เครปเค้กมัชชะ (Matcha Mille Crepe)

Tuesday, November 03, 2015


จริงๆ แล้วพึ่งนำเสนอเครปไปเมื่อไม่นานมานี้เอง แต่กลับมาอีกแล้วค่ะ เป็นสูตรใหม่ใส่มัชชะหอมกรุ่นรสชาตินุ่มนวลกว่าเดิมนะคะ รอบนี้จัดเต็มประกอบเป็นเค้กก้อนใหญ่ 3 คน กินกัน 3 วันเต็ม จริงๆ แล้วเครปเค้กเป็นอะไรที่ดูไกลเกินเอื้อมมากๆ แต่หลังจากที่ได้ลองทำในครั้งแรก โอเคมันไม่ได้ยากเท่าที่คิด (จริงๆ รอบนี้ก็ทำเสียไป 6 เแผ่นนะ ยังกล้าพูด) แต่มันเป็นเมนูขนมที่ใช้เวลา และต้องใจเย็นกับมันหน่อย เบามือนิด ดูเป็นคุณหนูที่ต้องเอาใจใส่ทุกขั้นตอน แต่ถึงจะมีพลาด มีเผลอที่จุดไหนบ้าง รับรองเลยว่าคุณจะได้ชื่นชมเครปเค้กฝีมือตัวเองแน่ๆ (แต่ว่าก้อนเล็ก ก้อนใหญ่เท่านั้นเอง) 

จริงๆ เครปเค้กของต๊ะก็ยังไม่ได้เรียกว่าสวยจัดนะคะ แต่เอาว่าดีงาม หอมนุ่ม พอทำกินกันเองหรือโชว์แขกที่สนิทๆ กันหน่อย ต๊ะตัดเครปแบบว่าเบี้ยว แถมรุ่ยๆ หน่อยด้วย และลงมีดไม่ถึงชั้นล่างสุดอีกต่างหาก แต่ก็ขอเอามานำเสนอในแบบกันเองๆ นะคะ 

นางเอกของเมนูขนมนี้คือมัชชะค่ะ มัชชะเป็นชาเขียวบด (แต่เราบดเองไม่ได้นะคะ มีขั้นตอนหลายอย่างท่ี่ต้องเป็นโปรเท่านั้นค่ะ) หาซื้อมัชชะเกรดดี สีสดใสนะคะ อย่าซื้อมัชชะที่แบ่งขายถูก ๆ ไม่กี่สิบบาทเป็นอันขาดเพราะแนวโน้มจะเป็นของปลอม ของเห่ย ทำเสร็จแล้วไม่อร่อย 

วันนี้ต๊ะเริ่มมีอาการหวัดนิดหน่อย เพราะอากาศเปลี่ยน ขอรวบรัดตัดเข้าสูตรเลยนะคะ เอาละค่ะตามมาดูสูตรเครปเค้กมัชชะที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 240 กรัม
นมอุ่น 650 มล.
ไข่ไก่ 4 ฟอง
เนยละลาย 50 กรัม
นํ้าตาล 90 กรัม
มัชชะ 10 กรัม
นํ้ามันนิดหน่อยสำหรับทอดเครป

ครีม
heavy whipping ครีม 600 มล.
นํ้าตาล 80 กรัม

 วิธีทำ
1. ผสมแป้ง มัชชะ นํ้าตาล ในอ่างผสม ขนาดใหญ่นิดนึงนะคะ
2. ทำบ่อตรงกลางตอกไข่ลงไป
 

3. ค่อยเทนม เนยละลายลงไปผสมให้เข้ากันเสร็จแล้วกรอง เอาฟิล์มปิดแช่เย็นไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมงนะคะ
 

4. เอาส่วนผสมออกจากตู้เย็นค่ะ ส่วนผสมอาจแยกตัวกันบ้าง ใช้ทัพพีคนให้เข้ากันนะคะ
5. ใช้ paper towel หรือแปรงจุ่มนํ้ามันทากระทะให้ทั่ว เปิดไฟอ่อน ใช้ทัพพีตักส่วนผสมเทลงไป ขยับกระทะเพื่อส่วนผสมกระจายทั่วๆ กันนะคะ พอขอบเครปเริ่มสุก ให้กระทะออกจากเตา เครปที่เหลือจะสุกต่อเอง เสร็จแล้วใช้ส้อมเขี่ยขอบนิดๆ แล้วใชัมือพลิกเครปนะคะ (ขนากใช้ถุงมือก็ยังร้อนมาก ระวังกันด้วยนะคะ)

จริงๆ ตรงนี้หลายๆ สูตรอาจจะรอให้เครปสุกจนแห่งแล้วควํ่ากระทะลงบนจาน ก็ไม่ร้อนค่ะ แต่เครปที่ได้อาจจะแห้งไป
 

6. เสร็จแล้วจับวางเรียงกัน หาจานขนาดใกล้เคียงวางลงบนเครป ใช้มีดตัดขอบที่รุ่ยๆ ออกนะคะ
 

7. ตีวิปปิ้งครีมที่เย็นจัดกับนํ้าตาลจนฟูเบาเหมือนครีมโกนหนวด แล้ววางเครปลงบนจานที่ใช้เสิร์ฟ โปะครีมลงไปเกลี่ยให้เสมอกัน ไม่ต้องเนี้ยบมากก็ได้นะคะ เพราะเราจะวางเครปลงไปอีกอยู่ดี ทำไปเรื่อยๆ จนหมดนะคะ
8. เสร็จแล้วเอาฟิล์มปิด 2 ชั้น แช่เย็นทิ้งไว้ให้เครปเซ็ตตัว 1 คืนค่ะ รอนานหน่อยอร่อยกว่า และจะตัดเครปได้สวยกว่าตอนทำเสร็จใหม่ๆ นะคะ
 

ก่อนเสิร์ฟโดยมัชชะอีกนิด



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories