นํ้าแข็งใสราดชาเขียว (Ujikintoki/ Matcha Kakigori)

Monday, September 14, 2015



ซัมเมอร์มหาโหดของญี่ปุ่นกำลังจะสิ้นสุดลงแล้วนะคะ จริงๆ ตอนที่นั่งพิมพ์อยู่นี่อากาศก็ไม่ร้อนแล้วนะคะ แดดก็ไม่จัด ออกไปข้างนอกมีลมเย็น สลับกับสายฝนที่โปรยปราย อุณหภูมิก็ลงมาตํ่ากว่า 30 องศา อากาศสบายมากๆ ช่วงนี้ 

แต่ก่อนที่หน้าร้อนจะจากไป ต๊ะขอนำเสนอเมนูขนมหวานเย็นๆ สักเมนูก่อนนะคะ พูดถึงขนมเย็นๆ แล้วคนญี่ปุ่นชอบนํ้าแข็งไส (Kakigori) มากกว่า smoothie ค่ะ นํ้าผลไม้อะไรก็จะใส่แค่นํ้าแข็งก้อน นํ้าแข็งบด นํ้าปั่นเป็นของหายาก และเมื่อหน้าร้อนเดินทางมาถึงบรรดาคาเฟ่ต์บรรยากาศดีทั่วโตเกียวจะรังสรรค์เมนูนํ้าแข็งไสนับสิบนับร้อยมาเอาใจบรรดาคนรักความเย็นและความหวาน นํ้าแข็งไสอาจดูเป็นของไม่ซับซ้อนนัก แต่สำหรับนํ้าแข็งไสเกรดดี มีราคา (600-1500 เยน) ร้านจะพิถีพิถันตั้งแต่เลือกนํ้าที่ใช้ทำนํ้าแข็ง อุณหภูมิที่ใช้ เครื่องทำนํ้าแข็ง นํ้าแข็งไสจากร้านดังๆ จะไม่มีกลิ่น เบา ฟุ้ง ละลายในปาก

นํ้าหวานที่ใช้ราดนํ้าแข็งไสมีรสชาติหลายหลากที่แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ไม่มีใครรู้ว่ามีมากแค่ไหน  ขอแบ่งประเภทง่ายๆ เป็น 2 กลุ่มนะคะ  กลุ่มแรกคือรสชาติแบบดั้งเดิม คือราดนํ้าชาผสมนํ้าตาล โปะหน้าด้วยดังโกะ ถั่วแดง มีร้านชาหลายร้านที่เอาดีด้านนํ้าแข็งไสด้วย และต๊ะขอบอกว่านํ้าแข็งไสที่ร้านแนวนี้อร่อยฟินสุด ๆ กลุ่มที่สองจะเป็นแบบประยุกต์จะมีทั้งราดนมสด นํ้าหวาน โปะหน้าด้ายผลไม้เชื่อม ผลไม้สด วิปปิ้งครีม ไอศกรีม ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ 

แน่นอนว่าเราสามารถทำนํ้าแข็งไสแบบญี่ปุ่นทานกันที่บ้านได้ไม่ยากค่ะ แต่เครื่องทำนํ้าแข็งไสแบบหมุนมือ (แบบที่ต๊ะใช้) จะให้นํ้าแข็งที่ไม่ค่อยละเอียด ไม่ฟุ้ง นํ้าแข็งที่ได้ก็เหมือนนํ้าแข็งไสที่เคยทานตอนอยู่เมืองไทยแบบไม่ผิดเพี้ยน ละลายเร็วหน่อย และจับตัวเป็นก้อนง่ายมาก แต่ต๊ะก็โอเคกับคุณภาพนะถือว่าไม่ได้ทำทานกันประจำ ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ แนะนำแบบไฟฟ้านะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรนํ้าแข็งใสราดชาเขียว (Ujikintoki/ Matcha Kakigori) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 
ส่วนผสม
Lupicia Original Blend Matcha 1/2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
นํ้าร้อน 2 ช้อนโต๊ะ
ถั่วแดงบด ดูวิธีทำที่นี่
แตงโม (ถ้าชอบ)

สำหรับชิราตามะดังโกะ

แป้งขิราตามะโกะ 50 กรัม
นํ้าตาล 1/2 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 70 มล.

สำหรับวุ้นค้นเต็น
ผงวุ้นคันเต็น Kantenbaba (かんてんばば) 4 กรัม
นํ้าเปล่า 500 มล.
วิธีทำ
1. ผสมมัชชะ นํ้าตาล นํ้าร้อนในถ้วยทนความร้อน คนจนละลายดี ถ้าไม่ละลายหมดเอาเข้าไมโครเวฟสักครู่นะคะ เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็นสนิท เอาเข้าตู้เย็นรอไว้ค่ะ



2. เอาแป้งชิราตามะโกะผสมกับนํ้าตาล และนํ้าเปล่านะคะ แนะนำว่าค่อย ๆ เท นะคะ นวดไปเติมนํ้าไป บางทีอาจใช้มากหรือน้อยกว่าสูตร แล้วแต่ความชื้นของแป้ง นํ้าตาลใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความหวานอ่อน ๆ และช่วยให้ดังโกะนุ่มขึ้น ถ้าไม่อยากเพิ่มนํ้าตาลจะใช้เต้าหู้อ่อนแทนก็ได้ค่ะ


3. นวดจนแป้งนิ่มเหมือนติ่งหู รวบแป้งได้ไม่ติดมือ ปั้นแป้งเป็นวงกลมแล้วกดให้แบนนิดหน่อย
4. เอาดังโกะไปต้มในนํ้าเดือด พอสุกลอยขึ้นให้ทิ้งไว้สักครู่ก่อนไม่ต้องรีบตักนะคะจะได้สุกถึงตรงกลาง เสร็จแล้วตักใส่อ่างที่มีนํ้าใส่นํ้าเย็น
5. สำหรับคันเต็น ต๊ะใช้สูตรตามด้านหลังซองนะคะ ไม่แน่ใจว่าทุกยี่ห้อจะเหมือนกันไหม ต๊ะใช้ Kantenbaba (かんてんばば) ค่ะ 
6. ผสมผงค้นเต็นกับนํ้าเปล่าแล้วนำไปตั้งไฟให้เดือดปุด 2-3 นาที เสร็จแล้วเทใส่พิมพ์ ทิ้งไว้ให้เซ็ตตัวนะคะ เสร็จแล้วตัดเป็นก้อนเล็ก ๆ 

7. ไสนํ้าแข็งค่ะ วางดังโกะ คันเต็นตามชอบ ราดด้วย matcha syrup ข้อ 1




ลองทำกันดูนะคะ

ปล. 1 เมนูนี้โพสต์ครั้งแรกวันที่ 14 ก.ย. 2015 อัพเดทครั้งที่ 1 วันที่ 5 ก.ค. 2019 ยังใช้สูตรเดิม แต่เพิ่มชิราตามะดังโกะ และวุ้นคันเต็นค่ะ 
ปล. 2 ส่วนผสมต่าง ๆ สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Nipponkitchenplus นะคะ 😊

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories