ข้าวอบเกาลัด Kuri Gohan

Tuesday, November 10, 2015

เข้าฤดูใบไม้ร่วงแล้วนะคะ มาทำเมนูข้าวอบอร่อยตามฤดูกาลกันบ้างดีกว่า วันนี้นำเสนอข้าวอบเกาลัดค่า เกาลัดเป็นอาหารฤดูใบไม้ร่วงที่ป็อบปูล่ามาก นอกจากคั่วทั้งเปลือกแล้ว (เมนูนี้ต๊ะเคยกินที่สยามสแควร์ ใครทันบ้างคะ) ยังใช้เป็นส่วนผสมขนมหวานหลายอย่าง รวมทั้งหุงกินกับข้าวแบบนี้ด้วยนะคะ 

เกาลัดมีหลายเกรดด้วยกันค่ะ แน่นอนว่ายิ่งขนาดใหญ่ราคาก็ยิ่งแพง เกาล้ดจากจีนราคาถูกกว่าเกาลัดญี่ปุ่น มีขายกันทั้งแบบเชื่อม แบบต้มใส่กระป๋อง แบบดิบทั้งเปลือก แบบหลังแพงที่สุดซื้อมาคั่วเอง อร่อยเหาะ 

ปลายปีแล้วลืมไปรึยังคะว่าเมื่อตอนปีใหม่ตั้งใจว่าปีนี้จะทำอะไร แล้วทำอะไรสำเร็จไปบ้าง ของต๊ะตั้งใจว่าจะอัพเมนูอาหารในบล็อกให้บ่อยขึ้น ตอนนี้ถ้าให้ประเมินตัวเองก็ต้องให้ B เพราะบ่อยกว่าปีที่แล้วก็คงใช่ แต่ยังมาแบบไม่แน่ไม่นอน อยากจะอัพทุกจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลาเข้ามาอ่านจะได้เจอเมนูใหม่ๆ ตลอด แต่ต๊ะคงต้องเขียนโพสต์ล่วงหน้าไว้เยอะๆ จึงจะทำแบบนั้นไหว ขอเลือนเป็น mission ของปีถัดไปแล้วกันนะคะ 

นอกจากนี้แล้วต๊ะอยากลดนํ้าหนักมาก เพราะปีที่แล้วพีคสุดๆ เรื่องหลังยังให้แค่ C ค่ะ นํ้าหนักมีลดบ้าง แต่ยังไม่สามารถยัดร่างลงในเสื้อผ้าเก่าๆ ได้ ซึ่งเมื่อก่อนต๊ะก็ไม่ได้จัดว่าผอมมากนะคะ อันนี้คงยังตองฝ่าฟันต่อไป 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวอบเกาลัด (Kuri Gohan) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
เกาลัดต้มสุก 100 กรัม 
ข้าวสารญี่ปุ่น 1.5 ถ้วย 
เห็ดชิเมะจิ 80 กรัม 
เห็ดหอมสด 80 กรัม 
นํ้ามันพืช 1 ช้อนโตีะ 
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1.5 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าเปล่า
วิธีทำ
1. ล้างข้าวให้สะอาด ขัดเบาๆ 2-3 รอบ แล้วรินนํ้าออก 
2. ผัดเห็ดกับนํ้ามันจนสุก 
3. ใส่เครื่องปรุงลงในข้าว ผสมเบาๆ แล้วใส่นํ้าให้พอดีกับปริมาณข้าว 1.5 ถ้วยนะคะ (ปกติจะมีขีดบอก)
4. ใส่เห็ด และเกาลัดลงไปในหม้อ หุงตามปกติค่ะ 

ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories