ข้าวอบเห็ดสไตล์ญี่ปุ่น (Kinoko Takikomi Gohan)

Sunday, August 23, 2015


จริง ๆ แล้วเมนูนี้มาเร๊วไปหน่อย ผิดวิสัยเจ้าของบล็อกนะคะ เพราะที่จริงแล้วเห็ดเป็นอาหารฤดูใบไม้ร่วงค่ะ แต่แน่นอนเหลือเกินว่าในยุคเทคโนโลยีเฟื่องฟูแบบนี้เราสามารถหาเห็ดอร่อยๆ มาทานได้กันตลอดทั้งปี มาญี่ปุ่นใหม่ๆ ต๊ะตื่นเต้นกับเห็ดหอมสดที่วางขายอยู่ในซุเปอร์เป็นอันมาก สมัยเด็กๆ จำได้ว่าเห็ดหอมสดทั้งมีราคาและหายาก จะได้กินก็โอกาสพืเศษจริงๆ เท่านั้น เมื่อย้ายมาโตเกียวเห็นเห็ดหอมขายกันแบบเป็นลํ่าเป็นสันมันดีมาก ๆ ค่ะ เล่ากันมาถึงตรงนี้ เมนูที่เห็นไม่ได้ใส่เห็ดหอมค่ะ แต่แน่นอนว่าสามารถใส่เห็ดหอมหรือเห็ดอื่นๆ ได้ตามชอบ

เมนูนี้เป็นเมนูเห็ด ใส่ผักเยอะ นํ้ามันน้อย เป็นเมนูไขมันตํ่าตามธรรมชาติ อร่อยแต่เบาสบาย เห็ดที่ใส่วันนี้มีเห็ดชิเมะจิ และเห็ดไมตาเกะสองอย่างนะคะ สามารถเพิ่มชนิดของเห็ดได้ตามต้องการแต่ปริมาณขอให้เป็นไปตามสูตรนะคะ เพราะถ้าเห็ดเยอะไปเกรงว่าเห็ดจะไม่สุก ข้าวใส่แค่กระป๋องเดียวซึ่งพอสำหรับใส่ถ้วยข้าวญี่ปุ่นได้สัก 2 ถ้วยเท่านั้นเอง ถ้าทานข้าวมากกว่านี้คูณสองไปเลยค่ะ สำหรับทุกอย่างนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวอบเห็ดสไตล์ญี่ปุ่น (Kinoko Takikomi Gohan) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
สะโพกไก่หั่นเป็นชิ้นเล็ก 40 กรัม
เห็ดชิเมะจิ 20 กรัม 
เห็ดไมตาเกะ 20 กรัม 
แครอท 20 กรัม 
ข้าวญี่ปุ่นดิบ 1 ถ้วย
ดาชิ 100 มล.(ส่วนที่ 1)
โชยุ สาเก มิริน อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา 
ฟองเต้าหู้ทอดครึ่งแผ่น หั่นเป็นชิ้นเล็ก

ดาชิ 200 มล. (ส่วนที่ 2)

วิธีทำ
1.หั่นไก่ และผักเป็นชิ้นเล็กๆ และนำไปต้มกับดาชิส่วนที่ 2 จนสุกนิ่มดี เทดาชิส่วนนี้ทิ้งไปนะคะ 




2. ตักข้าวใส่หม้อ วางส่วนผสมข้อ 1 ลงบนข้าว ตามด้วยดาชิส่วนที่ 1 สาเก โชยุ มิริน เกลือ และฟองเต้าหู้ คนเบาๆ เสร็จแล้วหุงค่ะ 


3. เสร็จแล้วคนเบาๆ เสิร์ฟค่า วันนี้ขอจบโพสต์กันสั้นๆ เลยนะคะ ทีแรกว่าจะโม้เรื่องเห็ดในญี่ปุ่น แต่สังขารไม่เอื้อจริงๆ พอดีพึ่งกลับมาจากเซนได (บ้านสามี) แบกเป้ สะพายกล้อง ขึ้นลงภูเขามันทุกวัน เที่ยวสนุก หาอะไรถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อย ตอนเที่ยวไม่รู้สึกอะไรใด ๆ เลย แต่หลังจากจบทริปขอสารภาพว่าเหนื่อยมาก ร่างแทบแหลก ไหล่ร้าวไปหมดกลับมาต้องขอเวลาซ่อมร่างกันหน่อย  ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ากี่วันทุกอย่างจะประสานกันได้ เอาเป็นว่าขอใฃ้เป็นข้ออ้างในการอู้หน่อยนะคะ แล้วจะกลับมาอีกครั้งกลับเมนูใหม่ ๆ ก็ฝากติดตามเช่นเคยนะคะ



ปล. ต๊ะโพสต์ข้าวอบเห็ดสไตล์ญี่ปุ่นครั้งแรกวันที่ 23 ส.ค. 2015
Update ครั้งที่ 1 วันที่ 24 ต.ค. 2022 (เปลี่ยนรูป)


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories