Matcha Bavarois

Friday, July 10, 2015


สวัสดีวันศุกร์ค่า วันนี้มาเสิร์ฟขนมหวานกันอีกแล้วนะคะช่วงนี้จะเห็นว่าขนมมาถี่หน่อย เรืองของเรื่องก็คือต๊ะพึ่งได้มีโอกาสมานั่งดูบล็อกของตัวเอง ดูแล้วรู้ว่าที่ผ่านมา  Nipponkitchen เน้นแต่ของคาวขนมหวาน ขนมอบไม่ค่อยเห็นไม่ค่อยมีจริงๆ นะคะ ส่วนนึงก็เป็นเพราะต๊ะเองไม่ค่อยจะกินขนมหวานกับเค้าสักเท่าไหร่ สูตรขนมหวานก็เลยมีน้อย และเตาอบเครื่องเก่าที่เพิ่งเสียไปดันมีแต่เตาบน จะอบขนมก็ทีก็แสนลำบาก ทำได้ก็แค่คุกกี้และขนมอบชิ้นเล็กที่ไม่ต้องอาศัยไฟล่างเท่านั้นเอง 

ปีนี้ต๊ะตั้งใจจะนำเสนอเมนูขนมหวานมากขึ้น เพื่อเนื้อหาของ blog จะได้ดูสมดุลย์ขึ้น ใครรักชอบขนมญี่ปุ่น อยากได้สูตรเมนูไหนทิ้ง comment  ไว้ด้านล่างนะคะ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงต๊ะจะเอาสูตรมาฝากกันแน่ๆ ค่ะ 


พระเอกของเราวันนี้ยังคงเป็นมัชชะอยู่นะคะ ถึงแม้ว่าถุงเก่าจะพึ่งหมดไป แต่ต๊ะก็ยังติดอกติดใจซื้อมาเพิ่มอีกเพื่อทำขนมโดยเฉพาะค่ะ Matcha Bavarois เป็นขนมหวานสัญชาติฝรั่งเศส ใส่ความญี่ปุ่นลงไปด้วยมัชชะ ถั่วแดงต้ม เกาลัดเชื่อมลงไป เป็นขนมลูกครึ่งหน้าตาดีและอร่อยค่ะ 

มัชชะเป็นผงชาเขียวที่ทำจากใบชาบดและผ่านกรรมวิธีหลายอย่าง เราไม่สามารถเอาใบชามาบดเองเพื่อทำมัชชะได้นะคะ อยากทำเมนูนี้ก็ต้องออกไปซื้อหากันค่ะ มัชชะมีหลายเกรดอย่างที่รู้ๆ กัน เกรดที่ดีที่สุดคือมัชชะที่ใช้ในพิธีชงชา ส่วนมัชชะที่ใช้ทำอาหาร ทำขนมก็จะเป็นเกรดที่ลดหลั่นลงมา มัชชะเป็นของมีราคาเมื่อเทียบกับชาเขียวแบบอื่นๆ เวลาซื้อเลือกเกรดที่ดีที่สุดที่พอจะซื้อไหวนะคะ จะได้มัชชะกลิ่นหอม และสีเขียวสดใสค่ะ 

เมนูวันนี้ง่ายเหมือนทุกครั้งนะคะ ทำไปหวานๆ ไม่รีบไม่ร้อนก็ใช้เวลาแค่ 15 นาทีเท่านั้นเองค่ะ เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตร Matcha Bavarois ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
นํ้าเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ
เจลาติน 5 กรัม
ไข่ไก่เฉพาะไข่แดง 2 ฟอง
นมสด 200 มล.
นํ้าตาลทราย 50 กรัม 
whipping cream 100 มล.
นํ้าตาลไอซิ่ง 2 ช้อนโต๊ะ
มัชชะ 1 ช้อนโต๊ะ 

ตกแต่ง
เกาลัดเชื่อม
ถั่วแดงต้มใส่นํ้าตาล (ซื้อแบบกระป๋องมาค่ะวันนี้)
มินต์

วิธีทำ
1. เตรียม มิตะราชิ ดังโกะ (Mitarashi Dangoみたらし団子)  ก่อนนะคะ เสร็จแล้วพักไว้ หรือจะไปหาซื้อเอาก็ไม่น่าจะยาก ต๊ะเคยเห็นแช่แข็งขายที่ฟูจิซุปเปอร์ค่ะ แต่เตรียมเองต๊ะว่าง่ายยิ่งกว่า ทำเหลือมีเยอะจะแช่แข็งเก็บไว้ก็รับรองว่ายังอร่อยได้อีกเป็นอาทิตย์นะคะ สูตรนี้แป้งนิ่มค่ะ คอนเฟิร์ม 
2. แช่เจลาตินในนํ้า ตีไข่แดงกับ นํ้าตาลทราย นมให้เข้ากัน

 3. เอาส่วนผสมข้อ 1 ตั้งไฟอ่อนๆ กวนจนข้น ยกลงก่อนที่จะเดือดนะคะไม่งั้นไข่จะสุก เสร็จแล้วกรองพักไว้ค่ะ
 4. ตีวิปปิ้งครีม นํ้าตาลไอซิ่ง มัชชะ จนฟูเบา
 5. เสร็จแล้วนำส่วนผสมข้อ 4 ไปผสมกับข้อ 3 นะคะ ผสมให้เข้ากัน
6. ตักใส่ถ้วยแล้วแช่เย็นทิ้งไว้ให้เซ็ตตัวนะคะ 
7. ยกออกจากตู้เย็น ตกแต่งให้สวยงามนะคะ ลองทำกันดูค่ะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories