ทีรามิสุชาเขียว (Green Tea Tiramisu)

Friday, July 31, 2015


สวัสดีค่ะ ช่วงนี้อัพเมนูขนมกับแบบรัวๆ ทั้งแบบอบและไม่อบ ไม่ใช่ว่าต๊ะจะร่างกายผ่ายผอมอยากเพิ่มอยากทำนํ้าหนักอะไรหรอกนะคะ แต่ต๊ะอยากให้เนื้อหาใน blog มันสมดุลย์กันมากกว่าที่เป็นอยู่ ตอนต๊ะทำใหม่ๆ มีแต่เมนูอาหารคาว และเรื่อง ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นและนอกญี่ปุ่นเหมือนกับที่ต๊ะเคยบอกว่าต๊ะเริ่มทำ blog นี้แบบขำๆ ทำบ้างไม่ทำบ้างเหมือนเป็นงานอดิเรก และบอกตามตรงว่าเคยคิดจะเลือกทำหลายต่อหลายครั้งด้วยเวลาและภาระหน้าที่ที่มี แต่ยอดไลค์ที่เพิ่มขึ้น (แม้จะไม่ได้หวือหวา) และทุกคำถามที่เข้ามาทั้งหน้าไมค์ หลังไมค์ มันทำให้ต๊ะอยู่ต่อ และตั้งใจจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ 

วันพุธที่ผ่านมาต๊ะจึงไปซื้ออุปกรณ์ทำขนมจาก Kappabashi เมืองแห่งเครื่องครัว ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากบ้านเท่าไหร่ เดินทางไปถึงประมาณ 4 โมงเย็น ต๊ะค่อยๆ เดินดูของไปทีละร้าน ยังไม่ซื้ออะไรแค่เล็งเอาไว้ เดินไปจนสุดถนน พอหันกลับมาอีกทีร้านทะยอยปิดประตูเหล็กกันซะแล้ว ดูนาฬิกามันพึ่ง 5 โมงเย็นนี่นา แต่ช้าก่อนค่ะเวลาที่เปิดร้านที่แปะไว้หน้าร้านระบุไว้ค่ะว่าร้านเปิดถึง 5 โมงบ้าง 5 โมงครึ่งบ้าง โหต๊ะตาเหลือกเลยค่ะ อุตส่าห์มาถึงแหล่งแล้วกลับบ้านมือเปล่าได้ยังไง ต๊ะวิ่งแน่บเลยค่ะถ้าประตูยังไม่ปิดสนิทมุดเข้าไปเลย ร้านปิดแคชเชียร์แล้วด้วยซั้า แต่อาศัยจ่ายเงินพอดีๆ รีบหยิบ รีบซื้อ ในที่สุดก็ได้อุปกรณ์มาครบมือ ช่วงนี้ Kappabashi นักท่องเที่ยวเยอะมาก จนต๊ะเผลอคิดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาตอนไหนร้านก็น่าจะปิด แต่จริงๆ ย่านนี้เป็นย่านธุรกิจเหมือนตลาดปลาสึกิจิ มีเวลาเปิด-ปิดที่ชัดเจน และร้านรวงต่างๆ ปิดเร็วกว่าที่คิดมากๆ ค่ะ 

ทีรามิสุชาเขียวเมนูวันนี้ไม่ใช่ classic tiramisu ที่ทำจาก มาสคาร์โปนชีส (Mascarpone cheese) นะคะ ใช้ครีมชีส วิปปิ้งครีม โยเกิร์ตแทน ถามว่าแทนกันไหมต้องตอบว่าไม่ได้ค่ะ 555 คือมันไม่เหมือนกันซะทีเดียว ทีรามิสุสูตรนี้มันน้อยกว่าสูตรคลาสสิคมาก แต่ยังได้รสคล้ายทีรามิสุ ส่วนความอร่อยนั้นท้าให้ลองนะคะ 

วันนี้ต๊ะไม่ได้ใช้ Mascarpone cheese ฃีสสดรสดี เพราะว่าแม้แต่ในโตเกียวเองก็เป็นของมีราคาและหาซื้อยากต้องไปซุปเปอร์ใหญ่หรืออินเตอร์หน่อย ซึ่งต๊ะขอใช่ส่วนผสมที่หาง่าย ราคาไม่แพง เวลาใฃ้เหลือก็เก็บไว้ทำขนมอย่างอื่นได้ดีกว่านะคะ 

เอาละค่ะตามมาดูสูตรทีรามิสุชาเขียว (Green Tea Tiramisu) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคฃิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม
ครีมฃีส 100 กรัม
โยเกิร์ต 200 กรัม
นํ้าตาล 75 กรัม + 1 ฃ้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 1 ฟอง + ไช่แดง 1 ฟอง
liquor 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
คอร์นเฟล็ก
กาแฟดำ 
นํ้ามันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ
มัชชะ
วิธีทำ
1. เตรียมส่วนผสมใส่ถ้วยไว้นะคะ
 2. เทคอร์นเเฟล็กลงในถ้วยแล้วราดกาแฟลงไป เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยที่เราจะใช้เสิร์ฟ อย่าทิ้งไว้นานนะคะเพราะมันจะย้วยจนใช้ไม่ได้เลย
 3. ตีไข่กับนํ้าตาล 75 กรัม จนฟูเบาและสีอ่อนมากๆ นะคะ เสร็จแล้วผสมครีมชีส โยเกิร์ต
3. ตีวิปปิ้งครีมที่เย็นจัดกับนํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ จนครีมแข็งเหมือนครีมโกนหนวด เสร้จแล้วเอาไปผสมกับส่วนผสมข้อ 2 เติม liquor กับนํ้ามันมะพร้าวลงไป ผสมให้เข้ากัน ทีรามิสุสูตรนี้ไขมันน้อยกว่าสูตรคลาสสิคต้องใช้ตัวช่วยนิดนึงในการเซ็ตตัวนะคะ ถ้าใครไม่ถูกกับกลิ่นนํ้ามันมะพร้าว ใส่เจลาตินแทนนะคะ
 4. เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยที่เราใส่คอร์นเฟล็กไว้ตอนแรก เสร็จแล้วแช่เย็นอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ดรยมัชชะก่อนเสิร์ฟนะคะ

ปิดท้ายรายการขอฝากผลงานกันนิดนึงนะคะ ต๊ะเขียนบทความเรื่อง "An Escape to Miyagi" ลงนิตยสาร Lifestyle + Travel ฉบับ ก.ค.-ส.ค. ติดตามกันได้ที่แผงหนังสือชั้นนำนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories