หมูห่อชีสมะเขือม่วง ซอสมิโซะเบนโตะ (Miso-Glazed Pork Rolls Bento)

Sunday, August 16, 2015

ห่างหายไปจากการทำเบนโตะแบบว่านานมาก นานจนแทบจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายเป็นเมื่อไหร่ เหตุผลก็คือต๊ะอยากอัพเมนูอาหารมากกว่า ทุกครั้งที่โพสต์รูปเบนโตะก็จะบอกวิธีทำ แต่ไม่ได้นำเสนอสูตรอาหารใหม่ๆ สักเท่าไหร่ แต่ต๊ะลืมไปเลยว่าที่จริงแล้วต๊ะสามารถทำสองอย่างได้พร้อมๆ กัน วันนี้ก็เลยกลับมานำเสนอเมนูอาหารที่เหมาะจะใส่เบนโตะกันบ้างนะคะ 

วันนี้เป็นหมูห่อชีสมะเขือม่วง ซอสมิโซะ(ที่จริงใส่ชิโสะด้วย แต่ถ้าเอาทุกอย่างมาตั้งชื่อเกรงว่าจะยาวมาก ครั้นจะตั้งชื่อว่าหมูห่อมะเขือม่วงก็กลัวว่าจะสั้นจนมองไม่ออกว่าหน้าตา รสชาติจะเป็นยังไงค่ะ) เมนูนี้ถ้าทานที่บ้าน ไม่ได้ใส่เบนโตะ จะใช้เนื้อวัวก็ได้นะคะแต่ถ้าใส่เบนโตะใช้หมูจะดีกว่า เพราะเนื้อวัวเมื่อเย็นลงจะแข็งเหนียวด้วย ทานร้อนๆ อร่อยกว่ากันเยอะเลย 

ภายในกล่องมีไข่ต้ม ถ้าไม่ถนัดไข่ต้มจืดๆ ก็โรยเกลือ หรือว่าจะทำไข่ต้มราเมนใส่แทนก็เข้าทีนะคะ ส่วนที่เห็นโผล่ออกมาหลอมเหล็มเป็นสลัดหัวไชเท้าแครอทรสสดชื่นค่ะ ซึ่งต๊ะขอติดสูตรเอาไว้ก่อนนะคะ จะมานำเสนอเร็วๆ นี้ค่า ทำเสร็จ ถ่ายรูปออกมาเสร็จแล้วมะเขือเทศดูลอยๆ ช่วงที่ใส่สลัดดูเหว่งๆ ที่จริงต๊ะควรจะใส่ให้มันเต็มกว่านี้้ แต่เนื่องจากเป็นการถ่ายทำตอนเช้า ทุกอย่างจึงฉุกละหุกเต็มทน (แต่กระนั้นยังมีแอบวางกิ่งไม้พลิ้วไหว) ขาดๆ เกินๆ ไปบ้างไม่ว่ากันนะคะ 

กล่องเบนโตะที่เห็นวันนี้เป็นกล่องจากไม้สนซีดาร์ค่ะ นํ้าหนักเบา ระบายอากาศได้ดี ช่วยให้ข้าวไม่แห้งแต่ไม่แฉะ และอร่อยได้ที่อุณหภูมิห้อง เป็นกล่องเบนโตะที่ต๊ะชอบมากกล่องนึงทีเดียว สนใจลองเลือกซื้อหาจากร้านค้าออนไลน์นะคะ ราคาอาจจะแพงไปบ้าง แต่รับรองว่าสวยงามและน่าใช้ ทนทานคุ้มทีเดียวค่ะ (พูดเหมือนเป็นแม่ค้าซะเอง)

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรหมูห่อชีสมะเขือม่วง ซอสมิโซะ (Miso-Glazed Pork Rolls) ที่ต๊ะทำให้ซาดาโอะกินดีกว่า อร่อยน้า 
ส่วนผสม
หมูสไลด์บางๆ ยาวๆ หน่อย ต๊ะชอบแบบติดมัน
มะเขือมวงหั่นเป็นแท่ง 8 ชิ้น
ชีสแผ่น
ใบชิโสะ 
แป้งมันนิดหน่อย

นํ้ามันสำหรับทอด

สำหรับซอส
มิโซะแดง มิริน สาเก โชยุ อย่างละ 1 ช้อนชา
นํ้าผึ้ง 2 ช้อนชา
ขิงขูดนิดหน่อย 
วิธีทำ
1.วางหมูแล้วตามด้วยชิโสะ ชีส และมะเขือม่วง ม้วนให้แน่นและเมื่อม้วนใกล้สุดทาแป้งมันนะคะ เวลาเอาลงทอดจะได้ไม่หลุดง่าย
 2. เสร็จแล้วโรยแป้งมันบางๆ เวลาทอดเสร็จซอสจะได้เกาะง่ายๆ นะคะ
3. ตั้งไฟใส่นํ้ามัน เอาหมูที่เราเตรียมไว้ลงจี่นะคะ ปิดฝาประมาณ 1 นาที จะได้สุกไปถึงด้านในนะคะ
4. ผสมส่วนผสมซอสทั้งหมดในถ้วยให้เข้ากัน แล้วเทราดลงไปค่ะ ผัดเร็วๆ และปิดไฟ รอให้เย็นสนิทแล้วตักใส่เบนโตะเลยค่า


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories