม่จะเสิร์ฟชิ้นเล็กๆ คำเล็กๆ ตลอด เพราะกล้วว่าลิ้นของสะใภ้ต่างถิ่นจะไม่คุ้นนั่นเอง ปลาไหลชิ้นแรกของต๊ะจึงเป็นปลาไหลชิ้นเล็กจิ๋ว รสชาตินุ่นมนวล ย่างถ่านหอมกรุ่น หนังกรอบ รสหอมหวานไร้กลิ่นคาวใดๆ

ปลาไหลในญี่ปุ่นที่นิยมรับประทานมีอยู่ 2 ชนิดค่ะ นั่นคืออุนางิ (Unagi) เป็นปลาไหลนํ้าจืดที่ย่างขายวางโปะบนข้าวที่เราเห็นทั่วไปตามร้านข้าวหน้าปลาไหลนะคะ อุนางิ มีไขมันและรสชาติเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์ค่ะ อีกอย่างคืออะนาโกะ (Anago) ปลาไหลทะเลที่นิยมเอามาทอดเทมปุระ  หรือเอาไปปรุงให้สุกแล้วทำซูชิค่ะ อะนาโกะ รสฃาตินุ่มนวล และเนื่อนุ่มกว่าอุนางิ 

ข้าวหน้าปลาไหลย่างเมนูวันนี้ หลายคนอาจสงสัยว่ามันจะง่ายยังไง มันง่ายคะ ง่ายมากด้วย เพราะในญี่ปุ่นเราไม่ย่างปลาไหลกินที่บ้านกัน เพราะเป็นปลาตัวใหญ่ตัวยาว เวลาปรุงอาศัยประสบการณ์และความชำนาญมากๆ ปลาไหลย่างที่เห็นซื้อมาจากซุปเปอร์ค่ะ ที่ต้องทำคือหุงข้าวอย่างเดียว อ้าว?? แต่กระนั้นต๊ะก็ยังอยากนำเสนออยู่ดี เพราะอยากให้เพื่อนๆ รู้ว่าอาหารที่ดูโปรๆ นั้นเราสามารถทำทานกันเองที่บ้านได้ไม่ยุ่งยากจริงๆ นะคะ อีกอย่างยุคนี้คนมาเที่ยวญี่ปุ่นที่เลือกพักอพาร์ทเมนต์แบบมีครัวเยอะขึ้น เวลามาญี่ปุ่นแล้วอยากทานข้าวหน้าปลาไหลแต่ไม่อยากรอคิว ก็ซื้อปลาไหลย่างจากซุปเปอร์ไปทานกันได้เลย 
  
การย่างอุนางิ มี 2 แบบ คือย่างชิรายากิ คือการย่างปลาไหลโดยไม่ทาซอส แล้วนำไปนึ่งและนำมาย่างอีกรอบ เพื่อลดความมันของปลาไหล ย่างแบบนี้หนังปลาไหลจะกรุบกรอบมาก และ ย่างคาบายากิ คือเอาปลาไหลจุมซอสแล้วย่าง อันนี้จะเป็นแบบที่เห็นบ่อยมากกว่านะคะ การย่างปลาไหลแบบนี้จะเก็บความมันของปลาไหลได้มากกว่า ไม่ต้องบอกก็เดากันได้นะคะว่าต๊ะชอบย่างคาบายากิมากกว่า

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวหน้าปลาไหลแบบง่าย( Easy Breezy Unagi Don) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะดีกว่า อร่อยน่า

ส่วนผสม (สำหรับ 2 คน)
ปลาไหลย่าง 1 ตัว
ซอสปลาไหล (ซื้อมาเหมือนกัน)
sancho (ถ้าชอบ)
ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก

วิธีทำ
1.หั่นปลาไหลเป็น 2 ชิ้นเท่าๆ กันค่ะ นำไปย่างในเตาประมาณ 3-5 นาที เพื่ออุ่นให้ร้อนนะคะ ถ้าซื้อแบบแช่แข็งมา อย่าลืมละลายนํ้าแข็งก่อนนะคะ 



 2. เสร็จแล้วราดหรือใช้แปรงทาซอสบนข้าวตามชอบ ต๊ะไม่ได้ลงสูตรซอสเพราะปกติแล้วซอสจะให้มาพร้อมกันในแพคปลาไหลอยู่แล้วนะคะ แต่วันนี้ซื้อซอสขวดเพิ่มมาอีกขวดเพราะอยากจะโชว์หน้าตา เผิ่อว่าจะซื้อเพิ่มกันมาเพราะบางทีเราก็อยากราดซอสเยอะๆ นะคะ แต่ว่าถ้าอยากทำเองส่วนผสมมีแค่สาเก ซีอิ๊ว มิริน และนํ้าตาลเท่านั้นเอง ปรุงรสหวานๆ เค็มๆ ไม่ชอบกลิ่นสาเกใช้นํ้าเปล่าแทนนะคะ

3. ก่อนเสิร์ฟโรยด้วย sancho ถ้าชอบนะคะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories